x close

ประมวลภาพงานฉลองพิธีอภิเษกสมรสกษัตริย์จิกมี





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck

          ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับพระราชพิธีอภิเษกสมรสกษัตริย์จิกมี หรือ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน กับบุตรสาวนักบินใหญ่ เจตซุน เปมา ซึ่งพระราชพิธีดังกล่าวก็เป็นไปอย่างชื่นมื่นเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ท่ามกลางรอยยิ้มของพสกนิกรชาวภูฏานที่เข้าร่วมงานกว่า 30,000 คน

           ล่าสุด สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้มีการจัดพิธีเฉลิมฉลองการอภิเษกสมรสขึ้น ณ สนามกีฬากลางกรุงทิพมู ให้ประชาชนได้ยลโฉมพระราชินีองค์ใหม่กันอย่างเป็นทางการ หลังงานพิธีอีกครั้ง และพวกเขาก็ไม่ผิดหวัง เมื่อทั้งสองพระองค์ยืนเคียงคู่กันโดดเด่นที่สุดในงาน แถมกษัตริย์จิกมียังทรงจุมพิตพระราชินีอย่างเปิดเผยเป็นครั้งแรกอีกด้วย
           โดยในพิธีเฉลิมฉลองการอภิเษกสมรสของกษัตริย์จิกมีนั้น มีการแสดงระบำพื้นเมืองและศิลปะดนตรีประจำชาติภูฏานตั้งแต่เช้าไปจนถึงช่วงบ่าย ท่ามกลางประชาชนที่มาร่วมงานนับหมื่นคนที่นั่งอยู่เต็มอัฒจรรย์สนามกีฬากลาง ซึ่งในงานนี้ กษัตริย์จิกมีได้ทรงร่วมเต้นรำร่วมกับคณะนักแสดงด้วย แต่นั่นก็ยังไม่เรียกเสียงฮือฮาจากพสกนิกร เท่ากับวินาทีที่ทรงได้รับการร้องขอให้แสดงความรักต่อพระราชินีเจตซุน เปมา ด้วยการจุมพิต และทำให้พสกนิกรต่างยิ้มกว้างกับภาพที่ได้เห็น ขณะที่กษัตริย์จิ๊กมีก็ทรงมีท่าทีเขินอายเป็นอย่างมาก ส่วนบรรยากาศในงานจะเป็นไปด้วยรอยยิ้มอย่างไรนั้น วันนี้กระปุกดอทคอมขอรวบรวมภาพบรรยากาศจากงานเฉลิมฉลองพิธีอภิเษกสมรสในวันนั้นมาฝากกันค่ะ
























คลิป  สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก จุมพิต เจตซุน เปมา 



[14 ตุลาคม]ภูฏาน เตรียมถ่ายทอดสดพิธีอภิเษกสมรส กษัตริย์จิกมี 




เจ้าชายจิกมี แต่งงาน

กษัตริย์จิกมี แต่งงาน

กษัตริย์จิกมี แต่งงาน

กษัตริย์จิกมี แต่งงาน

กษัตริย์จิกมี แต่งงาน

กษัตริย์จิกมี แต่งงาน





ภูฏาน เตรียมถ่ายทอดสดพิธีอภิเษกสมรส กษัตริย์จิกมี 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก jaipur.codeccanchronicle.com

          โทรทัศน์ภูฏาน ถ่ายทอดสด พระราชพิธีอภิเษกสมรส "กษัตริย์จิกมี" ทั่วประเทศ พร้อมงานเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่

          พระราชพิธีอภิเษกสมรส สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน และเป็นกษัตริย์ที่มีอายุน้อยที่สุดในโลกกับ น.ส.เจตซุน เปมา วัย 21 ปี บุตรสาวนักบินใหญ่ ครอบครัวชนชั้นสูงของประเทศ ในวันนี้ หลังการประกาศหมั้นหมายกันมา ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม

          ล่าสุดสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน พร้อมด้วย นางสาวเจตซุน เปมา เจ้าสาว เดินทางถึงศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ในเมืองพูนาคา ซอง (Punakha Dzong) สถานที่ใช้ในการประกอบพิธีอภิเษกสมรส โดยในพิธีประกอบด้วย สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ซิงเย วังชุก พระบิดา พร้อมด้วยพระมเหสีทั้ง 4 พระองค์ , เจ้าบ่าว-เจ้าสาว และพระสังฆราช หรือ เจเคนโป (Je Khenpo) และห้ามมิให้สื่อมวลชน เข้าทำข่าวเกินกว่าสถานที่ที่จัดเตรียมไว้ให้ รวมถึงห้ามประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วม

          ถึงแม้ว่าเจ้าสาวจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปห้องโถงภายในศาลเจ้าที่ใช้ในการประกอบพิธี แต่นางสาวเปมา ได้ทำพิธีหมอบกราบอยู่ด้านนอก เพื่อขอพรจาก "ซับดรุง งาวัง นัมเยล" ลามะองค์สำคัญของภูฏาน ในสมัยศตวรรษที่ 17 ท่ามกลางงานพิธีที่เต็มไปด้วยข้าราชการที่สวมโก (Gho) ชุดประจำชาติที่ของภูฏาน

          นางสาวเจตซุน เพมา ขณะนี้ขึ้นดำรงตำแหน่ง พระราชินีองค์ใหม่แห่งราชอาณาจักรภูฏานอย่างเป็นทางการแล้ว หลังเข้าพิธีอภิเษกสมรส กับ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก กษัตริย์ผู้เป็นที่รักของชาวภูฏานทั้งประเทศ จนได้รับการขนานนามว่า "ดรากอน คิง" โดยหลังจากนี้ไป จะมีการเฉลิมฉลองอย่างต่อเนื่อง 3 วัน พร้อมด้วยงานรื่นเริ่งต่าง ๆ ทั่วประเทศ

          ด้านสถานีโทรทัศน์ภูฏาน ได้ทำการถ่ายสดพระราชาพิธีไปทั่วประเทศ เฉกเช่นงานพิธีเสกสมรสของเจ้าชายวิลเลียม ขณะที่ทั่วประเทศได้เตรียมความพร้อมด้วยการประดับประดาไฟ ธงชาติ และรูปคู่ของคู่รักกษัตริย์ ไปทั่วประเทศ ขณะที่ชาวภูฏานเองก็รู้สึกตื่นเต้น ยินดี และต่างรอคอยงานพระราชพิธีที่ใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา และจะมีงานเฉลิมฉลอง ติดต่อกันถึง 3 วัน 3 คืน

          ทั้งนี้ งานพระราชพิธีอภิเษกสมรส มีขึ้นที่เมืองพูนาคา ซอง (Punakha Dzong) เมืองหลวงเก่าของประเทศ ซึ่งเต็มไปด้วยจิตวิญญาณทางศาสนาและร่องรอยทางวัฒนธรรม
          





[25 พฤษภาคม] สื่อภูฏานเผยประวัติ เจตซุน เพมา ว่าที่ราชินี กษัตริย์จิกมี


          กลายเป็นข่าวมงคลที่มีผู้คนทั่วโลกติดตาม และร่วมยินดีมากที่สุดข่าวหนึ่ง หลังจากสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก หรือที่คนไทยรู้จักในพระนาม "เจ้าชายจิกมี" จะเข้าพิธีอภิเสกสมรสกับนางสาวเจตซัน เปมาหญิงสามัญชนวัยเพียง 21 ปี ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ทำให้สื่อมวลชนของประเทศภูฏานตีพิมพ์เรื่องราว และประวัติของว่าที่พระราชินีแห่งกษัตริย์จิกมีเป็นการใหญ่

          โดยนางสาวเจตซุน เพมา (Jetsun Pema) เกิดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ.2533 ในกรุงทิมพู เมืองหลวงของประเทศภูฏาน เป็นบุตรคนที่ 2 ในจำนวน 5 คนของนายโทนทับ ดียัลเซน (Dhondup Gyaltshen) และนางโซนัม สุกี (Sonam Chuki) 

          นางสาวเจตซุน เพมา จบการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนที่ประเทศภูฏาน ก่อนจะเดินทางไปเรียนต่อที่ลอว์เรนซ์ สคูล ในซานาวาร์ หิมาจัลประเทศ และที่เซนต์โจเซฟ คอนแวนต์ ในกาลิมพง ประเทศอินเดีย และขณะนี้กำลังศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยรีเจนต์ คอลเลจในลอนดอน ประเทศอังกฤษ 

          ทั้งนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ยังได้ตรัสถึงว่าที่พระราชินีของพระองค์อย่างเป็นทางการว่า แม้ เจตซุน เพมา จะมีอายุน้อย แต่เธอเป็นผู้มีบุคลิกและจิตใจที่อบอุ่นอ่อนโยน มีเมตตา ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้เมื่อผนวกเข้ากับภูมิปัญญาที่เธอจะได้รับ ในอนาคตเมื่อเธอมีวัยวุฒิและสั่งสมประสบการณ์ได้มากขึ้น เธอจะข้ารับใช้ที่ดีของแผ่นดินภูฏาน

          ขณะที่นายอูเกน นิดับ (Ugyen Nidup) องครักษ์ของสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ซึ่งเดินทางมาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยรังสิต ประเทศไทย ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า ชาวภูฏานทุกคนรู้สึกปลาบปลื้มและตื่นเต้นกับข่าวดีนี้เป็นอย่างมาก และเฝ้ารอคอยพิธีอภิเษกสมรสครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งจะทำให้ชาวภูฏานภาคภูมิใจ




สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัม เกล วังชุก

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก



[20 พฤษภาคม] เจ้าชายจิกมี แต่งงาน หญิงสามัญชน ตุลาคมนี้

          สำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) รายงานเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมว่า สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก กษัตริย์แห่งภูฏาน พระชนมายุ 31 พรรษา ทรงประกาศหมั้นหญิงสามัญชน และจะเข้าพิธีอภิเษกสมรสในเดือนตุลาคมนี้

          รายงานระบุว่า ข่าวดีดังกล่าวถูกเปิดเผยขึ้นโดย ดาโซ คินลีย์ ดอร์จี เลขานุการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งภูฏาน โดยเธอได้เล่าว่า เจ้าชายจิกมี ทรงเปิดเผยข่าวดีนี้ ในช่วงเปิดการประชุมสภาว่า พระองค์ทรงหมั้นและกำลังจะมีพิธีอภิเษกสมรสในเดือนตุลาคมนี้ โดยหญิงสาวผู้โชคดีที่กำลังจะเป็นพระมเหสีของเจ้าชายจิกมี เป็นหญิงสาวสามัญชน นามว่า เจตซุน เพมา ชาวภูฎาน วัย 21 ปี 

          ซึ่งพระกระแสรับสั่งของสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ดังกล่าวมีดังนี้ "ข้าพเจ้าคิดมานานแล้ว และตัดสินใจว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องแต่งงาน เหล่าพสกนิกรของข้าพเจ้าคาดหวังไว้ว่าผู้ที่จะมาเป็นราชินีในอนาคตของพวกเขาจะต้องสวยสง่า เพรียบพร้อมสมบูรณ์แบบ มีการศึกษาที่ดี ซึ่ง เจตซุน เพมา คนรักของข้าพเจ้านั้น เป็นผู้หญิงที่มีหัวใจที่งดงาม จิตใจดี และพร้อมที่จะสนับสนุนข้าพเจ้าในทุก ๆ เรื่อง และเป็นคนที่ข้าพเจ้าไว้วางใจมาก ข้าพเจ้าไม่อาจทราบได้ว่าเหล่าพสกนิกรจะพูดถึงเธอว่าอย่างไรกันบ้าง แต่ข้าพเจ้าบอกได้เพียงว่า เจตซุน เพมา มีคุณสมบัติที่เพรียบพร้อมเท่าที่สตรีคนหนึ่งพึงมี"

          สำหรับ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ทรงเป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ลำดับที่ 5 แห่งราชวงศ์วังชุก เสด็จพระราชสมภพเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2523 พระองค์ทรงเป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ซิงเย วังชุก และ สมเด็จพระราชินี อาชิ เชอริง ยางดน วังชุก

          สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ทรงเข้าพิธีราชาภิเษกเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 โดยในขณะนั้น พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่ทรงพระเยาว์ที่สุดในโลก แต่ถึงแม้จะเป็นอย่างนั้น พระองค์ก็ทรงได้รับการยกย่องจากชาวภูฏานรวมถึงชาวไทยส่วนใหญ่ว่าทรงมีพระจริยวัตรที่งดงาม และทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของพสกนิกรทุกหมู่เหล่า จากการที่ทรงวางพระองค์อย่างเป็นกันเองในหมู่ประชาชน จึงสร้างความประทับใจแก่พสกนิกรอย่างสูง ถึงแม้ว่าพระองค์ไม่ต้องทรงรับพระราชภารกิจการบริหารประเทศ เนื่องจากสมเด็จพระราชบิดาได้ทรงวางระบอบปกครองแบบประชาธิปไตยขึ้นมาอยู่ก่อนแล้ว แต่พระองค์เองก็ยังทรงเป็นสัญลักษณ์สำคัญ ในการสร้างเอกภาพและเสถียรภาพ ในประเทศที่มีประชากรเพียง 650,000 คน โดยมุ่งเน้นด้านความสุขมวลรวมของประชากรภายในประเทศเป็นสำคัญ


รวมข่าวกษัตริย์จิกมี พร้อมพระราชกรณียกิจ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประมวลภาพงานฉลองพิธีอภิเษกสมรสกษัตริย์จิกมี อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2559 เวลา 12:10:02 685,209 อ่าน
TOP