x close

ปาฏิหาริย์! เด็ก 2 สัปดาห์ รอดตายในซากแผ่นดินไหวตุรกี







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยเหลือเด็กอายุ 2 สัปดาห์ออกจากซากตึกได้อย่างปาฏิหาริย์ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวที่ตุรกี ขณะที่แม่เด็กยังไม่สามารถช่วยออกมาได้ ล่าสุดมียอดผู้เสียชีวิต 366 รายแล้ว

          มีรายงานข่าวจากสถานีโทรทัศน์ตุรกีว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ใช้เวลาหลายชั่วโมงในการขุดค้นช่วยเหลือเด็กทารกอายุ 2 สัปดาห์ ซึ่งอยู่ภายใต้ซากปรักหักพัง โดยไม่ได้รับบาดเจ็บใด ๆ หลังติดอยู่ใต้ซากอาคารนาน 46 ชั่วโมง พร้อมกับแม่และยายของหนูน้อย หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวทางภาคตะวันออกของประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา ความรุนแรงขนาด 7.2 ริกเตอร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เวลา 13.41 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่ความลึกราว 20 กิโลเมตรจากระดับผิวดิน ขณะที่มารดาของของเด็กยังไม่สามารถช่วยออกมาได้ ส่วนพ่อนั้นหายสาบสูญ

          ล่าสุด มียอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 366 คนแล้ว บาดเจ็บ 1,301 คน และคาดว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก ทั้งนี้ผู้ประสบภัยหลายพันคนยังคงต้องอาศัยอยู่นอกบ้านเรือนเป็นคืนที่สอง ซึ่งเป็นเหตุผลด้านความปลอดภัย




คลิป เด็ก 2 สัปดาห์ รอดตายในซากแผ่นดินไหวตุรกี




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก









[25 ตุลาคม] เหยื่อดินไหวตุรกีล่าสุดดับ 280 เร่งกู้ต่อเนื่อง

           ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหว 7.2 ริกเตอร์ที่ตุรกี ล่าสุดเป็น 280 ราย คาดว่าอาจเกิน 1,000 ราย ด้านหน่วยกู้ภัยเร่งขุดค้นซากปรักหักพังของอาคารเพื่อช่วยผู้อาจรอดชีวิต

           หน่วยกู้ภัยของตุรกี เร่งขุดค้นซากปรักหักพังของอาคารต่างๆ เพื่อช่วยผู้อาจรอดชีวิตที่ติดอยู่ หนึ่งวันหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.2 ริกเตอร์ ทางภาคตะวันออกตุรกีติดพรมแดนอิหร่านเมื่อช่วงเย็นวันที่23 ต.ค. ที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเป็น 280 ราย มีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 1,000 คน โดยเจ้าหน้าที่ตุรกีคาดว่ายอดจะเพิ่มขึ้นอีกมาก จนทะลุ 1,000 ศพ เพราะยังมีผู้ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีกจำนวนมาก

           นอกจากนี้ ยังเกิดแผ่นดินไหวต่อเนื่องอาฟเตอร์ช็อก อีกกว่า 100 ครั้ง ด้าน ไอดริส นาอิม ซาฮิน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยตุรกีแถลงว่า เขตที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดคือเมืองเออร์ซิส ซึ่งมีประชากรราว 100,000 คน โดยตึกสูงหลายชั้นพังถล่มกว่า 80 หลัง รวมทั้งหอพักนักศึกษา และราว 40 หลังยังมีผู้คนติดอยู่จำนวนมาก มีผู้เสียชีวิตในเมืองนี้ 117 ศพ และเมืองแวนที่อยู่ห่างออกไปราว 100 กม. เสียหายรองลงมา มีผู้เสียชีวิตแล้ว 100 คน มีผู้สูญหายอีกหลายร้อยคน มีผู้ติดอยู่ใต้ซาอพาร์ทเมนท์สูง 6 ชั้นหลังหนึ่งกว่า 70 คน










แผ่นดินไหวตุรกี

แผ่นดินไหวตุรกี



[24 ตุลาคม] ธรณีพิโรธ! เขย่าตุรกี พบดับแล้วกว่า 200 ราย
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3


          ธรณีพิโรธ เขย่า 7.2 ริกเตอร์ ในตุรกี ยืนยันยอดดับแล้ว มากกว่า 200 ราย ระดมกำลังค้นหาใต้ซากตึก

          ความคืบหน้าสถานการณ์แผ่นดินไหว 7.2 ริกเตอร์ เขย่าภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ของ ตุรกี ตามด้วยอาฟเตอร์ช็อก ติดต่อกันถึง 6 ครั้ง สร้างความโกลาหลไปทั่วเมือง เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 23 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้ (24 ตุลาคม) ได้มีรายงานว่า ตึกอาคาร บ้านเรือน โรงเรียน พังพินาศ เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาผู้เคราะห์ร้ายที่อยู่ตามซากตึก ซึ่งมีผู้บาดเจ็บถึง 1 พันราย และมีการยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตออกมามากกว่า 200 รายแล้ว


แผ่นดินไหวเขย่าตุรกี คาดมีผู้เสียชีวิตพันราย!

          เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ริกเตอร์ ที่ประเทศตุรกี คาดว่ามีผู้เสียชีวิตร่วมพันราย ล่าสุดกู้ร่างได้แล้ว 138 ศพ
 
          เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2554 เวลา 13.41 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ริกเตอร์ ที่หมู่บ้านตาบันลี่ ประเทศตุรกี ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนถล่มลงมาเป็นจำนวนมาก สภาพเมืองได้รับความเสียหายอย่างหนัก และสนามบินเมืองวาน ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 17 กิโลเมตร ได้รับความเสียหาย และเที่ยวบินต่าง ๆ ต้องเปลี่ยนไปลงสนามบินอื่น



          ต่อมา นายกรัฐมนตรี เรเซฟ ตายยิป เออร์โดแกน ผู้นำตุรกี ได้ออกมาแถลงยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดจากเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ ขนาด 7.2 ริกเตอร์ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ตามเวลาประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรี เผยยอดผู้เสียชีวิตที่สามารถกู้ร่างได้แล้ว 138 ราย ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บเบื้องต้นราว 350 คน นอกจากนี้ ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงถึง 6 ริกเตอร์ ศูนย์กลางอยู่ใต้พื้นดินลึกแค่ 9.8 กม. ส่งผลให้ซากปรักหักพังได้พังถล่มลงมาซ้ำจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งแรก ทำให้ประชาชนที่ต่างยังอยู่ภาวะตื่นตกใจก็ต้องวิ่งหนีหาที่หลับภัยอย่างชุลมุน และเจ้าหน้าที่ก็ต้องหยุดการค้นหาไปชั่วคราว

          โดยในขณะที่ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายของตุรกี ได้กลับมาเร่งหาผู้รอดชีวิต และศพผู้เสียชีวิตต่อไปเเล้ว ซึ่งนักธรณีวิทยาตุรกีคาดว่า อาจมีผู้เสียชีวิตถึง 1 พันคนเนื่องจากจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว อยู่ตื้นมาก ทำให้อาคาร บ้านเรือน พังถล่มลงมาเป็นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนแทบไม่ทันตั้งตัวหรือหลบหนีออกมาได้ทัน
 


          ด้าน นายบันกีมุน เลขาธิการแห่งสหประชาชาติ ได้แถลงแสดงความเสียใจต่อประเทศตุรกี หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก โดย นายบัน กล่าวว่า ทางสหประชาชาติ ขอแสดงความเสียใจอย่างมากไปยังรัฐบาลและประชาชนชาวตุรกีในช่วงเวลาของการสูญเสียและความทุกข์ทรมานนี้

          ทั้งนี้ เลขาธิการแห่งประชาชาติ ได้ชมเชยเจ้าหน้าที่ตุรกี ที่เข้าไปช่วยประชาชนได้อย่างรวดเร็วหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว พร้อมบอกว่า ทางยูเอ็นยินดีและพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือประเทศตุรกีหากรัฐบาลตุรกีมี การร้องขอไปยังสหประชาชาติ


แผ่นดินไหวตุรกี

แผ่นดินไหวตุรกี





 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปาฏิหาริย์! เด็ก 2 สัปดาห์ รอดตายในซากแผ่นดินไหวตุรกี อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2554 เวลา 14:11:26 24,621 อ่าน
TOP