x close

พระองค์โสม ประทานสัมภาษณ์พิเศษในวู้ดดี้เกิดมาคุย







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการวู้ดดี้เกิดมาคุย

        เป็นอีกหนึ่งโอกาสพิเศษที่ทางรายการ "วู้ดดี้เกิดมาคุย" ได้รับพระกรุณาธิคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ให้เข้าเฝ้าเพื่อกราบทูลสัมภาษณ์ถึงเรื่องราวต่าง ๆ ณ วังเทเวศร์ ซึ่งเป็นสถานที่ประทับของเจ้านาย และราชสกุลกิติยากรหลายพระองค์ รวมถึงสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ ที่เคยประทับที่นี่ตั้งแต่ครั้งทรงพระเยาว์

        ในวโรกาสนี้ พระองค์โสมประทานสัมภาษณ์เรื่องราวส่วนพระองค์ที่คนไทยไม่เคยรู้มาก่อนอย่างเป็นกันเอง โดยทรงเล่าถึงความรักความผูกพันฉันพี่น้องระหว่างพระองค์เอง กับคุณน้ำผึ้ง หม่อมหลวงสราลี กิติยากร พระขนิษฐา ตั้งแต่สมัยพระเยาว์ผ่านภาพถ่ายแห่งความหลัง




        นอกจากนี้ พระองค์โสมฯ ยังประทานสัมภาษณ์ถึงความรักความผูกพันที่มีต่อพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา พระธิดา ซึ่งพระองค์โสมตรัสว่า องค์ภาทรงมีสิ่งที่เหมือนกับพระองค์คือ ความคิดที่ลึกซึ้ง และลักษณะในการทำงานคล้าย ๆ กัน ส่วนเรื่องทำกับข้าว พระองค์ภาทรงทำได้นิดหน่อย

        "อย่างตอนที่เราป่วยครั้งล่าสุด องค์ภาก็มาดูแล เราบอกว่า แม่อยากกินไก่งวง เพราะเป็นช่วงคริสต์มาส องค์ภาก็เปิดยูทูบทำไก่งวงให้ทาน รสชาติก็อร่อยดี"

        พระองค์โสมทรงเล่าถึงวิธีการอบรมสั่งสอนพระองค์ภาด้วยว่า เนื่องจากพระองค์ถูกสอนมาตั้งแต่เล็ก ๆ ว่าให้เรียนรู้อะไรเอง ทำอะไรเองทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกวาดบ้าน ถูบ้าน รีดผ้า ทำกับข้าว ทำทุกอย่างให้เป็นก่อนที่จะไปสั่งสอนคนอื่น พระองค์จึงได้นำนิสัยนี้มาสอนพระธิดาด้วย

        "กับองค์ภา เราก็สอนว่าอย่าให้คิดว่าตัวเองเป็นเจ้านายให้เคารพทุกคน สอนลูกให้เหมือนคนปกติธรรมดามากที่สุด โดยฐานะของเราเป็นเจ้านายในหน้าที่ แต่อยากให้เขาเป็นคนธรรมดาในชีวิตจริง องค์ภาเคยโดนตี เราถือคติเลี้ยงวัวให้ผูกรักลูกต้องตี"

        จากนั้น พระองค์โสมก็ทรงเผยถึงการถวายงานรับใช้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ว่า พระองค์ทรงทำงานทุกวัน ใน 1 เดือนจะได้พักจริง ๆ ประมาณ 1 วัน และหลายคนก็มักจะถามพระองค์ว่าไม่เครียดหรือ แต่พระองค์ก็บอกว่าจะสามารถปรับอารมณ์ให้สนุกไปกับงานได้ โดยทรงคิดว่าไปงานแต่ละครั้งจะได้ความรู้ และประสบการณ์ แม้ว่างานจะน่าเบื่อก็ไม่เคยหลับ ยกเว้นอยู่ครั้งหนึ่งตอนแจกปริญญาบัตรให้พยาบาล

        "ตอนนั้นพยาบาลยังไม่แต่งชุดครุย ใส่ชุดขาวกันหมด กว่าจะเดินมาถึงตัวพระองค์หญิงก็โค้ง ถอนสายบัว โค้ง ถอนสายบัวอย่างนี้อยู่คนละ 5 ที พระท่านก็สวดชยันโต อากาศก็เย็น ไฟสว่างก็ส่องมา ทำให้เผลอหลับในอยู่ครั้งหนึ่ง ตอนนั้นถือปริญญาค้างไว้ จนคนจะรับปริญญาบัตรพูดว่า ขอประทานปริญญาเพคะ เราก็ไม่ได้ยิน จนคนหัวเราะขึ้นมาทั้งหอประชุม ตอนนั้นพระองค์หญิงถึงสะดุ้งสุดตัวขึ้นมาเลย แล้วไปกราบพระบาทเล่าให้สมเด็จพระเทพฯ ฟังว่า พระองค์หญิงถูกสะกดจิตด้วยเสื้อสีขาวที่โค้งถอนสายบัวอยู่เป็นจังหวะ ๆ " พระองค์โสมเล่าด้วยพระอารมณ์ขัน

        และอีกหนึ่งพระกรณียกิจของพระองค์โสม ที่เราคนไทยมักจะได้เห็นบ่อย ๆ จากข่าวพระราชสำนักก็คือ การเสด็จลงพื้นที่กับหน่วยแพทย์อาสา ซึ่งการเสด็จไปกับหน่วยแพทย์บ่อยครั้งทำให้พระองค์สามารถจัดยา และบอกหมอได้ว่าคนไข้อาการเป็นอะไร ต้องรักษาอย่างไร

        "เคยลงหน่วยแพทย์หนักสุด ๆ ดูคนไข้ 700 คนต่อวัน ซึ่งพระเจ้าอยู่หัวท่านสอนงานด้านหน่วยแพทย์ให้กับเรา และสอนเรื่องการวางตัว การดูแลคนไข้ หรือตอนที่ต้องไปดูงานศิลปะชีพ เราก็ต้องฝึกสานกระเป๋าเองด้วย แล้วก็ไปสอนชาวบ้านเอง"

        พระองค์โสมมีดำรัสด้วยว่า การได้รับใช้พระเจ้าอยู่หัว ทำให้รู้ว่า ท่านให้ความสำคัญและรักประชาชนของท่านมาก

        "เคยตามเสด็จไปทางภาคใต้ ท่านทรงขับรถเองสองข้างทางเป็นเหว ก็หวุดหวิดจะตกเหวหลายต่อหลายครั้ง แต่ท่านก็ยังคงมุ่งมั่นเดินทางไปเพื่อประชาชนของท่าน ไปตามชายแดนติดกับมาเลเซีย น้ำท่วมหนักมากท่านก็ดำเนินลุยน้ำไปเยี่ยมทหาร ภาพนั้นยังติดตามาจนทุกวันนี้ไม่เคยลืม..."



        สำหรับเรื่องพระจริยวัตรส่วนพระองค์นั้น จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ มิได้ถือพระองค์เองเลย อย่างเช่นความที่ทรงโปรดเรื่องทำอาหาร ทำให้บ่อยครั้งพระองค์เสด็จไปตลาดซื้อกับข้าวมาปรุงอาหารเอง โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า จนทำให้แม่ค้าแตกตื่นอยู่บ้าง นอกจากนั้นแล้ว พระองค์ยังเคยไปนั่งเสวยข้าวมันไก่มิดไนท์ย่านประตูน้ำเป็นการส่วนพระองค์ โดยทรงนั่งเสวยในร้านริมถนนเหมือนคนธรรมดาทั่ว ๆ ไป ไม่ได้มีการปิดถนนแต่อย่างใด และทรงแย้มพระสรวลให้ประชาชนที่ตกอกตกใจมองมายังพระองค์ท่านด้วย

        "การทำอาหารเป็นสิ่งที่โปรดมาก บ่อยครั้งที่ทำถวายพระเจ้าอยู่หัว ล่าสุดทำข้าวแช่ถวาย ท่านก็ทรงชอบ แต่จริง ๆ พระเจ้าอยู่หัวทรงโปรดอาหารฝรั่ง ส่วนพระราชินีทรงโปรดแกงหอง เป็นแกงโบราณสูตรชาววัง ทำจากหมูสามชั้นและหน่อไม้จีน หากมีโอกาสก็จะทำถวายตลอด ส่วนเจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ ทรงโปรดอาหารที่ไม่ใส่ผัก ถ้าหากเป็นสมเด็จพระเทพฯ จะโปรดเสวยอาหารง่าย ๆ อย่างหมูสะเต๊ะ ก๋วยเตี๋ยว เป็ดปักกิ่ง แต่รสชาติต้องไม่เผ็ด ท่านเคยเล่าให้ฟังด้วยว่า ท่านไปทานอาหารครั้งหนึ่ง เสวยเป็ดปักกิ่งไป 2 ตัว หมูสะเต๊ะอีก 300 ไม้ เราก็อ้าปากค้าง ทรงเสวยได้หรือเพคะทูลกระหม่อมพี่ ท่านก็ว่านั่นแหละพี่ทานมาแล้ว"






        นอกจากโปรดการทำอาหารแล้ว พระองค์โสมยังโปรดการเลี้ยงปลาที่ริมแม่น้ำในวังเทเวศร์ และโปรดการดูแลกล้วยไม้ ซึ่งพระองค์ตรัสว่า กล้วยไม้ทุกต้นที่ประชาชนถวายให้ พระองค์จะให้นำมาปลูกไว้ ณ วังเทเวศร์แห่งนี้ ด้วย และอีกสิ่งที่หนึ่งที่พระองค์โปรดไม่แพ้กันก็คือ การร้องเพลง ซึ่งในวโรกาสนี้ พระองค์ก็ได้ขับขานบทเพลงให้ผู้ชมรายการวู้ดดี้เกิดมาคุยได้รับฟังกันอย่างเป็นกันเอง ก่อนจะทรงพาเดินชมบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยายามเย็น ณ วังเทเวศร์ ที่มีทัศนียภาพสวยจับใจ

        ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมผู้ชมที่ได้รับชมรายการวู้ดดี้เกิดมาคุยเทปนี้แล้ว จะเกิดความรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจ และปลาบปลื้มในพระจริยวัตรของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เป็นอย่างยิ่ง เพราะพระองค์หญิงทรงมีความเป็นกันเองและไม่ถือพระองค์เลย ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความมีน้ำพระทัย และมีพระเมตตากรุณาต่อพสกนิกรชาวไทย อันเป็นที่รักของพระองค์อย่างหาที่สุดมิได้...





คลิป พระองค์โสม ประทานสัมภาษณ์พิเศษ ใน วู้ดดี้เกิดมาคุย 1/5



คลิป พระองค์โสม ประทานสัมภาษณ์พิเศษ ใน วู้ดดี้เกิดมาคุย 2/5




คลิป พระองค์โสม ประทานสัมภาษณ์พิเศษ ใน วู้ดดี้เกิดมาคุย 3/5




คลิป พระองค์โสม ประทานสัมภาษณ์พิเศษ ใน วู้ดดี้เกิดมาคุย 4/5




คลิป พระองค์โสม ประทานสัมภาษณ์พิเศษ ใน วู้ดดี้เกิดมาคุย 5/5




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระองค์โสม ประทานสัมภาษณ์พิเศษในวู้ดดี้เกิดมาคุย อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2556 เวลา 14:27:12 65,755 อ่าน
TOP