x close

กกต.แถลงผลเลือกตั้งเป็นทางการ-รับรองผลใน 7 วัน


ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

           กกต.แถลงผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว เพื่อไทย 265 ประชาธิปัตย์ 165 เตรียมรับรอง ส.ส.ภายใน 7 วัน

           เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2554 นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แถลงผลการนับคะแนนเลือกตั้งทั่วประเทศครบทั้ง 100% โดยระบุว่า พรรคเพื่อไทย ได้ ส.ส.รวม 265 ที่นั่ง แบบแบ่งเขต 204 ที่นั่ง และบัญชีรายชื่อ 61 ที่นั่ง ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ได้ ส.ส.รวม 159 ที่นั่ง แบ่งเขต 115 ที่นั่ง และบัญชีรายชื่อ 44 ที่นั่ง ส่วนพรรคการเมืองอื่น มีดังนี้

พรรคภูมิใจไทย 34 ที่นั่ง แบ่งเป็น แบบแบ่งเขต 29 ที่นั่ง และแบบบัญชีรายชื่อ 5 ที่นั่ง
พรรคชาติไทยพัฒนา 19 ที่นั่ง แบ่งเป็น แบบแบ่งเขต 15 ที่นั่ง และแบบบัญชีรายชื่อ 4 ที่นั่ง
พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน 7 ที่นั่ง แบ่งเป็น แบบแบ่งเขต 5 ที่นั่ง และแบบบัญชีรายชื่อ 2 ที่นั่ง
พรรคพลังชล 7 ที่นั่ง แบ่งเป็น แบบแบ่งเขต 6 ที่นั่ง และแบบบัญชีรายชื่อ 1 ที่นั่ง
พรรครักประเทศไทย 4 ที่นั่ง จากบัญชีรายชื่อ
พรรคมาตุภูมิ 2 ที่นั่ง แบ่งเป็น แบบแบ่งเขต 1 ที่นั่ง และแบบบัญชีรายชื่อ 1 ที่นั่ง
พรรครักษ์สันติ 1 ที่นั่ง จากบัญชีรายชื่อ
พรรคมหาชน 1 ที่นั่ง จากบัญชีรายชื่อ
พรรคประชาธิปไตยใหม่ 1 ที่นั่ง จากบัญชีรายชื่อ

           เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปหลังจากที่ กกต.ได้ตรวจสอบข้อมูลแล้ว จะมีการประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.ทั้งหมดอย่างเป็นทางการที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนได้ภายใน 7 วัน

[4 กรกฎาคม] ยิ่งลักษณ์ จับมือ 4 พรรค แถลงจัดตั้งรัฐบาล

          ยิ่งลักษณ์ แถลงจัดตั้งรัฐบาล จับมือกับอีก 4 พรรค พรรคชาติไทยพัฒนา-มหาชน-ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน-พลังชล รวม 299 เสียง

          เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2554 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพื่อไทย ได้แถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล ร่วมกับพรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคมหาชน, พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน และพรรคพลังชล โดยมีเสียงรวม 299 เสียง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

          ทั้งนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ยืนยันว่า จะไม่มีกลุ่มของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสรอรรถ กลิ่นประทุม จากพรรคภูมิใจไทยเข้ามาร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลอย่างแน่นอน ส่วนทั้ง 5 พรรคร่วมรัฐบาลนั้น มีเจตนารมณ์ตรงกัน 5 ข้อ ประกอบด้วย....

          1.ทำให้ประเทศเกิดความสามัคคี 
          2.แก้ไขปัญหาปากท้อง
          3.ฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
          4.สร้างขวัญกำลังใจข้าราชการ
          5.แก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น

ยิ่งลักษณ์ นั่งนายกฯ หญิงคนแรกของไทย

          ยิ่งลักษณ์ นั่งนายกฯ หญิงคนแรกของไทย และคนที่ 16 ของประเทศ ขณะที่ผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการ เพื่อไทยได้ ส.ส.เพิ่มเป็น 265 หลังคว้าชัยที่อำนาจเจริญ ขณะที่ ปชป.ลดเหลือ 159

          เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม คณะกรรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รายงานผลการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งสมาชิก สภาผู้แทนราษฎรอย่างไม่เป็นทางการที่มีการนับคะแนนแล้วเสร็จเกือบ 100% โดยมียอดผู้มาใช้สิทธิทั้งสิ้น 74.01% จากจำนวนผู้มีสิทธิทั้งหมดทั่วประเทศ โดยพรรคเพื่อไทย ได้ ส.ส. แบบเขตและบัญชีรายชื่อ รวมกัน 265 ที่นั่ง ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ 159 ที่นั่ง

          โดยจำนวนที่นั่งจาก ส.ส. ระบบเขตพรรคเพื่อไทยได้เพิ่มขึ้นอีก 1 ที่นั่ง จากเดิม 264 ที่นั่ง หลังผลนับคะแนนของ นางสมหญิง บัวบุตร ผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขต จ.อำนาจเจริญ พรรคเพื่อไทย มีคะแนนนำขึ้นคู่แข่ง โดยได้ 37,093 คะแนน ขณะที่อันดับ 2 ได้แก่ นายไพศาล จันทวารา พรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ 35,216 คะแนน

กกต.เลื่อนประกาศผลเลือกตั้งทางการเป็น 5 ก.ค. 

          กกต.แถลงเลื่อนประกาศผลเลือกตั้งทางการเป็น 5 ก.ค. หลังคะแนนจังหวัดตาก-แม่ฮ่องสอน ยังเดินทางมาไม่ถึง

          นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงความคืบหน้าล่าสุด ของผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการว่า ขณะนี้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด กำลังทยอยส่งผลการนับคะแนนเข้ามายัง กกต.กลาง ซึ่งมี 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดตาก และแม่ฮ่องสอน ที่ยังไม่สามารถเอาผลคะแนนมาได้ เนื่องจากขณะนี้ สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ซึ่งหากจะส่งผลคะแนน ยังไม่ได้ในวันนี้ กกต. อาจจำเป็นที่จะต้องเลื่อนการแถลงผลคะแนนอย่างเป็นทางการ ไปในเช้าวันพรุ่งนี้

          ขณะที่ยอดผู้มาใช้สิทธิการเลือกตั้งมากสุดคือ ที่จังหวัดลำพูน มีร้อยละ 88.61 และพบบัตรเสียเป็นบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขต เสียมากกว่า บัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ถึงร้อยละ 5.74 โดยจังหวัดที่มีบัตรเสียมากที่สุด คือ ที่จังหวัดยะลา คือ ร้อยละ 10.37 รองลงมา คือที่ จังหวัดปัตตานี และ นราธิวาส

          ส่วนสาเหตุสำคัญที่การเลือกตั้งแบบแบ่งเขต เสียมากกว่าบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ นั้น เนื่องจากบางพรรคการเมือง ไม่ได้ส่งผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขต แต่ได้เดินทางลงพื้นที่หาเสียง ซึ่งทำให้ประชาชนอาจเกิดความสับสน นอกจากนี้ ประชาชนบางส่วนไม่ได้ลงคะแนน โดยส่งบัตรเปล่า ให้กับเจ้าหน้าที่ อีกทั้งยังมีผู้สูงอายุ ผู้พิการ ที่มาใช้สิทธิ์กากบาท อาจคาดเคลื่อนทำให้เป็นบัตรเสียได้

กต.สหรัฐ แถลงยินดีกับไทยหลังพทชนะเลือกตั้ง

          นางวิคตอเรีย นูแลนด์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวผ่านแถลงการณ์ ว่า สหรัฐขอแสดงความยินดีกับ ประชาชนชาวไทย ซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐ มายาวนาน ต่อความมุ่งมั่นในการออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันอย่างคึกคัก

          เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดย สหรัฐ พร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลชุดใหม่ของไทย เพื่อขยายขอบเขตและกระชับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ นอกจากนี้ ตามแถลงการณ์ ระบุด้วยว่า สหรัฐ ยังพร้อมที่จะทำงานร่วมกับพรรคฝ่ายค้าน หรือ ประชาสังคม ที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายได ดังเช่นที่เคยปฏิบัติเสมอมา



อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



เกาะติดสถานการณ์การเลือกตั้ง 2554 วันที่ 3 กรกฎาคม

          ในที่สุดวันสำคัญของประวัติศาสตร์การเมืองไทยก็มาถึง โดยตั้งแต่เวลา 08.00 น. วันนี้ (3 กรกฎาคม) เริ่มเปิดคูหาให้ประชาชนทั่วประเทศเข้าลงคะแนนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ทั้งเลือก ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และส.ส.เขต ไปจนถึงเวลา 15.00 น. จะเป็นเวลาสิ้นสุดการใช้สิทธิ และจะได้รู้ผลว่าใครจะขึ้นแท่นเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ของประเทศไทย

          สำหรับบรรยากาศการเลือกตั้ง 2554 ทั่วประเทศเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนทยอยเดินทางออกมาใช้สิทธิกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 15.00 น. ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงนับคะแนน โดย...

           เวลา 23.05 น. ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นการ ส.ส. ทั้ง 8 เขตเลือกตั้งของ จ.สงขลา ซึ่งนับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว ปรากฏว่า พรรคประชาธิปัตย์ สามารถรักษาแชมป์ กวาดที่นั่งได้ครบทั้ง 8 เขต

           เวลา 22.50 น. ผลการนับคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดบุรีรัมย์ ทั้ง 9 เขตเลือกตั้ง เกือบ 100 % อย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า พรรคภูมิใจไทย ไม่สามารถกวาด ส.ส.ยกจังหวัดทั้ง 9 คน ได้ตามที่ตั้งความหวังไว้ ซึ่งได้ ส.ส. 7 คน ส่วนอีก 2 ที่นั่ง เป็นของพรรคเพื่อไทย

           เวลา 22.47 น. ความเคลื่อนไหวที่พรรคเพื่อไทยในขณะนี้ ล่าสุด นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้เดินทางลงมาพบประชาชนที่ชั้นล่าง ทำให้ประชาชนต่างร้องเรียนให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก ขณะที่ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค ระบุวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.) พรรคเพื่อไทยมีกำหนดประชุมทิศทางพรรค หลังทราบผลคะแนนเลือกตั้งจาก กกต. อย่างเป็นทางการ ในเวลา 10.00 น.

            เวลา 22.40 น. ผลการนับคะแนนการเลือกตั้ง สส.กทม. ครั้งประวัติศาสตร์ อย่างไม่เป็นทางการ ล่าสุดนับครบแล้ว 21 เขต ปรากฏว่าพรรคประชาธิปัตย์กวาดที่นั่ง 16 เขต พรรคเพื่อไทยได้แค่ 5 เขต ส่วนอีก 12 เขต ยังต้องรอ

           เวลา 22.31 น. นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ยอมรับยึดหลักปรองดอง พร้อมเสียบเพื่อชาติ ส่วนจะนั่งเก้าอี้ใด ก็พร้อมให้เพื่อไทยพิจารณาตามความรู้ความสามารถ

           เวลา 22.23 น. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย เปิดตัว 5 ว่าที่ ส.ส. หลังได้คะแนนเสียงเป็นอันดับที่ 4 พร้อมตั้งศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ "แนวร่วมชูวิทย์" ยี้ข้าวหน้าปลาไหล บอกของแสลง อ้างทราบมาหลายวันแล้วว่า 3 พรรคเล็กหารือกัน เพื่อเข้าร่วมรัฐบาล

           เวลา 22.15 น. พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ให้สัมภาษณ์ออกอากาศพร้อมกัน ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 โดย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวทักทายกับน้องสาวผ่านทางโทรศัพท์ และให้คำแนะนำเรื่องพรรคร่วม ว่าต้องไปในแนวทางเดียวกัน เมื่อคุยกันรู้เรื่องแล้วเสถียรภาพก็ต้องมี เช่น พรรคชาติไทย และ ชาติพัฒนาฯ ที่เคยทำงานและรู้จักกันดีและน่าจะร่วมทำงานกันได้

           เวลา 22.10 น. ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการจังหวัดจันทบุรี ส.ส.ระบบแบ่งเขตพรรคประชาธิปัตย์ แชมป์เก่า ชนะทั้ง 3 เขต ผลการเลือกตั้งระบบแบ่งเขตจังหวัดจันทบุรี อย่างไม่เป็นทางการ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ สามารถรักษาเก้าอี้ได้ทั้ง 3 เขต ประกอบด้วยเขตเลือกตั้งที่ 1 นายธวัชชัย อานามพงษ์ เขตเลือกตั้งที่ 2 นายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา และเขตเลือกตั้งที่ 3 นายพงศ์เวช เวชชาชีวะ

           เวลา 22.00 น. เปิดผลคะแนนเลือกตั้งส.ส.แบ่งเขตภาคกลาง เพื่อไทย นำ 40 ที่นั่ง ประชาธิปัตย์ ตามมาที่ 26 ขณะที่ผลคะแนนภาคอีสาน เพื่อไทย เทกระดาน 100 เสียง จาก 126 เสียง

           เวลา 21.51 น. สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานการออกมาประกาศชัยชนะของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย โดยระบุเป็นโอกาสที่ประชาชนหยิบยื่นให้พรรคเพื่อไทย ขึ้นมาบริหารประเทศ

           เวลา 21.46 น. ผลคะแนนการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ของหน่วยเลือกตั้งใน กทม. 1,418 หน่วยเลือกตั้ง จาก 6,506 หน่วยเลือกตั้ง โดยพรรคประชาธิปัตย์ มีคะแนนนำอยู่ที่ 877,953 คะแนน ขณะที่เพื่อไทยอยู่ที่ 825,554 คะแนน ทั้งนี้ ภาพรวมการนับคะแนนในขณะนี้ เสร็จสิ้นไปแล้วกว่าร้อยละ72

           เวลา 21.37 น. นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ตอบคำถามกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เคยระบุว่าหากผลการเลือกตั้งออกมา ประชาธิปัตย์ได้คะแนนต่ำกว่า 170 เสียง จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่า ปัดให้ไปถาม นายอภิสิทธิ์ เอาเอง

           เวลา 21.30 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โวผลเลือกตั้งสะท้อนคนส่วนใหญ่ เข้าใจการต่อสู้ของคนเสื้อแดง ไม่ประกาศว่านี่คือชัยชนะ แต่เชื่อว่าจะเป็นสิ่งสำคัญนำพาประเทศออกจากความขัดแย้ง การเมือง และปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการก้าวไปสู่ความปรองดอง รวมถึงการให้ความยุติธรรมกับผู้ที่ถูกจองจำ

           เวลา 21.27 น. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 48 แขวงเทคโนปิ่นมณฑล แขวงศาลาธรรมสพน์ เกิดเหตุประท้วงระหว่างการนับคะแนน แต่หาข้อยุติได้แล้ว

           เวลา 21.24 น. เกิดเหตุฝนตกหนักตลอดต่อเนื่อง หลังจากปิดหีบเลือกตั้ง ทำให้ถนนหลายสายในตัวเมืองลำปาง บริเวณชุมชนกลางเมืองสี่แยกประตูชัย เขตเทศบาลนครลำปาง น้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร ส่วนประชาชนและเจ้าหน้าที่หลายหน่วยเลือกตั้ง ต้องตากฝนนำหีบบัตรเลือกตั้งไปส่งจุดนับคะแนนต่าง ๆ อย่างยากลำบาก

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


           เวลา 21.20 น. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แถลงเปิดใจ ขอบคุณประชาชนทุกคะแนนเสียงที่มอบให้ และขอบคุณ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ได้ร่วมแสดงความยินดี ที่ทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ระบุยินดีที่จะร่วมงานกันในสภา ทั้งนี้ ยืนยันการที่พรรคชาติไทยพัฒนาเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่อย่างใด

           เวลา 21.14 น. ที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยการนับคะแนนการเลือกตั้ง ล่าสุด เมื่อเวลา 19.00 น. ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อทั่วประเทศไปแล้ว 85 % โดยผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ พรรคเพื่อไทย 256 ที่นั่ง, พรรคประชาธิปัตย์ 164 ที่นั่ง, พรรคภูมิใจไทย 35 ที่นั่ง, พรรคชาติไทยพัฒนา 21 ที่นั่ง, พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน 8 ที่นั่ง, พรรคพลังชล 7 ที่นั่ง, พรรครักประเทศไทย 4 ที่นั่ง, พรรคมาตุภูมิ 2 ที่นั่ง และพรรคอื่น ๆ อีก 3 ที่นั่ง

           เวลา 21.10 น. นายชวน หลีกภัย โวยหน่วยเลือกตั้งที่ 59 และ 60 ที่ตั้งอยู่ใต้อาคารเรียนโรงเรียนวัดควนวิเศษ เขตเทศบาลนครตรัง อำเภอเมืองตรัง จัดอยู่ในจุดทึบแสง และมีรั้วเหล็กบัง ทำให้มองเห็นการนับคะแนนไม่ถนัด

สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล


           เวลา 20.59 น. นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล กรรมการที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ปัดไม่รู้เรื่อง ยันยังไม่หารือกันเรื่องร่วมรัฐบาลกับ เพื่อไทย ตามที่ "ยิ่งลักษณ์" แถลง ส่วนความสัมพันธ์กับ พรรคภูมิใจไทย ที่สัญญาใจกันไว้ว่าไปไหนไปด้วยกันนั้น ยังไม่อยากพูดถึงในเวลานี้ ขอดูความชัดเจนอีกครั้ง

           เวลา 20.45 น. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ เพื่อไทย แถลงจับมือ พรรคชาติไทยพัฒนา ตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว พร้อมเชื่อว่าจะมีพรรคอื่นที่จะมาพูดคุยจัดตั้งรัฐบาลเพิ่มอีก ขณะเดียวกัน ย้ำชัดไม่แก้กฎหมายเพื่อใครคนเดียวแน่นอน

           เวลา 20.41 น. ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ หัวหน้าพรรครักษ์สันติ โชว์สปิริตแถลงเสนอตัวขอเป็นฝ่ายค้าน พร้อมทำงานเพื่อประชาชน หลังรู้ผลเลือกตั้ง ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการa

           เวลา 20.38 น. บรรยากาศที่ศูนย์ตรวจสอบการเลือกตั้งของ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน เป็นไปด้วยความคึกคัก มีการตะโกนโหร้องแสดงความดีใจที่พรรคเพื่อไทยมีคะแนนนำ หลังต่างมาร่วมลุ้นผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ

           เวลา 20.27 น. รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. ระบุการที่พรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล ถือเป็นเพียงหนึ่งในสามของอำนาจอธิปไตย นั่นคืออำนาจในการบริหาร ขณะที่สองในสามที่เหลือคืออำนาจนิติบัญญัติและอำนาจตุลาการ ดังนั้น สิ่งที่พรรคเพื่อไทยพึงระวังคือ จะต้องไม่เป็นเผด็จการรัฐสภา และไม่แทรกแซงกระบวนการตุลากร โดยเฉพาะกรณีนิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

           เวลา 20.07 น. ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ประธานพรรครักษ์สันติและผู้สมัครสส. ระบบบัญชีรายชื่ออันดับ 1 พอใจผลเลือกตั้ง ระบุต้องการให้พรรคเป็นสถาบันการเมือง หากมีการเลือกตั้งในอีก 4 ปีหน้า คงมีเวลาเตรียมตัวมากกว่านี้ เผยยังไม่มีการทาบทามร่วมรัฐบาล

           เวลา 20.02 น. รายงานผลคะแนนในเบื้องต้นทั้ง 15 เขตเลือกตั้ง ของ จ.นครราชสีมา นับแล้ว 40 % พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน นำอยู่ 4 เขต พรรคเพื่อไทย นำอยู่ 7 เขต พรรคภูมิใจไทย นำ 4 เขต

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


           เวลา 19.55 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงโดยระบุตอนหนึ่งว่า ขอบคุณคนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และผู้ที่ลงคะแนนเสียงให้กับพรรคประชาธิปัตย์ และยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยได้รับชัยชนะ พรรคประชาธิปัตย์ยอมรับความพ่ายแพ้ พร้อมแสดงความยินดีกับเพื่อไทย และ ยิ่งลักษณ์ ที่ประเทศไทยจะมีนายกฯหญิงเป็นคนแรก

           เวลา 19.46 น. ส.ส.เก่าเมืองลพบุรี ส่อแววสอบตก 2 ราย หลังนับคะแนนไปแล้วกว่า 80 % มีคะแนนตามหลังค่อนข้างมาก โดย น.ส.มัลลิกา จีระพันธ์วาณิช น้องสาวของ นายสุบรรณ จีระพันธุ์วาณิช นายก อบจ.ลพบุรี ที่ถูกยิงเสียชีวิต มีคะแนนนำอยู่ที่ 65,265 คะแนน

           เวลา 19.42 น. พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สรุปสถานการณ์ความสงบเรียบร้อยฯ ระบุในการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งนี้ พบการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งในลักษณะจงใจ หรือกระทำการใด ๆ ให้บัตรเลือกตั้งชำรุดหรือเสียหาย ทั่วประเทศ รวม 17 ราย เป็นการฉีกบัตรทั้งหมด

            เวลา 19.02 น. ผลการนับคะแนนการเลือกตั้ง 2554 ทั่วประเทศ ผ่านไปแล้วกว่า 66.46 % เพื่อไทยยังนำ 255 ที่นั่ง ประชาธิปัตย์ตามอยู่ที่ 164 ที่นั่ง

 
           เวลา 18.54 น.
พรรคเพื่อไทยประกาศเลื่อนแถลงข่าวการจัดตั้งรัฐบาลจาก 19.00 น. ไปเป็น 20.00 น. หลังคะแนนในกรุงเทพแพ้ประชาธิปัตย์สวนทางโพล


            เวลา 18.24 น. การเลือกตั้ง 2554 ในส่วนของส.ส.สัดส่วนของกทม.นับคะแนนเสร็จแล้ว มีผู้มาลงคะแนนเลือกตั้ง 1,336,781 คน เป็นบัตรดี 1,238,770 ใบ บัตรเสีย 67,517 ใบ มีโหวตโน 30,494 ใบ

            เวลา 18.13 น. อธิบดีราชทัณฑ์ เผย นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงและเป็นผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยังไม่ทราบผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ โดยยังใช้ชีวิตในเรือนจำปกติ แม้จะไม่ได้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แต่ก็ยังมีอาการปกติ ไม่มีท่าทางกังวลใจแต่อย่างใด

            เวลา 18.06 น. การนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ เขตดุสิต หน่วยที่ 14-15 โรงเรียนเศรษฐเสถียร ปรากฎว่า น.ส.ลีลาวดี วัชโรบล ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต จากพรรคเพื่อไทย ได้คะแนนรวม 290 คะแนน ส่วน น.ส.จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี ผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 259 คะแนน ขณะที่การนับคะแนนแบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ก็มีคะแนนนำ

            เวลา 17.55 น. นายสุวิทย์ คุณกิตติ ประธานที่ปรึกษาพรรคกิจสังคม กล่าวถึงกรณีที่เอ็กซิทโพล เปิดเผยคะแนนผลการเลือกตั้งว่า ผลที่ออกมาถือว่ายังไม่ชัดเจน แต่พรรคกิจสังคมเคารพการตัดสินใจของประชาชน ซึ่งพรรคได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว และจากการที่ตนต้องเดินทางปฏิบัติหน้าที่ กรณีเขาพระวิหาร ก็มีผลให้คะแนนลดลงบ้าง แต่ไม่ใช้ปัญหาที่สำคัญ เพราะถือว่าเป็นการทำหน้าที่เพื่อปกป้องประเทศชาติ

            เวลา 17.49 น. นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการทาบทามพรรคร่วมรัฐบาล โดยระบุขอรอฟังผลเป็นทางการ และประชุมกรรมการบริหารก่อนทาบพรรคร่วมรัฐบาล แต่ทั้งนี้ ย้ำชัดไม่ร่วมงานกับ พรรคภูมิใจไทย ตามเจตนาของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

            เวลา 17.45 น. บรรยากาศที่พรรคประชาธิปัตย์ บรรดาแกนนำพรรคทั้ง นายกรณ์ จาติกวณิช, คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช, นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ได้ทยอยเดินทางเข้าที่ทำการพรรคอย่างต่อเนื่อง โดยทุกคนต่างมีสีหน้าเรียบเฉย และปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนทุกแขนง

            เวลา 17.43 น. หลังเวลาปิดหีบเลือกตั้ง อำเภอด่านซ้าย จ.เลย ได้เริ่มนับคะแนน โดยในเบื้องต้นพบว่า ผู้ที่มีคะแนนแข่งกันสูสีมาตลอด สำหรับหน่วยเลือกตั้ง ที่ 6 บ้านโคกงาม ได้นับคะแนนเสร็จสิ้นเรียบร้อยเป็นหน่วยของอำเภอด่านซ้าย แรกผลปรากฏว่า เบอร์ 1 คือ นางเปล่งมณี เร่งสมบูรณ์สุข อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้คะแนน 73 คะแนน เบอร์ 10 นายอดุลย์เดช ติยะบุตรพรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 68 คะแนน เบอร์ 16 นายสิทธิชัย สิทธิรัตน์ อดีตรองนายก อบจ.เลย สังกัดพรรคภูมิใจไทย ได้คะแนน 70 คะแนน

            เวลา 17.37 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ลั่นถ้าไม่แก้ไขสถานะนักโทษ ก็ยังไม่กลับประเทศไทย พร้อมชี้สิ่งที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ควรทำเมื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคือ ต้องคุยเรื่องความปรองดอง ให้ทำตรงไปตรงมาอย่างเต็มที่ และต้องรีบแก้ปัญหาเรื่องของแพง เรื่องเศรษฐกิจโดยด่วน และต้องจัดการเรื่องระเบียบราชการให้เข้าที่เข้าทางมากกว่านี้

            เวลา 17.33 น. เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธสงคราม ยิงถล่มรถขนหีบเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ใน อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยิงตอบโต้จนทำให้เกิดเหตุปะทะกัน

            เวลา 17.21 น. นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย จวกโพลนั่งเทียน พร้อมระบุมั่นใจพรรคภูมิใจไทยกวาด 50 ที่นั่ง เผย เนวิน ยังนั่งดูแข่งบอลในสนามตามปกติ

            เวลา 17.18 น. ภายหลังการปิดหีบลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป ในส่วนของพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยต่างรวบรวมเอกสาร และทำการเปิดหีบนับคะแนนในแต่ละหน่วย ขณะที่หลายหน่วยในเขตเลือกตั้งที่ 2 อ.สตึก ผู้สมัครจากพรรคภูมิใจไทย มีคะแนนนำผู้สมัครจากพรรคอื่น

            เวลา 17.14 น. สื่อต่างประเทศประโคมข่าว ผล "เอ็กซิทโพล" ชี้เพื่อไทยชนะการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ ชู "ยิ่งลักษณ์" นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทย

            เวลา 17.06 น. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ยืนยันจะเป็นฝ่ายค้านตามที่ประกาศนโยบายไว้ ซึ่งหากได้ที่นั่งมากก็จะไม่นำไปเป็นเงื่อนไขต่อรอง หรือร่วมจัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้ ชี้หาก พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาประเทศชาติมีปัญหาแน่

            เวลา 17.03 น. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันในพื้นที่กรุงเทพฯ พรรคมีคะแนนนำอยู่ 19 เขต จึงขอให้ประชาชนและสื่อติดตามอย่างใกล้ชิด คาดว่าในอีก 1 ชั่วโมงจะมีความชัดเจนมากขึ้น



เลือกตั้ง 2554
 


            เวลา 17.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากผลเอ็กซิทโพลแสดงให้เห็นว่า ประชาชนต้องการที่จะเห็นความปรองดองในชาติ ตามที่พรรคเพื่อไทยได้นำเสนอ และแนวทางในการพาชาติก้าวไปข้างหน้า พร้อมยืนยันยินดีร่วมงานกับอดีตพรรคไทยรักไทยเดิม ที่แยกตัวออกไปทุกพรรค ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีการโทรศัพท์คุยกันแล้วในระดับแกนนำ

            เวลา 16.56 น. ศอส.สรุปสถิติร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส.ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม - 2 กรกฎาคม มีจำนวนทั้งสิ้น 185 เรื่อง โดยข้อกล่าวหามีอันดับหนึ่งคือ ให้เงินซื้อเสียง หรือให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด

            เวลา 16.52 น. พล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุยังไม่เชื่อผลเอ็กซิทโพล ที่บอกว่าพรรคชาติไทยพัฒนาจะได้เพียง 12 ที่นั่ง เผยโดยส่วนตัวจะรอผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ หลัง 18.00 น. ก่อน

            เวลา 16.44 น. นายสนธยา คุณปลื้ม แกนนำพรรคพลังชล กล่าวถึงผลการเลือกตั้ง โดยระบุยังไม่ได้พูดคุยเรื่องการร่วมรัฐบาลกับพรรคใด เนื่องจากต้องรอผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการก่อน พร้อมกับขอบคุณชาวชลบุรีที่ไว้วางใจเลือกผู้สมัครของพรรค

            เวลา 16.39 น. กกต.ประจำหน่วยเลือกตั้งต่างทยอยนับคะแนนแล้ว โดยมีบรรดากองเชียร์ลุ้นแน่น ทั้งนี้ คาดว่าหลังปิดหีบจะใช้เวลาในการนับคะแนนเสร็จสิ้นภายใน 2 ชั่วโมง หากไม่มีปัญหา และอุปสรรคเกิดขึ้น คาด 3 ทุ่มรู้ผลไม่เป็นทางการ

            เวลา 16.36 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังผลคะแนนเอ็กซิทโพลระบุว่า พรรคเพื่อไทย ได้ ส.ส.มากกว่า พรรคประชาธิปัตย์เกินครึ่ง ว่า จากคะแนนที่ทางพรรคตั้งเป้าหวังไว้ ก็ยังเชื่อว่าจะได้ตามที่คาดหวัง แต่ไม่อยากให้ประชาชนไปกังวลกับคะแนนมาก และรอผลอย่างเป็นทางการจะดีกว่า

            เวลา 16.35 น. บรรยากาศการนับคะแนนการเลือกตั้ง ในหน่วยเลือกตั้งที่ 11 - 13 เขต 6 จ.นนทบุรี เริ่มมีประชาชนทยอยมาร่วมฟังการนับคะแนนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ การดำเนินการนับคะแนนเป็นไปด้วยเรียบร้อย โดยขณะนี้ในหน่วยเลือกตั้งที่ 12 คะแนนทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต พรรคเพื่อไทย มีคะแนนนำ ในขณะที่หน่วยเลือกตั้งที่ 13 พรรคประชาธิปัตย์ มีคะแนนนำอันดับ 1 ทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ

            เวลา 16.24 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์สดจากดูไบกับสถานีไทยพีบีเอส ระบุดีใจที่เห็นคนออกไปใช้สิทธิกันเยอะมาก ดีใจที่ได้เห็นประชาธิปไตยเบ่งบานในไทย และอยากให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.ระบบสัดส่วน (ปาร์ตี้ลิสต์) ลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี โดยดึงพรรคอื่นมาร่วมรัฐบาล

            เวลา 16.18 น. บรรยากาศที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นไปอย่างคึกคัก มีกองทัพสื่อมวลชนรอติดตามรายงานสถานการณ์การเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีการเตรียมความพร้อมในส่วนเวที สถานที่ และโพเดียม ไว้บริเวณหน้าที่ทำการพรรค ซึ่งคาดว่า นายอภิสิทธิ์ จะมีการสื่อสารกับประชาชน หลังปิดหีบการลือกตั้งไปแล้ว

            เวลา  16.16 น. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้โทรศัพท์หา เพื่อแสดงความยินดีต่อชัยชนะอย่างน่าตะลึงของพรรคเพื่อไทย ขณะเดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังได้กล่าวขอบคุณต่อประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้


 เลือกตั้ง 2554

            เวลา 16.09 น. น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวขอบคุณประชาชน และสื่อมวลชน ที่ให้การสนับสนุนพรรคมาโดยตลอด ในช่วงของการหาเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้ แต่ยังจะไม่ขอให้ความเห็นเกี่ยวกับผลของเอ็กซิทโพล ต้องรอผลของการนับคะแนนอย่างเป็นทางการอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าจะเคารพในผลของการเลือกตั้ง

 ปลอดประสพ สุรัสวดี
 


           เวลา 16.05 น. นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงขอบคุณทุกพรรค ที่แข่งขันในการเลือกตั้งครั้งนี้ ระบุทุกพรรคแข่งขันอย่างสมศักดิ์ศรี ภูมิใจที่ได้ต่อสู้กันบนเวทีทางการเมืองประชาธิปไตย แต่ไม่ขอพูดผลคะแนนเอ็กซิทโพล

           เวลา 16.02 น. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงความคืบหน้าการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบุการนับคะแนนการเลือกตั้งในกทม.ทุกเขต ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ยังคงนำพรรคเพื่อไทยอยู่ทุกเขต

           เวลา 16.00 น.  ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ หัวหน้าพรรครักษ์สันติ เดินทางถึงที่ทำการพรรคแล้ว แต่เก็บตัวเงียบและไม่ขอแสดงความเห็นใด ๆ

           เวลา  15.54 น. บรรยากาศบริเวณที่ทำการพรรคภูมิใจไทย เป็นไปอย่างเงียบเหงา ไม่มีนักการเมือง หรือแกนนำคนใดเดินทางมายังที่ทำการพรรคแต่อย่างใด พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่พรรคภูมิใจไทยได้ส่งข้อความให้สื่อมวลชน ในเวลา 15.10 น. ว่าขออภัยพรรคภูมิใจไทยของดการแถลงข่าวทั้งหมด

           เวลา 15.51 น. นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวถึงผลการสำรวจเอ็กซิทโพลซึ่งส่วนใหญ่เลือกพรรคเพื่อไทย เป็นการแสดงจุดยืนที่ชัดเจนในหลักการไม่เอารัฐประหาร แต่ไม่ได้หมายความว่าที่เลือกพรรคเพื่อไทย เพราะชอบเสื้อแดง หรือชื่นชอบในตัว ทักษิณ ชินวัตร

           เวลา  15.46 น. บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทย มีสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ รวมทั้งประชาชนที่ให้การสนับสนุน ปักหลักรอลุ้นผลคะแนนอย่างเนืองแน่น และทันทีที่มีการประกาศผลเอ็กซิทโพล ประชาชนก็โห่ร้องตะโกนเสียงดังลั่นว่า "นายกยิ่งลักษณ์" และ "เราชนะแล้ว"

           เวลา 15.43 น. นายปิยะพันธ์ จำปาสุต ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา แถลงการณ์ระบุ ขอกราบขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ประชาชนได้มอบให้ ซึ่งไม่ว่าผลจะออกมาเป็นเช่นไร ทางพรรคก็น้อมรับด้วยความสำนึก และขอยืนยันจะใช้โอกาสที่ได้รับมาให้ดีที่สุด เพื่อให้เกิดประโยชน์

           เวลา 15.40 น. นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย เผยมีผู้ร้องเรียนการทุจริตการเลือกตั้งเข้ามา 185 เรื่อง ลั่นแจกใบแดง 4-5 ใบ ให้ผู้สมัครในสุโขทัย ชัยภูมิ มหาสารคาม บุรีรัมย์ และศรีสะเกษ ยันที่มีหลักฐานปรากฏชัดเจนมีประมาณ

           เวลา 15.37 น. พรรคประชาธิปัตย์ เมินผลเอ็กซิทโพลจากสำนักโพลต่าง ๆ หลังชี้พ่ายพรรคเพื่อไทยแบบถล่มทลาย ระบุให้รอผลเลือกตั้งประกาศทางการ พร้อมกับขอบคุณเสียงของประชาชนทุกเสียง ที่ให้สนับสนุนพรรคในการเลือกตั้งครั้งนี้

           เวลา 15.29 น. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย กล่าวถึงผลคะแนนผ่านเอ็กซิทโพลว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่เกินความคาดหมาย จากที่ตั้งไว้ว่าจะได้แค่ 2 ที่นั่ง ปรากฏว่าได้มาถึง 5 ที่นั่ง ซึ่งตนจะทำให้ประชาชนผิดหวังไม่ได้ พร้อมระบุอยากทำงานร่วมเป็นฝ่ายค้านกับพรรคประชาธิปัตย์

 เลือกตั้ง 2554
 


           เวลา 15.20 น. สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต รายงานผลเบื้องต้นจากการสำรวจประชาชนที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง พบว่า พรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 66 ที่นั่ง ส.ส.แบบเขต 247 ที่นั่งรวมทั้งหมด 313 ที่นั่ง พรรคประชาธิปัตย์ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 66 ที่นั่ง ส.ส.แบบเขต 107 ที่นั่ง รวมทั้งสิ้น 152 ที่นั่ง ส่วนพรรคอื่นอาทิ ภูมิใจไทยได้ทั้งหมด 13 ที่นั่ง ชาติไทยพัฒนาได้ 10 ที่นั่ง พลังชลได้ 5 ที่นั่ง รักประเทศไทยได้ 3 ที่นั่ง ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินได้ 2 ที่นั่ง รักษ์สันติได้ 1 ที่นั่ง และพรรคมาตุภูมิได้ 1 ที่นั่ง

           เวลา 15.17 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ อันดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย เดินทางถึงที่ทำการพรรคเพื่อไทยแล้ว พร้อมโบกมือให้ผู้สนับสนุนและรับดอกไม้แสดงความยินดี ท่ามกลางการต้อนรับของแกนนำพรรค และกองทัพสื่อมวลชนที่รอทำข่าวเป็นจำนวนมาก

           เวลา 15.06 น. เอ็กซิทโพลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของศรีปทุมโพล ระบุ พรรคเพื่อไทยจะได้ส.ส.ทั้งหมด 279 ที่นั่ง พรรคประชาธิปัตย์ 146 เสียง พรรคภูมิใจไทย 33 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนา 15 เสียง พรรคชาติพัฒนาแผ่นดิน 11 เสียง พรรครักประเทศไทย 4 เสียง พรรคมาตุภูมิ 4 เสียง พรรคพลังชล 3 เสียง และพรรครักษ์สันติ 1 เสียง

           เวลา 15.02 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้อำนวยการเลือกตั้งกรุงเทพฯ ปชป., นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ, นายศิริโชค โสภา ผู้สมัคร ส.ส. ปชป. ได้เดินทางมาถึงที่ทำการพรรคแล้ว ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค เดินทางกลับจากจ.สุราษฎร์ธานี ถึงสนาบินดอนเมืองแล้ว

           เวลา 15.00 น. ปิดหีบเลือกตั้งทุกหน่วยทั่วประเทศ

           เวลา 14.43 น. บรรยากาศนับถอยหลังช่วงสุดท้ายก่อนปิดหีบ ภาคอีสาน จ.อุบลราชธานี มีประชาชนทยอยใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง หน่วยเลือกตั้งที่ 32 เขต 1 มีผู้พิการเดินทางมาใช้สิทธิกว่า 50 คน โดยสภาพอากาศไม่เป็นอุปสรรคต่อการลงคะแนน

           เวลา 14.41 น. ที่ จ.สมุทรปราการ มีประชาชนร้องเรียนจำนวนมากกว่าไม่สามารถมาลงคะแนนได้ โดย กกต.สมุทรปราการ อยู่ระหว่างตรวจสอบ

           เวลา 14.40 น. ที่ จ.ปัตตานี เหตุการณ์เรียบร้อย กกต.ปัตตานี คาดว่าจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการเวลา 21.00 น. แม้จะมีฝนตกแต่ประชาชนทยอยเดินทางมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง

           เวลา 14.38 น. นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ กล่าวภายหลังการเดินทางออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 14 เขตบางยี่ขัน ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ เชื่อว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจเกินกว่าร้อยละ 70 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม มองว่าหากพรรคเพื่อไทย มีคะแนนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ก็เชื่อว่าประชาชนจะได้เห็นรัฐบาลชุดใหม่ภายใน 1 เดือน
 

แอน ทองประสม
 


           เวลา 14.22 น. ที่หน่วยเลือกตั้ง 72 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง เขตเลือกตั้งที่ 22 นางเอกสาว แอน ทองประสม ควงคู่มากับ หนุ่ม เอ ทินพันธ์ เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งหลังจากการลงคะแนนแล้ว นางเอกสาว ได้เปิดเผยว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้ใช้สิทธิ์ของคนไทย ทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติ ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ขั้นต่อไปก็คือ ต้องยอมรับผลการตัดสินใจ ไม่อยากให้มีเรื่องไม่ดี เพราะบอบช้ำกันมามากแล้ว

           เวลา 14.10 น. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย พร้อมด้วย นายต้นตระกูล กมลวิศิษฏ์ บุตรชาย ได้เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้งที่ 84 ซ.รัชดาภิเษก 3 โดยภายหลังการใช้สิทธิ นายชูวิทย์ ระบุว่าจากนี้จะไปไหว้ศาลของมารดา และจะไปรอลุ้นผลเลือกตั้งที่ทำการพรรค พร้อมกับปฏิเสธได้รับการทาบทามร่วมรัฐบาล

           เวลา 13.59 น. ที่จ.อุทัยธานี ในเขตเลือกตั้งที่ 2  บริเวณหน่วยเลือกตั้งที่ 5 ภายในเขตเทศบาลตำบลเขาบางแกรก อ.หนอฉาง นางสาวสำอางค์  จิตซื่อ อายุ 50 ปี ได้เข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้งภายในหน่วย และได้ทำการฉีกบัตรเลือกตั้งแบบระบบบัญชีรายชื่อ เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวไปสอบสวน ทราบว่า น.ส.สำอางค์ ได้ดื่มสุราและอยู่ในอาการมึนเมาอย่างเห็นได้ชัด พนักงานสอบสวนจึงได้ดำเนินคดีและส่งฟ้องศาลต่อไป 

           เวลา 13.24 น. นายแพทย์เหวง โตจิราการ ผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตแกนนำกลุ่ม นปช. พร้อมด้วย นายแพทย์สลักธรรม โตจิราการ ลูกชาย ได้เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 16 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร ซึ่งตั้งอยู่บริเวณกรมพัฒนาที่ดิน โดย นายแพทย์เหวง ได้เชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพราะถือเป็นวันสำคัญ ที่จะชี้ชะตากรรมของประเทศ ซึ่งจะช่วยให้ประเทศดีขึ้น

           เวลา 12.20 น. นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุคาดว่าภายในเวลา 5-6 โมงเย็น น่าจะรู้ผลเลือกตั้งแล้ว เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้นับคะแนนกันที่หน่วยเลือกตั้ง ไม่เกิน 800 คน ใช้เวลาไม่นาน และจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการเวลาประมาณ 21.00 น. หรือ 3 ทุ่มคืนนี้แน่นอน

           เวลา 12.13 น. สลด! เกิดเหตุเจ้าหน้าที่จาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จ.ปราจีนบุรี ลื่นล้มเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้งที่ 7 วัดมะกอกแก้ว อ.ประจัญตะคาม ระหว่างติดเอกสารหน้าหน่วยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

           เวลา 12.03 น. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พร้อมลูกชาย 3 คน ได้เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 9 แขวงบางบอน เขตบางบอน พร้อมกันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ได้กล่าวเชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิให้มาก เพื่อแสดงให้เห็นว่าประชาชนรักประชาธิปไตยและรักประเทศชาติ โดยบรรยากาศมีประชาชนได้เดินทางมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก

           เวลา 12.00 น. นายชุมพล ศิลปอาชา ถือฤกษ์ 09.21 น. เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง บริเวณหน่วยเลือกตั้งที่ 10 แขวงพระโขนง เขตคลองเตย เขตเลือกตั้งที่ 4 กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ นายชุมพล ได้เชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มาก เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นครั้งสำคัญ จึงอยากให้ประชาชนออกมาลงคะแนน เพื่อแสดงเจตนารมณ์

           เวลา 11.53 น. ที่จ.อุตรดิตถ์ บรรยากาศการเลือกตั้ง ประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างหนาแน่น แม้ตลอดทั้งคืนมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ในพื้นที่ยังมีน้ำท่วมขัง ทำให้ประชาชนต่างพับขากางเกง และมีประชาชนกว่า 100 คนมารอใช้สิทธิ์ พร้อมระบุว่ามีใจรักประชาธิปไตย ไม่เคยนอนหลับทับสิทธิ มาใช้สิทธิทุกครั้งที่มีการจัดการเลือกตั้ง ทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติ 

ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์
 


           เวลา 11.40 น. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 32 และ 33 แขวงจอมพล เขตจตุจักร มีประชาชนมาเข้าแถวรอใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นจำนวนมาก โดยในหน่วยเลือกตั้งที่ 33 ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ พร้อมด้วยภรรยาและบุตรชาย ได้เดินทางมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนแล้ว ในขณะที่บรรยากาศโดยรวมของการลงคะแนน ยังคงราบรื่น ไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวาย และอากาศยังคงสดใส เหมาะแก่การไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

           เวลา 11.32 น. นายชัย ชิดชอบ พร้อมด้วย นางละออง ชิดชอบ ภรรยา ได้เดินทางมาลงคะแนนเลือกตั้ง ในหน่วยที่ 18 เขตเลือกตั้งที่ 1 บ้านศิลาชัย ตำบลอิสาณ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ขณะที่ นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 4 วัดหนองเก้าข่า ตำบลเมืองแฝก อำเภอลำปลายมาศ

           เวลา 11.30 น. คุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ อดีตภรรยาของ พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมลูกทั้ง 3 คน คือ นายพานทองแท้ ชินวัตร, นางสาวพินทองทา ชินวัตร และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ได้เดินทางมาใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้งที่16 โรงเรียนเศรษฐเสถียร

แอฟ ทักษอร
 


         
เวลา 11.24 น. น.ส.ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ หรือ แอฟ ดารานักแสดงจากช่อง 3 พร้อมด้วยครอบครัวได้เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้ง ที่ 32 แขวงจอมพล เขตจตุจักร โดยดาราสาวได้เชิญชวนให้ประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง รีบออกมาใช้สิทธิ์ อีกทั้งยังระบุว่าโดยส่วนตัวต้องการเลือกผู้สมัคร ที่มีนโยบายในการดูแลเศรษฐกิจฟื้นฟูประเทศ และต้องการเห็นนายกรัฐมนตรี ที่ทำงานจริง และมีความสามารถเห็นแก่ประโยชน์ของประชาชน

 สดศรี สัตยธรรม
 


          เวลา 11.15 น. บรรยากาศการเลือกตั้ง ที่เขตเลือกตั้งที่ 24 ในหน่วยเลือกตั้งที่ 619 บริเวณโรงเรียนวัดขุนจันทร์ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงการเปิดหีบ อย่างไรก็ตาม ในหน่วยเลือกตั้งที่ 9 ของเขตนี้ นางสดศรี สัตยธรรม เดินทางออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนน

          เวลา 11.11 น.  ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 66 แขวงบางจาก เขตพระโขนง นายธงไชย แมคอินไตย์ หรือ เบิร์ด นักร้องดัง เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ท่ามกลางแฟนคลับและสื่อมวลชนที่มารอจำนวนมาก

          เวลา 11.00 น.  ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 50 บริเวณสวนขวัญเมือง เทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เดินทางไปลงคะแนนเสียง พร้อมกับสั่งให้เจ้าหน้าที่ช่วยดูแลประชาชน ที่เดินทางออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างเข้มงวด

ชวรัตน์ ชาญวีรกูล


          เวลา 10.59 น. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 27 แขวงช่องนนทรีย์ เขตยานนาวา มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล พร้อมด้วยภรรยา ได้มารอเข้าแถวใช้สิทธิ์ ภายหลังใช้สิทธิ์เลือกตั้งเสร็จสิ้น นายชวรัตน์ ได้เรียกร้องให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ตามระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ งดแสดงความเห็นทางการเมือง โดยกล่าวว่า ต้องรอหลังปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 15.00 น. ก่อน อย่างไรก็ตาม นายชวรัตน์ จะเดินทางไปให้กำลังใจลูกพรรค ยังที่ทำการพรรค หลัง เวลา 15.30 น. เป็นต้นไป

          เวลา 10.53 น. จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมแล้วใน 2,497 หน่วยเลือกตั้งใน 20 อำเภอ 2,468 หมู่บ้าน 192 ตำบล มีประชากรกว่ากว่า 1.3 ล้านคน มีผู้ใช้สิทธิ์ประมาณ 9 แสนคนเศษ ทุกหน่วยเลือกตั้ง พร้อมกับการเลือกตั้งการหย่อนบัตร 100 % อากาศท้องฟ้าขณะนี้ปลอดโปร่งไม่มีวี่แววว่าฝนจะตกลงมา ซึ่งประชาชนต่างออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ทุกคนบอกว่า มีเบอร์ในใจแล้ว

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
 


         
เวลา 10.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นางพิมพ์เพ็ญ เวชชาชีวะ ภริยา และ น.ส.ปราง เวชชาชีวะ บุตรสาว เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 4  โรงเรียนสวัสดี ในซอยสุขุมวิท 31  ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่มารอทำข่าวการใช้สิทธิเลือกตั้งของ นายอภิสิทธิ์อย่างล้นหลาม ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ได้พูดเชิญชวนให้ประชาชนรีบออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันมาก ๆ เพื่อเลือกคนที่เข้ามาบริหารประเทศเพื่อประเทศชาติของเรา

          เวลา 09.34 น. ที่หน่วยเลือกตั้งโรงเรียนสวัสดีวิทยา ซึ่งมีหน่วยเลือกตั้ง ทั้งหมด 4 หน่วยประกอบด้วย หน่วยเลือกตั้ง 4, 5, 6 แขวงคลองตันเหนือ และหน่วยเลือกตั้งที่ 4 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา ของเขตการเลือกตั้งที่ 4 กรุงเทพมหานคร เป็นไปอย่างคึกคัก ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชนจำนวนมาก ที่มาจับจองพื้นที่ติดตามการเดินทางมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งมีรายชื่ออยู่ในหน่วยเลือกตั้งที่ 4 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา ในลำดับที่ 54 ขณะที่ครอบครัว คือ น.ส.ปรางค์ เวชชาชีวะ และ นางพิมพ์เพ็ญ เวชชาชีวะ บุตรสาวและภรรยา มีชื่ออยู่ในลำดับที่ 56 และ 57

         
เวลา 09.00 น. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ไม่สามารถลงคะแนนได้ เหตุรายชื่อปรากฏที่หน่วยเลือกตั้งใน จ.กาญจนบุรี ตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งก่อน

         
เวลา 08.30 น. ที่หน่วยเลือกตั้งในวัดธาตุทอง นายวิลลี่ แมคอินทอช พร้อมภรรยา เยลหลี และบุตรในครรภ์ เดินทางมาลงคะแนนเลือกตั้งแล้วเช่นกัน

         
เวลา 08.15 น. ที่โรงเรียนธัชรินทร์วิทยาบางเขน นายธนวรรธน์ หรือ โป๊ป วรรธนะภูติ ดาราดาวรุ่งจากละคร "ดอกส้มสีทอง" ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งแต่เช้าตรู่ ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 7 โดยนักแสดงหนุ่มเผยถึงความรู้สึกในการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า รู้สึกตื่นตัวกับการเลือกตั้งครั้งนี้มาก เพราะถือเป็นการเปลี่ยนแปลงการเมืองของประเทศไทย ส่วนตัวเลือกคนที่ชอบ และคิดว่าเขาจะสามารถพัฒนาประเทศได้

         
เวลา 08.10 น. นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เดินทางไปลงเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้ง ที่โรงเรียนวัดคลอง ลำเจียก โดยสวมเสื้อสีม่วง และมีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม โดยเดินเข้าไปตรวจสอบรายชื่อ และต่อแถวรับบัตรเลือกตั้ง และหย่อนบัตรเลือกตั้งในเวลา 08.20 น. ซึ่งบรรยากาศภายในหน่วยเลือกตั้งนั้นค่อนข้างคึกคัก เนื่องจากมีกองทัพสื่อมวลชนมารอทำข่าวจำนวนมาก

         
เวลา 08.08 น. บริเวณหน่วยเลือกตั้งที่โรงเรียนสุโขทัย พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งแล้ว โดยสวมเสื้อสีชมพู และมีสีหน้ายิ้มเวลาลงคะแนนเลือกตั้ง จากนั้นได้นำบัตรเลือกตั้งมาหย่อนลงหีบด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ทักษิณ เผยดีใจ ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรี

          พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์สดจากดูไบกับสถานีไทยพีบีเอส ระบุผมดีใจที่เห็นคนออกไปใช้สิทธิกันเยอะมาก ดีใจที่ได้เห็นประชาธิปไตยเบ่งบานในไทย และอยากให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.ระบบสัดส่วน (ปาร์ตี้ลิสต์) ลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี โดยดึงพรรคอื่นมาร่วมรัฐบาล และพร้อมให้อภัยทุกคน และหวังว่า ทุกคนจะให้อภัยตนบ้าง บอกถ้ากลับไทยแล้วมีปัญหา ก็ยังไม่กลับ

          "ผมอยากเห็นความปรองดองในชาติ นโยบายพรรคเพื่อไทยจะเดินไปข้างหน้า แสดงว่าคนอยากเห็นความก้าวหน้าของประเทศ ผมไม่อาฆาตแค้นไปแล้ว มันจบไปแล้ว ผมให้อภัยทุกคน หลาย ๆ คนที่เคียดแค้นผมอยู่คงให้อภัยผมครับ ผมไม่เอาเรื่องส่วนตัวมาเป็นเรื่องหลัก บ้านเมืองต้องมีความสันติสุข ต้องมีกระบวนการใช้กฎหมาย ใครมีความคิดดี ๆเพื่อบ้านเมือง ทุกรัฐบาลต้องยอมรับ รัฐบาลจะเป็นน้ำเต็มแก้วไม่ได้" อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าว

          นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังฝากข้อความถึงลูก ๆ ด้วยว่า เราต้องอดทน และต้องยอมรับสถานการณ์ ถ้ากลับไปได้แน่นอนว่าจะกลับไป แต่ลูกก็มาหาพ่อได้

ชูวิทย์ อ้าง 3 พรรค นัดเจรจาก่อนเลือกตั้ง

          นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย เปิดเผยว่า ตนรู้มาว่าก่อนหน้านี้ 3 วัน บางพรรคการเมืองได้มีการจับมือรวมกลุ่มกันแล้ว แต่ตนไม่ขอเปิดเผย และเอ็กซิทโพลที่ระบุว่าพรรคตนจะได้ที่นั่งในสภา 5 ที่นั่งนั้น ถือว่าโพลเกินคาด เนื่องจากตนคิดว่าได้เพียง 3 ที่นั่ง ก็ถือว่าดีที่สุดแล้ว

          อย่างไรก็ตาม นายชูวิทย์ กล่าวถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า หากมีการนิรโทษกรรม และได้กลับมาประเทศไทย ขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดคุยกับอำนาจเก่า นอกจากนี้ นายชูวิทย์ ยังทำสูตรการจัดตั้งรัฐบาลของตนเอง คือ พรรคเพื่อไทย 285 ที่นั่ง พรรคประชาธิปัตย์ 150 ที่นั่ง พรรคภูมิใจไทย 20 ที่นั่ง ส่วนตนเองจะเป็นฝ่ายค้าน อยู่ที่ประมาณ 3 - 6 ที่นั่ง

 สื่อเทศอ้างโพลชี้ ยิ่งลักษณ์ นายกฯคนใหม่

          สำนักข่าวบลูมเบิร์ก เอพี เอเอพพี และอีกหลายสำนัก รายงานอ้างผลเอ็กซิทโพลนอกคูหาเลือกตั้ง ในวันนี้ (3 กรกฎาคม) ของสวนดุสิตโพล ระบุพรรคเพื่อไทยจะคว้าที่นั่งในรัฐสภาได้ 313 ที่นั่งพรรคประชาธิปัตย์ 152 ที่นั่ง และพรรคเล็ก 35 ที่นั่ง ซึ่งชี้ให้เห็นว่า พรรคเพื่อไทย จะชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 จากพรรคเพื่อไทย จะได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย และได้สานต่อนโยบายจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกโค่นอำนาจการปกครอง เมื่อ ปี 2549 และถือเป็นบททดสอบการยอมรับจากกองทัพไทย

ชูวิทย์ ชวน เนวิน-บรรหาร กินแห้ว

          นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ได้แถลงข่าวบริเวณที่ทำการพรรค ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการส่งสัญญาณจากประชาชนไปยังนักการเมือง และ 2 พรรคใหญ่ ว่าประชาชนเบื่อนโยบาย ซึ่งตนเป็นทางเลือกใหม่ และอยากให้ 2 พรรคใหญ่ยอมรับผลที่ออกมา ซึ่งตนจะทำหน้าที่ฝ่ายค้าน และฝากไปยังพรรคเพื่อไทย ภายหลังมีเอ็กซิทโพลออกมาว่า หากได้เป็นรัฐบาล ตนจะเป็นผู้เข้าไปตรวจสอบครบวาระแน่นอน

          อย่างไรก็ตาม นายชูวิทย์ ได้นำแห้วออกมารับประทาน พร้อมชวน นายเนวิน ชิดชอบ และ นายบรรหาร ศิลปอาชา มารับประทานด้วยกัน พร้อมนำปูนิ่มตัวเมียมาโชว์ โดยกล่าวว่า ตนจะเข้าไปกินปูนิ่มในสภา

แม่ชีกว่า 10 ร้องตำรวจไม่ได้เลือกตั้ง

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์เสถียร วิพรมหา ประธานเครือข่ายชาวพุทธ พร้อมด้วยแม่ชีอีกกว่า 10 คน เดินทางมายังหน่วยเลือกตั้งที่ 14 แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต ภายในวัดราชาธิวาสวิหาร เพื่อร้องเรียนกรณีที่แม่ชี วัดราชาธิวาสวิหาร ไม่สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส.ได้ ทั้งที่มีบัตรประจำตัวประชาชน และมีชื่ออยู่ในบัญชีการเลือกตั้ง โดยกลุ่มแม่ชีได้กล่าวว่า การที่พวกตนไม่สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ เปรียบเหมือนเป็นบุคคลชั้นที่ 3 เป็นการถูกริดรอนสิทธิ์ จึงออกมาเรียกร้องสิทธิ์ของแม่ชี เพื่อต้องการใช้สิทธิ์เลือกตั้งเหมือนกับบุคคลอื่น

          ขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวได้ชี้แจงว่า ตามกฎหมายการเลือกตั้งนั้น ระบุว่านักบวชผู้ถือศีลไม่สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ พร้อมกับแนะนำให้กลุ่มแม่ชี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับทางสำนักงานเขตดุสิตเพื่อความชัดเจน

          ซึ่งหลังจากกลุ่มแม่ชีร้องเรียนที่หน่วยเลือกตั้ง ภายในวัดราชาธิวาสวิหารแล้วเสร็จ ได้เดินทางไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สน.สามเสน พร้อมกับจะเดินทางไปยังสำนักงานเขตดุสิต เพื่อขอความเห็นในเรื่องดังกล่าวต่อไป

2,158 หน่วยเลือกตั้งในภาคใต้ฉลุย

          นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ตนเองในฐานะ ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ เป็นคณะกรรมการในการกำกับดูแลความเรียบร้อย ในการเลือกตั้งพบว่า หน่วยเลือกตั้งทั้ง 2,158 หน่วยเลือกตั้ง ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถเปิดหน่วยเลือกตั้งได้ตรงเวลา ไม่มีปัญหา อุปสรรค แต่อย่างใด ซึ่งทางราชการมีข้อห่วงใยในสถานการณ์ของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่กลับพบว่า ตลอดทั้งคืน (2 กรกฎาคม) ที่ผ่านมา ไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด

          อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณผู้สมัครเลือกตั้งทั้ง 86 คน ใน 11 เขตเลือกตั้ง ที่ได้มีการรณรงค์หาเสียงจนทุกอย่างดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย และจากข้อมูลรายงานตามด่านชายแดนทั้ง 9 ด่าน ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น พบว่า การเดินทางกลับมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งของแรงงาน ที่เดินทางไปทำงานยังประเทศมาเลเซีย พบว่า แรงงานเหล่านี้ เดินทางกลับมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งน้อยกว่าเมื่อปี 2550 ซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากการประชาสัมพันธ์เชิญชวน เลือกตั้งน้อยเกินไป

เอ็กซิทโพลดุสิต เผยเพื่อไทย 313 ปชป. 152 ภท. 13 เสียง

          เอ็กซิทโพลของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งทั่วประเทศ 375 เขตเลือกตั้ง จำนวน 157,759 ตัวอย่าง ปรากฏว่า พรรคเพื่อไทย ชนะ 313 เสียง ทิ้งห่างพรรคประชาธิปัตย์แบบขาดลอย โดยได้เพียง 152 เสียงเท่านัน ส่วนภูมิใจไทย มาเป็นอันดับ 3 ได้ 13 ที่นั้ง

          ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา 10 ที่นั่ง พรรคพลังชล 5 ที่นั่ง พรรครักประเทศไทย ของ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้ 3 ที่นั่ง พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน 2 ที่นั่ง พรรคมาตุภูมิ และพรรครักษ์สันติ พรรคละ 1 ที่นั่ง

          โดยผลเอ็กซิทโพลในส่วนของกรุงเทพมหานคร พบว่า พรรคเพื่อไทยได้ ได้ 28 ที่นั่ง ภาคกลาง 54, ภาคเหนือ 49 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 116 ส่วนภาคใต้ไม่มีเลย ทั้งนี้ เอ็กซิทโพล ระบุว่า ประชาธิปัตย์นั้นได้ ส.ส.ส่วนใหญ่ มาจากภาคใต้ทั้งหมด โดยกวาดไปทั้งหมด 53 ที่นั่ง

เมืองคอนพบพิรุธประจำหน่วยเลือกตั้ง

          บรรยากาศในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทั่วไปใน จ.นครศรีธรรมราช
ผู้สื่อข่าวไปใช้สิทธิในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และสังเกตการณ์พบว่า ที่หน่วยเลือกตั้ง ที่ 11 ต.ชะมาย อ.ทุ่งสง หีบใส่บัตรสำหรับประชาชนหย่อนบัตรใส่ทั้ง 2 หีบ ในคูหาเลือกตั้ง ยังไม่ได้มีการใช้กระดาษกาวสก็อตเทป ปิดพันรอบฝาหีบบัตรแต่อย่างใด และเมื่อเจ้าหน้าที่คุมประจำหน่วยเลือกตั้ง ทราบว่าผู้สื่อข่าวมาสังเกตการณ์ ทางเจ้าหน้าที่คุมหน่วยเลือกตั้ง จึงได้รีบเอาผ้าสก็อตเทปมาปิดพันรอบหีบใส่บัตรทั้ง 2 ใบ ทันที

          ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ นายอำเภอทุ่งสง ถึงเรื่องที่เกิดขึ้นซึ่งนายภาคภูมิ กล่าวว่า ก่อนเวลา 08.00 น. ที่เจ้าหน้าที่คุมหน่วยเลือกตั้ง จะนำหีบใส่บัตรไปวางไว้ในคูหาเลือกตั้ง จะต้องนำหีบบัตรมาเปิดให้ประชาชนดู ก่อนที่จะปิดหีบแล้วใส่กุญแจ พร้อมกับปิดกาวสก็อตเทป ให้เรียบร้อย ซึ่งเรื่องนี้ตนจะทำการตรวจสอบและสอบสวนต่อไป

 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
 
 ประวิตร เข้าคูหาแล้ว ขอเลิกพูดปฏิวัติ


          พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไปลงคะแนนเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 11 เขตเลือกตั้งที่ 8 แขวงสะพาน 2 เขตวังทองหลาง พร้อมกล่าวให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ประชาชนตื่นตัว เพราะหากประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ทุกคน ก็จะทำให้เกิดความชัดเจนว่าจะให้บ้านเมืองเดินไปในทิศทางใด ขณะที่ขอให้เลิกพูดเรื่องการปฏิวัติรัฐประหาร และอย่าโยงทหารเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง เพราะทหารมีหน้าที่ในการดูแลความสงบเรียบร้อย และทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ

          อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าสถานการณ์ไม่น่าจะมีอะไร นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า กองกำลังต่างชาติจำนวน 300 นาย ให้การสนับสนุนกัมพูชาว่า เท่าที่ทราบยังไม่มี ขณะที่การข่าวพบว่ามีการเคลื่อนไหวสับเปลี่ยนกำลังทหารของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งกองทัพมีความพร้อมในการดูแลประชาชน และอธิปไตยตามแนวชายแดน และเชื่อว่าสถานการณ์ตามแนวชายแดนคงไม่มีอะไร เพราะทั้ง 2 ประเทศ ไม่อยากสู้รบกัน

 ประพันธ์ นัยโกวิท 

ประพันธ์ เตือนอย่าสวมเสื้อหมายเลขเลือกตั้ง


          ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง ด้านบริหารงานเลือกตั้ง ได้แถลงข่าวแสดงความเสียใจ กรณีที่ได้รับรายงานว่า เมื่อช่วงเช้า นายไพโรจน์ โนรีราษฎร์ ข้าราชการครูชำนาญพิเศษ โรงเรียนวัดทุ่งสบก ต.คำโตนด อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 7 วัดมะกอกแก้ว
 จังหวัดปราจีนบุรี เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยศีรษะกระแทกพื้น ระหว่างการติดเอกสารบนป้ายหน้าหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ได้มีการตั้งสวดพระอภิธรรมศพที่วัดมะกอก และจะมีพิธีรดน้ำศพ ในเวลา 17.00 น. จากนั้นในวันที่ 9 กรกฏาคม มีพิธีพระราชทานเพลิงศพด้วย

          ส่วนอีกเหตุการณ์หนึ่ง เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (2 กรกฎาคม) ที่จ.พิจิตร นางศรีนวล มิ่งมิตร ประธานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง หน่วยที่ 3 หมู่ 3 ศาลาการเปรียญวัดดงหวาย ต.สายคำให้ อ.เมือง จ.พิจิตร ได้เดินทางไปรับหีบบัตรเลือกตั้ง จากนั้นได้มีเด็กชาย อายุ 9 ขวบ วิ่งตัดหน้ารถระยะกระชันชิด ทำให้รถเสียหลักและก็เสียชีวิตที่โรงพยาบาล ซึ่งทั้ง 2 กรณีนี้ ทาง กกต. จะดูแลเรื่องสวัสดิการทั้งหมด

          นอกจากนี้ นายประพันธ์ ยังกล่าวเตือนประชาชน ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้ระมัดระวังการสวมเสื้อ ที่มีหมายเลข เพราะอาจเป็นการชี้นำ และผิดกฎหมายการเลือกตั้ง เพราะมีรายงานเข้ามาว่าในเขตพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ผู้ที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง สวมเสื้อที่มีหมายเลขของพรรคการเมือง มาลงคะแนน ซึ่งทางผู้อำนวยการประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้มีการตักเตือนแล้ว ก็ให้มีการสวมเสื้อทับ

 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
 

ยิ่งลักษณ์ ใช้สิทธิ์ บอกยังไม่ได้คุยพี่ชาย

          บรรยากาศที่หน่วยเลือกตั้งที่ 32 เขตเลือกตั้งที่ 16 เขตบึงกุ่ม บริเวณคลองลำเจียก ภายหลังจากเปิดหีบเลือกตั้งไปแล้ว กว่า 1 ชั่วโมง ยังเป็นไปด้วยความคึกคัก โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เดินทางมาลงคะแนน ที่หน่วยเลืกตั้งดังกล่าวแล้ว และได้เดินทางมาเพียงคนเดียว เพราะภายในครอบครัวมีชื่อของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพียงคนเดียว ในเขตนี้ ขณะที่ในวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้สวมเสื้อสีม่วง มาลงคะแนน โดยไม่ได้คาดหวังว่า เป็นการถือเคล็ด แต่ต้องการให้วันนี้รู้สึกสบายตัว และสดใส ซึ่งตนเองก็จะเดินทางเข้าที่ทำการพรรคต่อไป เพื่อติดตามผลคะแนน

          อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พี่ชาย แต่อย่างใด โดยตนเองก็ขอเชิญชวนให้ประชาชน ออกมาใช้สิทธิ์กันอย่างถ้วนหน้าด้วย ขณะที่ในระหว่างสื่อมวลชนสัมภาษณ์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็เกิดความชุลมุน เพราะบรรดาช่างภาพต่างรุมกันติดตามความเคลื่อนไหว ส่งผลให้ช่างภาพหลายคน เกิดอุบัติเหตุหกล้ม แต่ก็ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

เตือนถ่ายรูปบัตรกาคะแนน ผิดกฎหมาย จำคุกไม่เกิน 1 ปี

          พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ที่ปรึกษา (สบ 10) ฝ่ายกฎหมายและสอบสวน ออกมากล่าวเตือนประชาชนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง แล้วนำโทรศัทพ์มือถือที่สามารถถ่ายรูปได้ ไปถ่ายบัตรลงคะแนนถือว่าผิดกฎหมาย มีโทษจำคุก ไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท ส่วนอีกฐานความผิดหนึ่งก็คือ เอาบัตรเลือกตั้งเข้าไปในคูหากาคะแนนแล้ว แสดงบัตรเลือกตั้งนั้นที่ลงคะแนนต่อผู้อื่น กฎหมายก็กำหนดเป็นการทำความผิด จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท ทั้งนี้ หากเป็นการกระทำความผิดซึ่งหน้า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องจับกุมมามอบให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

เบิร์ด ธงไชย
 

ป๋าเบิร์ดไม่พลาดเลิอกตั้ง พร้อมชวนประชาชนใช้สิทธิ์

          นักร้องซูเปอร์สตาร์เมืองไทย เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ ได้เดินทางมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้ง 66 แขวงบางจาก เขตพระโขนง ของเขตเลือกตั้งที่ 23 กรุงเทพมหานคร บริเวณปั๊มน้ำมันปิโตรนาส และเมื่อเดินทางมาถึง นักร้องซูเปอร์สตาร์ ได้เข้าตรวจสอบรายชื่อ ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 466 ของเขตเลือกตั้งนี้ ก่อนเข้าคูหาเพื่อใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียง โดยมีเหล่าบรรดาแฟนคลับชาวไต้หวัน และชาวไทย รวมทั้งประชาชนที่ทยอยเดินทางมาลงคะแนนเสียง คอยให้กำลังใจกันอย่างคึกคัก

          ซึ่งหลังจากการหย่อนบัตรลงคะแนนเสียงแล้ว เบิร์ด ธงไชย เปิดใจต่อสื่อมวลชนว่า รู้สึกดีใจที่ได้เป็นอีก 1 เสียง ในการออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้ พร้อมเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ไม่นอนหลับทับสิทธิ์ ไม่ว่าพรรคการเมืองใด จะได้รับเลือกเป็นรัฐบาล ก็อยากให้ยึดหลักสามัคคี ปรองดอง เพื่อช่วยกันปรับปรุงแก้ไขปัญหา และพัฒนาประเทศไทยต่อไป

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน
 

 เขตบางเขนคึก พล.อ.สนธิ มาลงคะแนนแล้ว

          หลังเปิดหีบลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาได้ 1 ชั่วโมง ที่หน่วยเลือกตั้ง ที่ 35 และ 36 แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน มีประชาชนทยอยมาต่อถวตรวจสอบบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และใช้สิทธิ์ลงคะแนนต่อเนื่อง โดยได้นำบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ และเซ็นรับบัตร ก่อนเข้าสู่คูลงคะแนน และนำบัตรลงคะแนนมาหย่อนลงใส่หีบบัตร ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต โดยมีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง คอยอำนวยความสะดวก ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัย และสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด ของเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน่วยเลือกตั้ง

          ขณะที่ทางด้าน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ซึ่งมีบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ลำดับที่ 740 ของหน่วยเลือกตั้งที่ 36 ได้เดินทางมาลงะแนนแล้ว ในเวลา 08.25 น.

          อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการใช้สิทธิ์ ในหน่วยเลือกตั้ง ที่ 35 และ 36 แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน เป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่พบปัญหาเกิดขึ้นแต่อย่างใด

สื่อต่างประเทศเกาะติดเลือกตั้งไทย

          บีบีซีรายงานว่า วันที่ 3 กรกฎาคม ประเทศไทยจัดการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งจะเป็นโอกาสยุติความไม่แน่นอนทางการเมือง ที่สะสมมานาน 6 ปี ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยสูง และมีพรรคการเมืองมากกว่า 40 พรรคส่งผู้สมัคร 3,832 คนลงชิงชัยเก้าอี้ ส.ส. 500 ที่นั่ง เป็นส.ส.เขต 375 ที่นั่ง และปาร์ตี้ลิสต์ 125 ที่นั่ง จากผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน 47 ล้านคน พร้อมกับระบุว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการแข่งขันระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และพรรคเพื่อไทย นำโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
 

 ผบ.ทบ.ใช้สิทธิ์แล้ว บอกไม่ห่วงอะไร 

          ผู้บัญชาการทหารบก ไปเลือกตั้งแล้ว พร้อม เชิญชวนประชาชนมาใช้สิทธิ์ กำหนดอนาคตประเทศ ระบุ ไม่เป็นห่วงสถานการณ์ 

         
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 12 เขตเลือกตั้งที่ 6 แขวงสามเสน ในเขตพญาไท พร้อมกล่าวเชิญชวน ให้ประชาชนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ตามระบอบประชาธิปไตยกันมาก ๆ 

          ขณะเดียวกัน ไม่รู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์อะไรเป็นพิเศษ ส่วนบรรยากาศที่หน่วยเลือกตั้ง ยังคงมีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิ์ อย่างต่อเนื่อง และยังไม่พบการกระทำที่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด

 บรรยากาศการเลือกตั้งที่จังหวัดร้อยเอ็ด

          บรรยากาศการเลือกตั้ง จ.ร้อยเอ็ด คึกคัก ประชาชนแต่งตัวสวยงาม ออกจากบ้านไปใช้สิทธิ์ ตั้งแต่เช้า ระบุ มีเบอร์ที่ชอบในใจแล้ว

          จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมแล้วใน 2,497 หน่วยเลือกตั้งใน 20 อำเภอ 2,468 หมู่บ้าน 192 ตำบล มีประชากรกว่ากว่า 1.3 ล้านคน มีผู้ใช้สิทธิ์ประมาณ 9 แสนคนเศษ ทุกหน่วยเลือกตั้ง พร้อมกับการเลือกตั้งการหย่อนบัตร 100 % อากาศท้องฟ้าขณะนี้ปลอดโปร่งไม่มีวี่แววว่าฝนจะตกลงมา ซึ่งตามถนนสายต่างๆ ตามทางแยกพรรคการเมืองต่างๆ ยกป้ายออกทั้งหมดปลอดโปร่ง สะอาดตาสะอาดใจ ประชาชนต่างออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ทุกคนบอกว่า มีเบอร์ในใจแล้ว

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

          และ @Nattha_ThaiPBS   , ,


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต.แถลงผลเลือกตั้งเป็นทางการ-รับรองผลใน 7 วัน อัปเดตล่าสุด 5 กรกฎาคม 2554 เวลา 17:20:29 264,816 อ่าน
TOP