x close

รู้ทันภัยน้ำท่วม กับ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube โพสต์โดย  thaitvnewstube

          ในช่วงหลายเดือนมานี้ หลาย ๆ คนคงเกาะติดกับสถานการณ์น้ำท่วมกัน อย่างที่เรียกได้ว่าไม่พลาดเลยซักช็อต เพราะถือได้ว่าเป็นกระแสที่มาแรง และถูกจับตามองที่สุดในตอนนี้  และสิ่งที่ตามมาติด ๆ พร้อมกับความแรงของกระแสน้ำ ก็เห็นจะเป็นผู้เชี่ยวชาญท่านต่าง ๆ  ที่ออกมาวิเคราะห์สถานการณ์น้ำท่วมในแต่ละวัน...

          คงปฏิเสธกันไม่ได้ว่า รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ก็เป็นอีกหนึ่งชื่อ ที่หลายคนคุ้นหูกันไปเรียบร้อยแล้ว จากการติดตามการวิเคราะห์สถานการณ์น้ำท่วม จากสื่อต่าง ๆ ซึ่งวันนี้กระปุกดอทคอมจะพาไปทำความรู้จักกับผู้ชายคนนี้กันค่ะ

          รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ จบการศึกษาปริญญาตรีจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะวิศวกรรมโยธา ปริญญาโท ด้านทรัพยากรน้ำ จาก Asian Institute of Technology และวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต วิศวกรรมชายฝั่ง จากมหาวิทยาลัย Tohoku ประเทศญี่ปุ่น  ขณะที่เรียนอยู่ประเทศญี่ปุ่นนั้น เขาได้มีโอกาสทำงานกับผู้เชี่ยวชาญด้านสึนามิชาวญี่ปุ่นที่เก่งที่สุดในโลก ทำให้ได้เห็นการทำงานเพื่อมนุษยชาติ จึงเป็นแรงจูงใจที่ทำให้เขาหันมาทำงานเรื่องภัยพิบัติตลอดมา 

          รศ.ดร.เสรี เป็นหนึ่งในวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร

          สำหรับผลงานของเขานั้น เรียกได้ว่ามีมากมายนับไม่ถ้วน ล้วนแล้วแต่เป็นในเรื่องของทรัพยากร และภัยพิบัติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เช่น การพยากรณ์อนุกรมเวลาระดับน้ำเพื่อการเตือนภัยน้ำท่วม  การพยากรณ์อนุกรมเวลาระดับน้ำเพื่อการเตือนภัยน้ำท่วม การ  ประชุมวิศวกรรมโยธา อีกทั้งยังมีงานเขียนทางวิชาการอีกหลายเล่ม เช่น กลศาสตร์ของไหล  การพยากรณ์น้ำโดยโครงข่ายใยประสาทเทียม  และมัจจุราช อันดามัน

          และอีกหนึ่งผลงานล่าสุดที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนได้รู้จักกับชื่อของ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ กันมากขึ้นคือการออกมาวิเคราะห์สถานการณ์ภัยน้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร โดยมีจุดเด่นตรงที่เขามักจะมีการเตือนภัยล่วงหน้า พร้อมทั้งแนะนำแนวทางในการป้องกันด้วยเสมอ ๆ จึงไม่ยากที่นักวิชาการคนนี้จะเข้าไปครองใจผู้ชมคนดูที่ติดตามสถานการณ์นี้อยู่

          เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับผู้ชายที่ชื่อ เสรี ศุภราทิตย์ คนนี้ เก่งสมกับเป็นผู้เชี่ยวชาญภัยพิบัติอันดับต้น ๆ ของเมืองไทยเลยใช่ไหมล่ะ เชื่อได้ว่าตอนนี้หลายคนที่ไม่ค่อยได้ติดตามเป็นแฟนพันธุ์แท้เท่าไหร่คงจะอยากชมการวิเคราะห์ของ รศ.ดร.เสรี กันขึ้นมาบ้างแล้ว กระปุกดอทคอมก็ใจดีมีมาอัพเดทด้วยจร้า




วิเคราะห์สถานการณ์น้ำ (25 ต.ค. 54 : 13.30 น.)



รศ เสรี ประเมิน น้ำท่วม (25ต.ค54)



ตอบโจทย์ รศ เสรี ศุภราทิตย์ (24ต.ค54)


 
รศ เสรี ประเมิน น้ำท่วม ( 24ต.ค54 )



 รศ เสรี ประเมิน น้ำท่วม (23ต.ค54)



ประวัติ

          ชื่อ  รศ.ดร.เสรี  ศุภราทิตย์

          ตำแหน่ง  ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต
          
          ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร

          การศึกษา     ปริญญาตรี วศ.บ. (วิศวกรรมโยธา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

                          ปริญญาโท M.Eng. (Water Resources Engr.) Asian Institute of Technology

                          ปริญญาเอก D.Eng. (Coastal Engr.) Tohoku University, Japan

ประสบการณ์ทำงาน

          พ.ศ.2524-2526   วิศวกร (material) บริษัทไทยดีซีไอ จำกัด

          พ.ศ.2527-2529    วิศวกรโครงการ บริษัทลิ้มเจริญก่อสร้าง จำกัด

          พ.ศ.2534-2536    วิศวกรอาวุโส บริษัท ปตท.สำรวจและผลิต จำกัด

          ก.ค.2540-ปัจจุบัน ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร
 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้ทันภัยน้ำท่วม กับ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2554 เวลา 14:32:24 37,872 อ่าน
TOP