x close

กทม. ผุดอุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำ 1.6 หมื่นล้าน






กทม. ผุดอุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำ 1.6 หมื่นล้าน

          ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เผย เตรียมเสนอการจัดการน้ำใน กทม. แบบยั่งยืน สร้างอุโมงค์ยักษ์ ระบายน้ำ มูลค่า 1.6 หมื่นล้าน ใน 5 ปี


          ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายในงานแถลงผลความคืบหน้า ภารกิจกรุงเทพมหานคร ก้าวหน้า ว่า การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ในกรุงเทพมหานคร ที่จะช่วยรองรับ และแก้ไขปัญหาน้ำท่วมหนัก ใน กทม. จะมุ่งเน้นการหาวิธีจัดการปัญหาด้วยการ "น้ำ" ปัญหาไม่ใช่ "ตาม" ปัญหา ซึ่งการจัดการปัญหาน้ำท่วม เมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา ใช้วิธีการแก้ไขปัญหาแบบไม่ถูกต้อง และยังใช้งบประมาณอย่างสิ้นเปลือง โดยขณะนี้ กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินงานตามแผน "ระบบอุโมงค์ยักษ์" เพื่อบูรณาการ ป้องกันการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ของกรุงเทพมหานคร ให้เกิดผลอย่างยั่งยืน

          ซึ่งระบบอุโมงค์ยักษ์ขนาดใหญ่ นี้มีจำนวน 4 สาย ประกอบด้วย อุโมงค์ยักษ์พระรามเก้า-รามคำแหง, รัชดาภิเษก-สุทธิสาร, ดอนเมือง และ อุโมงค์สวนหลวง ร.9 โดยจะทำการผันน้ำจากจุดน้ำท่วม ลัดตรงลงอุโมงค์ยักษ์ใต้ดิน และไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเป็นทางด่วนใต้ดิน ในการระบายน้ำปริมาณมากไหลลงใต้เมือง

          โดยการดำเนินโครงการ "ระบบอุโมงค์ยักษ์" จะใช้งบประมาณทั้งสิ้น กว่า 16,000 ล้านบาท โดยคาดว่า จะแล้วเสร็จ ในอีก 5 ปี ข้างหน้า และสามารถป้องกันปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ ได้ เนื่องจากขณะนี้ปัญหาพื้นที่ กทม. อยู่ปลายน้ำมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ ทำให้น้ำที่มาจากภาคเหนือไหลผ่านกรุงเทพฯ ลงอ่าวไทย ประกอบกับมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ กทม.จะต้องระบายสู่เจ้าพระยาโดยตรง

          "ที่ผ่านมาน้ำในพื้นที่ กทม. ไม่สามารถระบายได้เท่าที่ควร ก่อให้เกิดน้ำท่วมขังหลายจุด ดังนั้น กทม. มีแผนที่จะเพิ่มศักยภาพในการระบายน้ำด้วยการก่อสร้าง 4 อุโมงค์ระบายน้ำขนาดยักษ์ที่มีประสิทธิภาพในการระบายน้ำเพิ่มขึ้น"

          ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวต่อว่า  จากเดิมที่ กทม. มีอุโมงค์ระบายน้ำที่มีกำลังการระบายน้ำได้เพียง  90 ลบ.ม./วินาที เป็น 240 ลบ.ม./วินาที ใช้เวลาในการก่อสร้าง 5 ปี งบประมาณ  16,000 ล้านบาท ซึ่งช่วง 5 ปีที่ผ่านมา กทม.ก็ใช้งบประมาณเท่ากัน แต่เป็นการแก้ปัญหาชั่วคราว  ซึ่งมั่นใจว่าหากอุโมงค์ทั้งสี่เปิดเต็มรูปแบบ จะทำให้พื้นที่ที่มีปัญหาน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมาคลี่คลายระบายน้ำได้ดีกว่าเมื่อ 25 ปีที่ผ่านมา




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. ผุดอุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำ 1.6 หมื่นล้าน อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2553 เวลา 16:09:23 43,259 อ่าน
TOP