x close

ชาวไทยเชื้อจีน พร้อมใจไหว้เจ้าในเทศกาลวันสารทจีน




ชาวไทยเชื้อจีน พร้อมใจไหว้เจ้าในเทศกาลวันสารทจีน (ไอเอ็นเอ็น)


          ชาวไทยเชื้อจีน ประกอบพิธีกรรมบูชาเทพเจ้า และบรรพบุรุษตามธรรมเนียม เทศกาลวันสารทจีน

          ชาวไทยเชื้อสายจีน ต่างประกอบพิธีกรรมวันสารทจีน กันอย่างคึก โดยเฉพาะเขต หรือ ชุมชนที่อาศัยของชาวไทยเชื้อสายจีน อาทิ ย่านเยาวราช สำเพ็ง จรัญสนิทวงศ์ เช่นเดียวกัน ชาวไทยเชื้อสายที่อาศัยอยู่ใน ซอยโชคชัย 4 ได้เตรียมอุปรกรณ์การเซ่นไหว้ มาตั้งโต๊ะบูชา บริเวณหน้าบ้าน ตลอดจนหน้าร้านต่าง ๆ ตั้งแต่ช่วงเช้าผ่านมา ก่อนทำพิธี เพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับ ประเพณีวันสารทจีน จะตรงกับวันที่ 15 เดือน 7[1] ตามปฏิทินจีน ซึ่งนอกจากจะเป็นประเพณีที่ลูกหลาน จะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษซึ่งล่วงลับไปแล้ว ยังเป็นประเพณีที่มีกุศโลบายสนับสนุนให้ทุกคนในครอบครัว ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างพร้อมหน้าและมีความสุข โดยชาวไทยเชื้อสายจีน จะใช้ขนมเทียน ขนมเข่ง ในการไหว้ โดยหลักของที่ไหว้ก็จะมีของคาว 3 หรือ 5 อย่าง เช่น ไก่ หมู เป็ด ไข่ หมึก ปลา เป็นต้น ของหวาน 3 หรือ 5 อย่าง เช่น ขนมเทียน ขนมมัดไต้ ขนมถ้วยฟู หรือ ขนมสาลี่ปุยฝ้าย ขนมเปี๊ยะ ส้ม หรือ ผลไม้ตามใจชอบ

           ทั้งนี้ การไหว้นั้น ชาวไทยเชื้อสายจีน จะประกอบพิธีกรรมบูชาเทพเจ้า และบรรพบุรุษตามธรรมเนียม โดยมีการจุดธูปจุดเทียน เผากระดาษเงิน กระดาษทอง และจุดประทัด

           ทางด้าน นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตที่รับผิดชอบ ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัด จัดหน่วยชุดเคลื่อนที่เร็ว เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์เพลิงไหม้ที่อาจเกิดขึ้น ในช่วงเทศกาลสารทจีน เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 24 ช.ม. พร้อมขอความร่วมมือประชาชนระมัดระวังด้วยอีกทางหนึ่ง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวไทยเชื้อจีน พร้อมใจไหว้เจ้าในเทศกาลวันสารทจีน อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2554 เวลา 15:21:28 5,941 อ่าน
TOP