x close

เตือนภัย ระวังไวรัสบน Facebook กำลังระบาด


//hilight.kapook.com//hilight.kapook.com/img_cms2/news_4/facebookspam01.jpg




ตัวอย่างหน้าเว็บที่ถูกส่งมาจากลิงค์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
บทความโดย Gorillao

           ปัญหาอีกอย่างสำหรับผู้ใช้งาน Facebook ทุกคนต้องเจอนอกเหนือจากปัญหาสแปมแล้ว ก็คือ ปัญหาไวรัสที่แฝงตัวอยู่ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ข้อความเชิญให้คลิกลิงก์, ให้ดาวน์โหลดไฟล์ต่าง ๆ ซึ่งถ้าหากผู้ใช้งานหลงเชื่อและทำตามก็อาจจะตกเป็นเหยื่อแถมติดไวรัสที่จะเข้ามาสร้างความเสียหายให้กับคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานได้

           ไวรัสที่กำลังระบาดอยู่ในช่วงนี้ จะมาในรูปแบบทักทายผู้ใช้งานผ่านระบบแชตของเฟซบุ๊กด้วยข้อความเริ่มต้นว่า "hi how are you" เมื่อผู้ใช้งานพิมพ์ข้อความโต้ตอบก็จะมีข้อความตอบกลับมาเหมือนกับว่ากำลังสนทนาอยู่กับผู้ใช้งานคนนั้นจริง ๆ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลย มันเป็นไวรัสที่จะหลอกล่อให้คุณตายใจ โดยการชวนคุณคุยและส่งลิงก์ต่าง ๆ มาให้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กคลิกเข้าไปดู เมื่อผู้ใช้งานหลงเชื่อคลิกเข้าไปชมภายในลิงก์ที่แสดงก็จะมีข้อความต่าง ๆ ที่แนะนำให้ผู้ใช้งานนั้นทำตามหรือดาวน์โหลด

           และไวรัสที่กำลังระบาดอยู่บนเฟซบุ๊กล่าสุดก็คือ "Flash-Player.exe" ที่มาพร้อมกับลิงก์ที่ถูกส่งมาให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดและติดตั้งลงบนคอมพิวเตอร์


วิธีการป้องกันจากไวรัสบน Facebook

           1. หากผู้ใช้งานเจอข้อความที่ส่งมาทาง Facebook Chat ด้วยข้อความ "hi how are you" ไม่ต้องไปสนใจ ให้ดำเนินการรายงานหรือแจ้งว่าเป็นสแปม ตามรูป Report as Spam หรือ รายงานว่าเป็นสแปม


ไวรัส facebook


           2. สำหรับผู้ใช้งานที่เผลอไปดาวน์โหลดและติดตั้งไวรัสตัวนี้ลงบนคอมพิวเตอร์ สามารถแก้ไขโดยใช้โปรแกรม MalwareByte AntiMalware สแกนสามารถกำจัดได้

           วิธีแก้ปัญหาเพิ่มเติม http://www.pantip.com/tech/software/topic/SV2990195/SV2990195.html









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนภัย ระวังไวรัสบน Facebook กำลังระบาด อัปเดตล่าสุด 28 กรกฎาคม 2554 เวลา 16:50:05 80,888 อ่าน
TOP