x close

ยูเนสโก เสียใจไทยถอนภาคี- สุวิทย์สวนเศร้ากว่า!





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
         ยูเนสโก เสียใจไทยถอนภาคี ด้านสุวิทย์ลั่นเสียใจกว่าที่ยูเนสโกไม่ทำตามข้อตกลง ขณะที่กัมพูชาเตรียมกำลังทหาร ตั้งฐานปืนใหญ่ เตือนชาวบ้านเตรียมตัวรับมือการปะทะ

         หลังจากที่ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รักษาการ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจามรดกโลก ประกาศถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกมรดกโลก เหตุยูเนสโกไม่ยอมฟังไทย และไม่ปฏิบัติตามข้อบัญญัติในอนุสัญญา

         โดย นายสุวิทย์ เปิดเผยวานนี้ (26 มิถุนายน) ว่า นางอิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ได้แสดงความเสียใจหลังจากที่ไทยได้ประกาศถอนตัวออกจากภาคีมรดกโลก โดยตนได้ตอบไปว่า ตนมีความเสียใจมากกว่าที่คณะกรรมการมรดกโลกไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติที่ได้กำหนดขึ้น

        ทั้งนี้ หลังจากไทยได้ถอนตัวจากภาคีมรดกโลก ส่งผลให้สถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง โดยมีทหารไทยและตำรวจตระเวนชายแดน ได้เข้าประจำพื้นที่ชายแดนด้านจังหวัดสุรินทร์ทุกจุดตั้งแต่ช่วงเช้า  และเตรียมพร้อมในที่ตั้งตลอด 24 ชั่วโมง และเมื่อเวลา  16.00 น. วานนี้ (26 มิถุนายน) มีเครื่องบินขับไล่ แบบเอฟ 16 จำนวน 2 ลำของไทย บินเหนือพื้นที่ อ.ปราสาท  ทำให้ชาวบ้านต่างพากันคาดการณ์ว่าหลังจากนี้อีก 2-3 วันอาจจะเกิดการปะทะระลอกใหม่ขึ้น

       ขณะที่บริเวณใกล้กับปราสาทตาควาย มีรายงานระบุว่า ทหารกัมพูชาจำนวนกว่า 300 นาย พากันเร่งขุดหลุมบังเกอร์ และตั้งฐานปืนใหญ่หันกระบอกมาทางไทย โดยทหารกัมพูชาได้ตะโกนสั่งห้ามทหารไทยไปยืนดูการสร้างหลุมดังกล่าว ส่วนบริเวณตรงข้ามช่องกร่าง บ้านหนองตาเลิฟ ต.บักได ที่ตั้งทหารกัมพูชา ได้มีกำลังทหารกัมพูชาเข้ามาเสริมเป็นจำนวนกัน

      อย่างไรก็ตาม ด้านชาวไทยและกัมพูชาที่อาศัยอยู่ใกล้พื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา เจ้าหน้าที่ทหาร กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนได้รับทราบถึงสถานการณ์ชายแดนอย่างต่อเนื่อง โดยขอให้ประชาชนอยู่ในสภาพเตรียมพร้อม เก็บสิ่งของที่มีค่าติดตัวออกจากบ้าน ถ้าหากเกิดเหตุการณ์รุนแรง ให้รวมตัวกันในจุดนัดพบประจำหมู่บ้าน และเดินทางไปยังศูนย์อพยพ

นายกฯ ชี้แจงเหตุไทยถอนตัวภาคีมรดกโลก

       วานนี้ (26 มิถุนายน) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงกรณีที่ไทยถอนตัวออกจากภาคีมรดกโลกว่า สาเหตุหลักนั้นคือไทยต้องการแสดงจุดยืนชัดเจนว่า ไม่ต้องการให้ที่ประชุมพิจารณาแผนบริหารจัดการที่กัมพูชาเสนอ ซึ่งเนื้อหาและแผนผังแนบท้ายระบุชัดเจนว่า จะมีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างหลายอย่างในเขตแดนของไทย และคณะกรรมการมรดกโลกกลับมีท่าทีที่จะยอมรับการเสนอแผนบริหารจัดการพื้นที่ของกัมพูชาที่เสนอเข้ามาในการประชุมปีนี้ ทางตนและคณะกรรมการทุกท่านได้ปรึกษากันแล้วว่า เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง

       นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ขอขอบคุณผู้แทนทั้งหลายประเทศ และทางยูเนสโกที่พยายามหาทางประนีประนอมให้มีการร่างข้อมติที่เป็นที่ยอมรับ แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางไทยได้ขอถอนตัวจากภาคมรดกโลกแล้ว ก็จะไม่มีการพิจารณาแผนบริหารพื้นที่ของกัมพูชาแต่อย่างใด การดำเนินการต่อไปจะเป็นหน้าที่รัฐบาลใหม่ที่จะดำเนินการ แต่ระหว่างนี้ทางยูเนสโกสามารถปรึกษาหารือกับไทยต่อไปได้ โดยไทยยืนยันว่าหากจะต้องการฟื้นฟูบูรณะใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับดินแดนไทย ต้องได้รับการยินยอมจากไทยก่อนเสมอ พร้อมทั้งยืนยันว่ากัมพูชาต้องถอนทหารออกจากปราสาททั้งหมด มิฉะนั้นจะถือว่าขัดต่อสนธิสัญญา และเจตนารมณ์ของกรรมการมรดกโลก

       พร้อมกันนี้ นายอภิสิทธิ์ ได้กล่าวขอบคุณนายสุวิทย์ ที่ทำงานหนักมากในช่วงก่อนหน้านี้ และย้ำว่ามันเป็นไปตามแนวทางที่ตนพูดมาตลอดว่าต้องสู้ถึงที่สุด และการสู้มาทั้งหมดนั้นยืนยันว่าไม่สูญเปล่าแน่นอน มิตรประเทศ ก็ช่วยไทยจริงจังและน่าจะเข้าใจจุดยืนของไทยมากขึ้น ตนเชื่อว่าการทำความเข้าใจมาตลอดเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ในที่สุดมติที่ประชุมก็ไม่ใส่ร่างข้อมติปัญหาที่กัมพูชาเสนอ

       ขณะที่ นางอิริน่า โบโกว่า ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือ องค์การยูเนสโก กล่าวในการแถลงข่าวว่า  ตนหวังว่า ทางไทยพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วในการกระทำดังกล่าว เพราะอาจจะส่งผลถึงอนาคต ทั้งนี้ทางยูเนสโก ยังไม่ได้หารือเกี่ยวกับการวางแผนการจัดการสำหรับการปราสาทพระวิหาร แต่อย่างใด




[26 มิถุนายน]ไทยประกาศถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกมรดกโลก

          หัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจามรดกโลกฝ่ายไทย ประกาศถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกมรดกโลก ชี้ยูเนสโกไม่ยอมฟังไทยดึงดันจะบรรจุวาระประชุมพิจารณาแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารของกัมพูชา

          นายสุวิทย์ คุณกิตติ รักษาการ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจามรดกโลกฝ่ายไทยได้ยื่นจดหมายลาออกจากการเป็นภาคีคณะกรรมการมรดกโลกแล้ว หลัง ยูเนสโกไม่ยอมฟังไทย ดึงดันจะบรรจุวาระประชุมพิจารณาแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารของกัมพูชา โดยการลาออกดังกล่าวของไทย ทำให้ชาติสมาชิกค่อนข้างตกใจเพราะไทยเป็นประเทศแรกในโลกที่ลาออกจากคณะกรรมการนี้ โดยฝ่ายไทยเห็นว่าคณะกรรมการมรดกโลกไม่ฟังข้อทักท้วงของไทย ในการปรับแก้ข้อความและถ้อยคำในร่างมติการประชุมล่วงหน้าเกี่ยวกับแผนดังกล่าว ตามข้อเสนอของกัมพูชา ซึ่งอาจจะกระทบถึงอธิปไตยของไทยบนเขาพระวิหาร

          ทั้งนี้ นายสุวิทย์ ได้กล่าวว่า สิ่งที่ยูเนสโกตัดสินใจนั้นถือว่า ขัดกับอนุสัญญาของยูเนสโกเอง โดยบอกว่าบอกการกระทำที่เกิดขึ้นของยูเนสโก จะทำให้เกิดการเผชิญหน้ากันอีกครั้งบริเวณพื้นที่พิพาท ทั้งนี้ นายสุวิทย์ ได้นำจดหมาย และแถลงให้ผู้สื่อข่าวฟัง ถึงการตัดสินใจ และรวมถึงบรรยากาศในห้องประชุม ยืนยันว่า เป็นการกระทำที่ได้ไตร่ตรอง รวมถึง ได้รับการอนุมัติจากนาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีแล้ว
   
          โดยนายสุวิทย์ ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ไทยได้ต่อสู้เรื่องนี้มาตลอด2-3ปี รู้สึกเสียใจที่คณะกรรมการมรดกโลกตัดสินใจ โดยบอกว่า คณะกรรมการส่วนใหญ่เป็นชาติยุโรป ซึ่งคณะกรรมการไม่เล็งเห็นความสำคัญเรื่องพรมแดน เพราะปัจจุบันยุโรปนั้นไร้พรมแดน เลยเห็นเรื่องวัตถุสิ่งของโบราณสถานสำคัญกว่า เนื่องจากคณะกรรมการมรดกโลกไม่ปฏิบัติตามข้อบัญญัติในอนุสัญญามรดกโลกมาตั้งแต่การประกาศขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกเมื่อ 3 ปีก่อน ทั้งที่กัมพูชากับไทยยังมีปัญหาเรื่องขอบเขตพื้นที่ทับซ้อน ซึ่งปัญหาดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนมาจนถึงปัจจุบัน แต่คณะกรรมการมรดกโลกกลับมีท่าทีที่จะยอมรับการเสนอแผนบริหารจัดการพื้นที่ของกัมพูชาที่เสนอเข้ามาในการประชุมปีนี้ ซึ่งเนื้อหาและแผนผังแนบท้ายระบุชัดเจนว่าจะมีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างหลายอย่างในเขตแดนของไทย
   
          นายสุวิทย์ กล่าวว่า การถอนตัวดังกล่าวถือว่ามีผลทันที ซึ่งจากนี้ไปคณะกรรมการมรดกโลกจะพิจารณารับหรือไม่รับข้อเสนอใดๆ ของกัมพูชา ก็จะไม่มีข้อผูกพันใด ๆ กับไทย และไม่สามารถรุกล้ำเข้ามาในดินแดนของไทยได้ การถอนตัวครั้งนี้ยังมีผลให้นางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร ซึ่งเป็น 1 ใน 21 คณะกรรมการมรดกโลก พ้นจากตำแหน่งไปด้วย

          ทั้งนี้ นาย สุวิทย์ ยังได้ทวิตข้อความผ่าน @Suwitkhunkitti ว่าการตัดสินใจครั้งนี้ เป็นไปเพื่อไม่ยอมให้ใครใช้ข้ออ้างในการรุกเข้ามาในพื้นที่ที่เป็นอธิปไตยของเรา ที่ประชุมบรรจุวาระ ตนไม่มีทางเลือกครับ ตนได้เคยพูดกับสื่อไทยไปว่า หากสังคมใดดำเนินการตามใจตนเอง ไม่คิดถึงกฏระเบียบที่ลงมติโดยสมาชิกแล้ว ก็ไม่มีประโยชน์ใดๆที่เราจะอยู่ในสังคมแบบนี้ โดย นาย สุวิทย์ ได้อ่านรายงานการถอนตัวของไทยให้ที่ประชุมได้รับฟังแล้วด้วย
   

          ทั้งนี้ คณะของนายสุวิทย์จะเดินทางกลับจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสในช่วงบ่ายวันที่ 26 มิ.ย. และจะถึงประเทศไทยในช่วงเช้าวันที่ 27 มิ.ย. เวลาประมาณ 07.00น. เที่ยวบิน TG 931
คาดว่าจะมีการแถลงการณ์อย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยูเนสโก เสียใจไทยถอนภาคี- สุวิทย์สวนเศร้ากว่า! อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2554 เวลา 10:29:06 100,349 อ่าน
TOP