x close

อียิปต์บล็อกทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก สกัดประท้วง

อียิปต์

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์

          เหตุการณ์ประท้วงในอียิปต์เริ่มบานปลายในส่วนของอินเทอร์เน็ต หลังจากอียิปต์สั่งบล็อก Twitter ก็มีข่าวตามมาว่า Facebook กับกูเกิลโดนบล็อกไปด้วย และล่าสุดรัฐบาลอียิปต์สั่งตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศแล้ว
 
          รายงานยืนยันว่า ISP ใหญ่ 3 ราย คือ TEDATA, Vodafone, Egynet ไม่สามารถใช้งานได้ รวมถึง BlackBerry และ SMS ด้วย และล่าสุดมีข่าวว่าโทรศัพท์บ้านเริ่มใช้การไม่ได้แล้วเช่นกัน

          ด้านเว็บไซต์ Twitter ออกมาเรียกร้องผ่านบล็อกของบริษัท ขอให้ "ไม่สกัดกั้นข้อความทวีต" (The Tweets Must Flow) เนื้อหาในบล็อกนี้พูดถึงเสรีภาพในการแสดงออก (freedom of expression) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสิทธิมนุษยชนตามนิยามของสหประชาชาติ โดย Twitter มองว่า ข้อความทวีตก็เป็นเสรีภาพในการแสดงออกเช่นกัน และประกาศว่าจะปกป้องสิทธิของผู้ใช้ในการแสดงความเห็นอย่างเต็มที่

          ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน รัฐบาลสหรัฐอเมริกาออกแถลงการณ์ เตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศอียิปต์ หลังจากเกิดเหตุการณ์จลาจลรุนแรง อันเนื่องมาจากนับแสนคนในอียิปต์ ได้รวมตัวประท้วงขับไล่รัฐบาล ภายใต้การนำของประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค บนถนนสายต่าง ๆ ในกรุงไคโร เมืองสุเอซ และเมืองอเล็กซานเดรีย ซึ่งทำให้กองกำลังทหารเข้าสลายการชุมนุม ด้วยวิธีรุนแรง จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก

          นอกจากนี้ มีรายงานว่ารัฐบาลฮ่องกงออกแถลงการณ์ เตือนประชาชนที่ต้องการเดินทางไปยังประเทศอียิปต์ ให้ระมัดระวังความปลอดภัย และพยายามหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีการชุมนุมของผู้คน



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
      
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อียิปต์บล็อกทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก สกัดประท้วง อัปเดตล่าสุด 30 มกราคม 2554 เวลา 15:11:24 15,430 อ่าน
TOP