x close

ลือ! รุ้งกินน้ำกลับด้าน สัญญาณโลกวินาศ


ปรากฎการณ์รุ้งกลับหัว เหนือท้องฟ้าอังกฤษเมื่อปี 2008


ีรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก blogspot


          ดร.แจ๊คกาลีน มิตตัน นักดาราศาสตร์อวกาศแห่งแคมบริดจ์ เผยภาพปรากฎการณ์รุ้งกินน้ำกลับหัว บนท้องฟ้าประเทศอังกฤษ ที่เขาบันทึกภาพไว้ได้เมื่อ 3 ปีก่อน สร้างความประหลาดใจให้กับคนที่ได้พบเห็นยิ่งนัก ขณะที่เหล่านักโหราศาสตร์ได้ตีความไปต่าง ๆ นา ๆ ว่า อาจเป็นสัญญาณเตือนลางร้ายที่จะเกิดขึ้นบนโลกใบนี้

          โดยรุ้งกินน้ำกลับหัวนี้ มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า เซอร์คัมเซนิทัล อาร์ก (Circumzenithal Arc) มีลักษณะวาดวงโค้ง 1 ส่วน 4 ของวงกลมขึ้นไปบนฟ้า ไม่ได้วาดวงลงมาครึ่งวงกลมจรดพื้นดินเหมือนกับรุ้งกินน้ำปกติ และไม่ได้เกิดจากการหักเหของแสงกระทบละอองน้ำ แต่เกิดจากการที่แสงอาทิตย์หักเหกับผลึกน้ำแข็งในชั้นบรรยากาศ ซึ่งแสงจะวิ่งมากระทบผลึกน้ำแข็งที่อยู่บนเมฆระดับสูงสุดในแนวราบและหักเหออกด้านข้างของปรึซึมน้ำแข็ง และจะเกิดขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์ทำมุมกับขอบฟ้าน้อยกว่า 32.2 องศาเท่านั้น และจะเกิดเป็นสีสันสว่างไสวที่สุดเมื่อทำมุม 22 องศากับขอบฟ้า แต่หากทำมุมมากกว่า 32.2 องศา ก็จะไม่สามารถเห็นสีจากการหักเหได้เลย

           ทั้งนี้ ปรากฎการณ์ที่หาดูได้ยากดังกล่าวยังถูกเชื่อมโยงกับโหราศาสตร์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน โดยคำอธิบายของนักปราชญ์เมื่อ 100 กว่าปีก่อน ระบุว่า ปรากฎการณ์นี้คือรอยแสยะยิ้มพญายม (Cruach's Grin) เป็นสัญญาณของลางร้ายที่จะเกิดขึ้นบริเวณที่เกิดปรากฎการณ์นี้ขึ้น ขณะที่ ทักเกอร์ แม็กคาร์ตนีย์ นักมนุษยวิทยาแห่งฟิลาเดลเฟีย ได้อธิบายว่า ในสมัยโบราณ มีความเชื่อว่าปรากฎการณ์นี้สร้างขึ้นโดย "ครูแอ็ก" เทพเจ้าแห่งความตายและการทำลายล้างของชาวเซลติกโบราณ (บรรพบุรุษชาวอังกฤษ)  การสร้างรุ้งกินน้ำกลับด้านขึ้นบนท้องฟ้านี้จึงเป็นเหมือนคำเตือนจากเทพเจ้าครูแอ็กว่า วาระสุดท้ายของโลกกำลังมาถึงแล้ว หรือในคัมภีร์ไบเบิลของชาวคริสต์ได้วาดภาพรุ้งกินน้ำกลับด้านเอาไว้ โดยระบุว่า เป็นลางบอกเหตุว่าโลกกำลังเกิดสงครามระหว่างธรรมะกับอธรรมขึ้นแล้ว

           คำทำนายจากยุคโบราณ หากนำมาเปรียบเทียบกับสถานการณ์ของโลกในปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์ยอมรับว่าเข้าเค้า โดยเฉพาะปรากฏการณ์โลกร้อนที่กำลังเกิดขึ้นอาจนำพาไปสู่วาระสุดท้ายของโลก ของเผ่าพันธุ์มนุษย์ก็ได้

           ทั้งนี้ แม้ว่าปรากฎการณ์ดังกล่าวจะเป็นปรากฎการณ์ที่แปลกตาสำหรับใครหลาย ๆ คน แต่ก็ยังมีคนไม่น้อยที่ไม่ได้รู้สึกแปลกใจอะไรนักกับปรากฎการณ์นี้ เพราะมันไม่ได้เกิดขึ้นเหนือท้องฟ้าอังกฤษเมื่อปี 2008 เพียงครั้งเดียวเท่านั้น แต่จะพบเห็นได้ทั่วไปในหลายพื้นที่บนโลก และอาจมีแสงสว่างมากน้อยต่างกันไป และตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมาก็มีการเผยแพร่ภาพรุ้งกลับหัวมาแล้วมากมาย


รุ้งกลับหัวที่วอชิงตัน


รุ้งกลับหัวที่อังกฤษ ปี 2010


รุ้งกลับหัวที่อ่าว Sunset เมื่อปี 2010




อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ไทยโพสต์ , Wikipedia







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลือ! รุ้งกินน้ำกลับด้าน สัญญาณโลกวินาศ อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 15:54:06 120,192 อ่าน
TOP