x close

โลกทึ่ง ญี่ปุ่นรับมือวิกฤตอย่างมีวินัย ไร้โจร

 





 เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้, japanearthquakepictures.com


          จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่น วันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดสึนามิหลายพื้นที่ โดยภัยพิบัติยิ่งใหญ่ครั้งนี้ได้คร่าชีวิตประชากร และสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับญี่ปุ่น เมื่อคลื่นยักษ์โถมซัดสิ่งก่อสร้างทุกอย่างให้กองรวมกันกลายเป็นกองขยะขนาดมหึมา เรียกได้ว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้ได้ทำลายล้างทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยมีอยู่ในหลายพื้นที่พังพินาศลงอย่างที่ประเมินค่าไม่ได้





           แต่ถึงแม้ว่าภัยพิบัติครั้งนี้ จะมีอำนาจทำลายทุกสิ่งทุกอย่างได้มากมายเพียงใด แต่สิ่งหนึ่งที่ภัยพิบัติครั้งนี้ไม่สามาถทำลายได้เลย คือ ความมีระเบียบวินัย และคุณธรรมของชาวญี่ปุ่น ที่ปรากฎให้เห็นชัดเจนจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าแถวรับอาหาร และข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นต่าง ๆ หรือยืนเข้าแถวซื้อสินค้าที่เหลือน้อย ซึ่งแม้ว่าข้าวของจะดูน้อยไม่น่าจะเพียงพอต่อความต้องการของคนทั้งหมดเพียงใด



           ชาวญี่ปุ่นก็ไม่มีการแย่งชิงกันเลยแม้แต่น้อย และยิ่งไปกว่านั้น ตั้งแต่เกิดภัยพิบัติเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับอาชญากรรมหรือความรุนแรงใด ๆ และไม่มีโจรที่อาศัยช่วงวิกฤตตระเวนค้นหาทรัพย์สินมีค่าไปขาย เหมือนกับที่เคยมีเมื่อเกิดภัยพิบัติในหลายพื้นที่ทั่วโลกมาแล้ว

           เมื่อไร้ซึ่งความรุนแรงและความทุจริตใด ๆ มันจึงไม่แปลกที่ภาพวิกฤตภัยพิบัติของญี่ปุ่นในขณะนี้ จะแสดงให้เห็นถึงการเร่งมือช่วยเหลืออย่างเต็มที่ การหยิบยื่นน้ำใจและความช่วยเหลือให้แก่กันและกัน และการมีสติรับมือวิกฤตอย่างมีระเบียบ





           ซึ่งตอนนี้ สื่อต่างประเทศทั่วโลกต่างนำภาพความมีระเบียบวินัยดังกล่าวไปเผยแพร่เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกแล้ว พร้อมกับระบุว่า ภาพทุกภาพที่บันทึกจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นภาพที่น่าเศร้าสลดเพียงไร แต่ก็มีความประทับใจซ่อนอยู่ในนั้น ซึ่งจะเป็นภาพที่โลกจดจำ และคงจะได้รับการกล่าวขานต่อไปอีกนานเท่านานเลยทีเดียว





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โลกทึ่ง ญี่ปุ่นรับมือวิกฤตอย่างมีวินัย ไร้โจร อัปเดตล่าสุด 16 มีนาคม 2554 เวลา 17:01:21 81,051 อ่าน
TOP