x close

ยืมหนังสือเกลี้ยง! ประท้วงแผนปิดห้องสมุด

หนังสือ

 



ประท้วงแผนปิดห้องสมุด ผู้คนพร้อมใจยืมหนังสือเกลี้ยงชั้น (ไทยโพสต์)

               ประชาชนในเมืองบักกิงแฮมเชียร์ ใช้ไม้เด็ดขัดขวางแผนการปิดห้องสมุดประชาชน จัดการระดมพลยืมหนังสือจนเกลี้ยงชั้นวางกว่าหมื่นเล่ม

               รายงานของบีบีซีกล่าวว่า หนังสือทั้งหมดรวม 16,000 เล่ม ของห้องสมุดสโตนีสแตรทฟอร์ด ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองมิลตันเคย์นส์ ถูกยืมออกไปจนเกลี้ยง ภายหลังมีข่าวว่าสภาเมืองมิลตันเคย์นส์กำลังพิจารณาแผนลดงบประมาณของเมือง ราว 26,000,000 ปอนด์ในปี 2011/12 โดยส่วนหนึ่งของแผนลดค่าใช้จ่ายดังกล่าวคือการปิดห้องสมุดประชาชนแห่งนี้

               ความคิดริเริ่มของขบวนการดังกล่าวมาจากชาวเมืองเสนอทางออกแบบทีเล่นทีจริง และกลุ่มเพื่อนห้องสมุดสโตนีสแตรทฟอร์ด (FOSSL) รับลูกมาสานต่อ

               "ฉันเสนอเรื่องนี้ในเฟซบุ๊กและส่งอีเมล์ถึงทุก ๆ คนเท่าที่นึกออก ปรากฏว่ามันได้ผลอย่างไม่น่าเชื่อ" เอมิลี มัลสัน สมาชิก FOSSL เล่า

               ทั้งกลุ่มต่างประหลาดใจที่เห็นทุกคนร่วมแรงร่วมใจกัน มัลสันคะเนว่าหนังสือถูกยืมออกไปด้วยอัตราเฉลี่ยชั่วโมงละ 378 เล่ม

               "ฉันคิดว่ามีไอเดียง่าย ๆ แต่ฉลาด เป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็สามารถมีส่วนร่วมเพื่อประกาศเจตนารมณ์ของพวกเขา การสนับสนุนมีมากมายเหลือเชื่อ"

               นอกจากจะแห่ยืมหนังสือจนเกลี้ยงห้องสมุดแล้ว ผู้สนับสนุนขบวนการปกป้องห้องสมุดแห่งนี้ยังร่วมลงชื่อในหน้าเฟซบุ๊กแล้ว มากกว่า 500 ราย และยังยื่นคำร้องเป็นลายลักษณ์อักษรและล่าชื่อทางออนไลน์เพื่อต่อต้านแผนการปิดห้องสมุดด้วย

 

 

 

 

 

ขอขบอคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยืมหนังสือเกลี้ยง! ประท้วงแผนปิดห้องสมุด อัปเดตล่าสุด 20 มกราคม 2554 เวลา 17:30:36 10,605 อ่าน
TOP