x close

ขั้นตอนการลงชื่อเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขต - ในเขต






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


           กรรมการการเลือกตั้ง กำหนดลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ตั้งแต่วันนี้ - 2 มิ.ย. ที่สำนักงานเขต ส่วนนอกราชอาณาจักร ตั้งแต่ 10 พ.ค. - 2 มิ.ย.

           นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง แถลงข่าวเรื่อง วิธีการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า สำหรับผู้ที่ไม่สามารถมาใช้สิทธิ์ได้ในวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ค. นี้ ในเวลา 08.00 - 15.00 น. ว่า จะต้องมาลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ไว้ก่อน ที่สำนักงานเขตที่จะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มที่จะใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ได้จากเว็บไซต์ของ กกต. หรือ ไปรับที่สำนักงานเขตส่วนการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดที่ทำงาน หรือ อาศัยอยู่คนละจังหวัดกับชื่อในทะเบียนบ้าน สามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 2 มิ.ย. นี้ โดยจะต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนไปเป็นหลักฐาน




           ขณะที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่อยู่นอกราชอาณาจักรไทย จะต้องขอลงทะเบียนใช้สิทธิ์นอกราชอาณาจักร ไม่น้อยกว่า 30 วัน คือ ระหว่างวันที่ 10 พ.ค. - 2 มิ.ย. โดยเปิดให้ลงทะเบียนที่สถานเอกอัคราชทูต หรือ สถานกงสุลของแต่ละประเทศ ทั้งนี้ สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ระหว่างวันที่ 17 - 26 มิ.ย. นี้

           นอกจากนี้ นายประพันธ์ นัยโกวิท ยังกล่าวถึง ภาพรวมของการเปิดรับสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตทั่วประเทศ เมื่อวานนี้ว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนกรณีที่ พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ กกต. ออกกฎระเบียบให้ชัดเจน เกี่ยวกับการหาเสียงในช่วงเลือกตั้ง เพื่อป้องกันการก่อกวนของมวลชนนั้น หากมีการร้องเรียนเข้ามา ก็จะต้องดูตามข้อเท็จจริง

           พร้อมกันนี้ นายประพันธ์ ยังวิงวอนให้พรรคการเมือง กำชับมวลชนของตนเอง ยุติก่อกวน หรือ สร้างความวุ่นวายให้กับผู้สมัครพรรคต่าง ๆ เพื่อให้บรรยากาศการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ขณะที่ กรณีของ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ที่เดินทางมายื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า เข้าข่ายลักษณะการใส่ร้าย พรรคเพื่อไทย และผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคเพื่อไทยว่า ขณะนี้ตนยังไม่ทราบรายละเอียด แต่หากมีการยื่นเรื่องร้องเรียนเข้ามา ก็จะต้องมีการดำเนินการตรวจสอบ



เลือกตั้ง





เลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขต - ในเขต

         การเลือกตั้งในวันที่ 3 กรกฏาคม ที่กำลังจะมาถึงนี้ คงมีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ติดธุระ หรือไม่สามารถเดินทางมาเลือกตั้งได้ วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับ การเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต และการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต มาฝากกันค่ะ

วันเลือกตั้งล่วงหน้า : วันที่ 26 มิถุนายน 2554 เวลา 08.00-15.00 น.

การลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ในเขตจังหวัด

          ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านตามทะเบียนบ้าน แต่ต้องเดินทางออกนอกเขต และไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ในวันเลือกตั้ง สามารถไปแสดงตนเพื่อขอลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้า  ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งนั้น ๆ  โดยต้องยื่นคำขอลงทะเบียนนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น ตามวันเวลาที่กำหนด

ระยะเวลาการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง

          ตั้งแต่วันที่ 13-17 มิถุนายน 2554 ณ ที่ว่าการอำเภอ และที่ทำการทะเบียนท้องถิ่น โดยยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอ / นายทะเบียนท้องถิ่น (ผู้อำนวยการสำนักงานเขตของ กทม., นายอำเภอ หรือปลัดเทศบาล)


การลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตจังหวัด
       
        ผู้ที่ประสงค์จะขอเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดนั้น จะต้องลงทะเบียนการใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด (แบบ ส.ส. 42) ซึ่งสามารถขอรับได้ที่ว่าการอำเภอทุกแห่งหรือสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด หรือ Download จากที่นี่ 
  
        ทั้งนี้ ประชาชนสามารถยื่นเอกสารขอเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดรวมกันเป็นกลุ่มได้ โดยใช้คำแบบ ส.ส.42/ก หรือทำเป็นหนังสือที่มี ชื่อ-สกุล เลขประจำตัวประชาชน ที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้ง และจังหวัดที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านครั้งสุดท้ายเป็นเวลาไม่น้อย กว่า 90 วัน

วิธีการยื่นคำขอลงทะเบียนนอกเขตจังหวัด

     - ยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอ / นายทะเบียนท้องถิ่น (ผู้อำนวยการสำนักงานเขตของ กทม., นายอำเภอ หรือปลัดเทศบาล)
     - ยื่นด้วยตนเอง
     - ทำหนังสือมอบหมายให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอื่นดำเนินการแทน
     - ส่งทางไปรษณีย์ (ดูตราประทับต้นทางเป็นสำคัญ)

ระยะเวลาการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง

     - วันที่ 19 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน 2554

 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก





 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขั้นตอนการลงชื่อเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขต - ในเขต อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2554 เวลา 16:18:23 148,042 อ่าน
TOP