x close

ดินภูเขาบางมะยันถล่มทับบ้าน อ.หลังสวน







สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม


  
         จ.ชุมพร ฝนตกหนักหลายวัน น้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมทางเข้าโรงพยาบาลหลังสวน ดินถล่มบ้านน้ำตก โชคดีไร้คนเจ็บ ด้านปัตตานีระดับน้ำท่วมเพิ่มสูงเป็น 1 เมตรแล้ว หลังฝนยังตกหนักต่อเนื่อง


         กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนภาคใต้ 5 จังหวัด ทั้ง จังหวัดพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส มีฝนตกชุกและมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย บริเวณดังกล่าวให้ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ซึ่งอาจจะทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งได้ ในช่วงวันที่ 8-9 ธันวาคม 2553 ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรง ความสูงของคลื่น 2-4 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย

         ทางด้านนายจักรพงศ์ เปี่ยมเมตตา นายอำเภอหลังสวน จ.ชุมพร เปิดเผยว่า ตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 7 ธ.ค. ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.หลังสวน วัดปริมาณน้ำฝนได้ 116 มิลลิเมตร และตกต่อเนื่องมา 4-5 วัน สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้มีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหลายพื้นที่ของ อ.หลังสวน สร้างความโกลาหลให้กับชาวบ้านที่ไม่คาดคิดมาก่อน ว่าจะมีฝนตกหนักมากขนาดนี้ ที่ถนนสาย 4006 วิ่งระหว่างหลังสวน จ.ระนอง หลักกิโลเมตรที่ 3 น้ำกัดเซาะช่องทางด้านซ้าย ทำให้ใช้ช่องทางจราจรได้เพียงช่องเดียว 

         ส่วนที่โรงพยาบาลหลังสวนได้มีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมที่ระดับน้ำสูง 30 เซนติเมตร ทำให้ทางเข้าออกโรงพยาบาลหลังสวน ไม่สามารถใช้การได้ รถฉุกเฉินต้องออกไปจอดในที่ปลอดภัย แต่ยังให้บริการตามปกติ ส่วนที่สะพานข้ามคลองปริก หมู่ที่ 8 ต.วังตะกอ เชื่อมต่อหมู่ที่ 7 ต.หาดยาย อ.หลังสวน น้ำป่าพัดคอสะพานขาด ทำให้คนหลายพันคนได้รับความเดือดร้อน ล่าสุดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมผิวการจราจร บนถนนสายเอเชีย เขต 1 ตั้งแต่ อ.สวี หลักกิโลเมตรที่ 542 อ.หลังสวน หลักกิโลเมตรที่ 576 อย่างรวดเร็ว ระยะทางร่วม 30 กิโลเมตร ทำให้เส้นทางขาขึ้น กทม. ถูกตัดขาดแล้ว 

          ทั้งนี้ มีรายงานเข้ามาด้วยว่า ได้เกิดเหตุดินจากภูเขาบางมะยัน ใน ต.บางมะพร้าว อ.หลังสวน ถล่มลงมาทับบ้านชาวบ้านที่บ้านน้ำตก ม.7 ได้รับความเสียหาย หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง ซึ่งโชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ และได้อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว

          โดยชาวบ้านเปิดเผยว่า ภูเขาบางมะยัน เป็นภูเขาใหญ่ ส่วนใหญ่ประกอบด้วยพื้นดินและก้อนหิน เนื่องจากถูกนายทุนรุกที่ขึ้นไปตัดไม้ทำลายป่า ทำให้ไม่มีต้นไม้ยึดดินและก้อนหิน เมื่อฝนตกหนัก ไหล่เขาจึงสไลด์ลงมาทับบ้านเรือนชาวบ้าน แม้จะเคยแจ้งทางการให้มาตรวจสอบ เรื่องการบุกรุกต้นไม้ทำลายป่าอยู่หลายครั้งแล้ว แต่ก็ถูกเพิกเฉย


          ขณะที่ประชาชนบางพื้นที่ในจังหวัดปัตตานี ก็ยังคงประสบภัยน้ำท่วมขังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเขตตำบลปะกาฮะรัง อำเภอเมือง น้ำยังท่วมขังสูง 1 เมตร ประชาชนต่างใช้เรือเป็นยานพาหนะ เข้า-ออกหมู่บ้าน ขณะที่สถานการณ์ฝนก็ยังคงตกอย่างต่อเนื่อง

          ทางด้านนายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้กำชับไปยังนายอำเภอทั้ง 12 อำเภอ เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทั่วถึง


น้ำท่วม



น้ำท่วมพัทลุงอ่วมจว.ยังไม่อนุมัติงบช่วย


          (7 ธันวาคม) สถานการณ์น้ำท่วม 5 อำเภอ ริมทะเลสาบสงขลา จ.พัทลุง ยังอ่วม ขณะทางจังหวัดยังไม่อนุมัติงบช่วยเหลือชาวบ้าน วอนรัฐบาลกลางเร่งดูแล

          สถานการณ์น้ำท่วม (7 ธันวาคม) ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ระดับน้ำยังท่วมในพื้นที่ริมทะเลสาบสงขลา ใน 5 อำเภอ โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.ทะเลน้อย ต.พนางตุง อ.ควนขนุน ต.ชัยบุรี ต.พญาขัน ต.ลำปำ อ.เมือง ต.จองถนน อ.เขาชัยสน ต.นาปะขอ อ.บางแก้ว ต.ฝาละมี อ.ปากพะยูน หลายหมู่บ้านยังคงมีน้ำท่วมสูง ถนนในหมู่บ้านหลายสาย รถเล็กต้องใช้ความระมัดระวัง ในการเดินทาง และปริมาณฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง 

          ในขณะที่ชาวบ้านผู้ประสบน้ำท่วม และวาตภัย ในพื้นที่ ยังคงได้รับความเดือดร้อน บ้านเรือน ที่พังเสียหายยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ เนื่องจากทางจังหวัดยังไม่อนุมัติงบประมาณช่วยเหลือเบื้องต้น โดยทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางแห่ง ใช้งบช่วยเหลือฉุกเฉินจนหมดคลัง และได้เรียกร้องให้รัฐบาลกลางเร่งดูแลผู้ประสบภัย ให้มากกว่าที่ผ่านมา 

         ส่วนสถานการณ์น้ำที่จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังจากที่เมื่อวานนี้ (6 ธันวาคม) ฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดทั้งวัน ในหลายอำเภอ ที่มีที่ลุ่มทำให้เกิดน้ำท่วมขัง และชาวบ้านที่มีบ้านเรือนใกล้แม่น้ำลำคลอง ต่างพากันเฝ้าระวัง และหวั่นภัยน้ำท่วม และในพื้นที่หมู่ 2 หมู่ 3 ตำบลชะมาย อำเภอทุ่งสง ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนหน้าวัดเขากลาย ซึ่งเป็นที่ราบลุ่มต่ำ น้ำป่าที่ไหลหลากลงมาจากเทือกเขาบรรทัด ลงมาตามลำคลองท่าเลา ได้ไหลเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบริเวณวัดเขากลาย และบ้านเรือนประชาชน เมื่อกลางดึก ที่ผ่านมา ระดับน้ำสูง 1 เมตร ทำให้ชาวบ้าน และพระสงฆ์ ต้องพากันหนีตายจ้าละหวั่น มาอยู่ในที่สูงและปลอดภัย

         ขณะที่ระดับน้ำลำคลอง ที่ไหลผ่านตัวเมือง เทศบาลทุ่งสง ระดับน้ำสูงขึ้นเต็มตลิ่ง มีท่าทีว่า จะเอ่อท่วมเมืองทุ่งสง ทางเทศบาลเมืองทุ่งสง ได้ประกาศปิดโรงเรียนในเขตเทศบาลหลายโรงเรียน


น้ำท่วมพัทลุง

น้ำท่วมพัทลุง



น้ำท่วมพัทลุงยังน่าห่วง ระวังดินโคลนถล่ม วันที่ 6 ธันวาคม

         สถานการณ์น้ำท่วม ใน จ.พัทลุง ยังน่าห่วง ระดับน้ำยังสูง เพราะมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง และเตือนประชาชนระวังดินโคลนถล่ม

         สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.พัทลุง ระดับน้ำยังท่วมสูง ในพื้นที่ริมทะเลสาบสงขลาใน 5 อำเภอ โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.ทะเลน้อย ต.พนางตุง อ.ควนขนุน ต.ชัยบุรี ต.พญาขัน ต.ลำปำ อ.เมือง ต.จองถนน อ.เขาชัยสน ต.นาปะขอ อ.บางแก้ว ต.ฝาละมี อ.ปากพะยูน หลายหมู่บ้านยังคงมีน้ำท่วมสูง ถนนในหมู่บ้านก็ยังมีน้ำท่วม รถเล็กไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้

         ในขณะที่ปริมาณฝนได้ตกลงมาหนักตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา (5 ธันวาคม) ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมน่าห่วง โดยเฉพาะในพื้นที่ริมป่าเทือกเขาบรรทัด ใน อ.กงหรา อ.ตะโหมด อ.ศรีนครินทร์ ทางจังหวัดยังคงเตือนประชาชน ให้ระวังดินโคลนถล่มอย่างต่อเนื่อง หลังพบในพื้นที่มีรอยแยกขยายวงกว้าง 

         ส่วนในท้องที่ ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน พบดินภูเขาพังถล่มลงมา ทับเส้นทางเข้าตำบล ทำให้เส้นทางถูกปิด ทางเจ้าหน้าที่เร่งเปิดเส้นทางเป็นการด่วน พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในบริเวณดังกล่าว ให้ระวังดินโคลนถล่มเช่นกัน

         ทางด้าน เกาะหมาก อ.ปากพะยูน เกิดเหตุดินจากภูเขาไหลลงมาทับถนนเส้นทางรอบหมู่บ้านท้องที่ ม. 2 ต.เกาะหมาก ทำให้ชาวบ้านสัญจรไปมาไม่สะดวก ล่าสุดเจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือแล้ว 



น้ำท่วมพัทลุง

น้ำท่วมพัทลุง



สถานการณ์น้ำท่วมพัทลุง วันที่ 3 ธันวาคม

          หลังจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องที่จังหวัดพัทลุง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมเป็นระลอกที่ 3 แล้ว โดยวันนี้ (3 ธันวาคม) 11 อำเภอ ยังน้ำท่วมสูง กว่า 11,000 ครอบครัว เดือดร้อนหนัก ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ขณะที่ ปภ.จังหวัด ยังแจ้งเตือน ระวังดินโคลนถล่ม

          สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพัทลุง พื้นที่ลุ่มทั้ง 11 อำเภอ ยังมีน้ำท่วมสูง ถนนเชื่อมต่อหมู่บ้าน และอำเภอหลายสายมีน้ำไหลผ่าน รถเล็กสัญจรผ่านไปมาไม่ได้ โดยเฉพาะที่บ้านปากคลองเก่า บ้านชายคลอง ต.พนางตุง บ้านหัวป่าเขียว ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เฉลี่ย 1.50 เมตร พื้นที่การเกษตร นาข้าว สวนผลไม้ สวนปาล์มน้ำมัน และสวนยางพารา ถูกน้ำท่วม ชาวบ้านกว่า 11,000 ครอบครัว เดือดร้อนหนัก ไม่สามารถประกอบอาชีพได้

          ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดพัทลุง ยังคงแจ้งเตือนประชาชน หมู่บ้านเสี่ยงภัยดินโคนถล่ม 28 หมู่บ้าน ริมป่าเทือกเขาบรรทัด ระวังน้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม หลังในพื้นที่ ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย อำเภอป่าพะยอม อำเภอศรีนครินทร์ อำเภอศรีบรรพต อำเภอกงหรา และอำเภอตะโหมด โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 4 ตำบลลำสินธุ์ อำเภอศรีนครินทร์ หมู่ที่ 7 บ้านโหล๊ะท่อม อำเภอกงหรา ที่ได้เกิดดินเลื่อนไหลขยายวงกว้างขึ้น 

          ล่าสุด ตัวแทนชาวบ้านต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อจะได้อพยพชาวบ้านได้ทันท่วงที หากสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจ


น้ำท่วมพัทลุง
น้ำท่วมพัทลุง 

น้ำท่วมพัทลุง
น้ำท่วมพัทลุง

น้ำท่วมพัทลุง
น้ำท่วมพัทลุง  

น้ำท่วมพัทลุง
น้ำท่วมพัทลุง 



สถานการณ์น้ำท่วมพัทลุง วันที่ 1 ธันวาคม

            ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างเนื่อง ทำให้มีน้ำท่วมในพื้นที่ราบริมทะเลสาบหลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอเขาชัยสน อำเภอบางแก้ว อำเภอปากพะยูน โดยเฉพาะพื้นที่ หมู่ที่ 10 ตำบลชัยบุรี และหมู่ที่ 9 ตำบลพญาขัน อำเภอเมืองพัทลุง น้ำได้ทะลักจากพื้นที่ของอำเภอศรีนครินทร์ และอำเภอกงหรา ผ่านลำคลองฝ่ายนาท่อม คลองส่งน้ำขนาดใหญ่ ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นที่ราบลุ่ม และกระแสน้ำไหลแรง ชาวบ้านเร่งอพยพสัตว์เลี้ยงและสิ่งของไว้ที่สูงอีกครั้ง ซึ่งระดับน้ำสูงประมาณ 50 ซ.ม. ถนนเข้าหมู่บ้าน รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ซึ่งชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ประมาณ 70 ครัวเรือน


น้ำท่วมพัทลุง
น้ำท่วมพัทลุง



            ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาภัยจังหวัดพัทลุง เร่งช่วยเหลือโดยการนำเรือท้องแบน จำนวน 2 ลำ เข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว เพื่อให้ผู้ประสบภัยใช้สัญจรเข้าออกหมู่บ้าน และหากน้ำท่วมสูง ก็สามารถอพยพออกจากบ้านเรือนได้ทันเวลา




 อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

    

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดินภูเขาบางมะยันถล่มทับบ้าน อ.หลังสวน อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2553 เวลา 16:35:24 53,705 อ่าน
TOP