x close

ทุ่งมะขามหย่อง แผ่นดินแห่งพระมหากรุณาธิคุณ


ทุ่งมะขามหย่อง แผ่นดินแห่งพระมหากรุณาธิคุณ
พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีสุริโยทัย ทุ่งมะขามหย่อง


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ,  kanchanapisek.or.th  


          ชาวบ้านอยุธยาเตรียมรับเสด็จในหลวง-พระราชินี พร้อมด้วยพระเทพฯ หลังมีรับสั่งจะเสด็จตรวจเยี่ยมความพร้อมในการรับมือปัญหาน้ำท่วม ที่ทุ่งมะขามหย่อง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังวันที่ 17 พฤษภาคมนี้

          ในปี พ.ศ.2554 ที่ชาวไทยต้องเผชิญกับปัญหาอุทกภัยครั้งยิ่งใหญ่ ทุ่งมะขามหย่อง และ ทุ่งภูเขาทอง เป็นพื้นที่แก้มลิงที่สามารถช่วยแบ่งเบาน้ำจำนวนมหาศาลที่ไหลเข้าท่วมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ นั่นหมายถึงพื้นที่แห่งนี้ก็ช่วยแบ่งเบามวลน้ำมหาศาล ที่จะไหลลงสู่กรุงเทพมหานครด้วย

          และเนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงห่วงใยในปัญหาอุทกภัยของราษฎร จึงตั้งใจจะเสด็จพระราชดำเนินออกจากที่ประทับรักษาพระองค์ โรงพยาบาลศิริราช เพื่อตรวจเยี่ยมความพร้อมในการรับมือป้องกันอุทกภัย ณ ทุ่งมะขามหย่อง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยจะเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หลังวันที่ 17 พฤษภาคม เนื่องจากสมเด็จพระเทพฯ ทรงติดพระราชกรณียกิจเยือนประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีกำหนดเสด็จกลับในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ จึงต้องรอกำหนดการเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่ง


ทุ่งมะขามหย่อง


          ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระบรมราชินีนาถฯ ได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินเยือนทุ่งมะขามหย่องมาแล้ว เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2534 โดยครั้งนั้นได้ทรงเสด็จประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีสุริโยทัย และเสด็จเยือนอีกครั้งเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ.2538 เพื่อประกอบพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณของสมเด็จพระศรีสุริโยทัย โดยทรงเคยเกี่ยวข้าว ณ ทุ่งมะขามหย่อง ให้พสกนิกรได้ปลื้มปีติอีกด้วย

          สำหรับการเตรียมตัวรับเสด็จ ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้มีการเตรียมความพร้อมรับเสด็จให้สมพระเกียรติด้วยการเตรียมพลับพลาที่ประทับกลางน้ำ เพื่อให้ทรงทอดพระเนตรการแสดง แสง สี เสียง และวีดีทัศน์เรื่อง "ทุ่งมะขามหย่อง ผืนแผ่นดินแห่งพระมหากรุณาธิคุณ" โดยจะมีการร่ายรำบนผิวน้ำ การแสดงเพลงเรือ และเพลงเกี่ยวข้าว เป็นต้น โดยทางจังหวัดจะมีการซ้อมใหญ่ขึ้นในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้

          ส่วนคุณยายสวัสดิ์ พรหมทัต อายุ 79 ปี พสกนิกรชาวอยุธยาก็ตื่นเต้นและดีใจเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับพสกนิกรชาวอยุธยาคนอื่น ๆ โดยคุณยายสวัสดิ์ ได้สั่งตัดชุดลูกไม้ลายฉลุสีไข่ไก่ และผ้าถุงสีครีมขลิบทอง เพื่อเตรียมไว้ใส่ในวันรับเสด็จอีกด้วย

          ขณะที่ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยาก็เตรียมเปลี่ยนชื่อ ทุ่งมะขามหย่อง และ ทุ่งภูเขาทอง ถวายในวาระที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ จะเสด็จพระราชดำเนินเยือน โดยจะเปลี่ยนชื่อเป็น "ผืนแผ่นดินแห่งพระมหากรุณาธิคุณ" เป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น นอกจากนี้ยังเตรียมจัดทำโครงการพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ทุ่งภูเขาทองอีกด้วย

ความเป็นมาของทุ่งมะขามหย่อง

          ทุ่งมะขามหย่อง สมรภูมิรบสำคัญในสมัยอยุธยา ที่ถูกจารึกลงในประวัติศาสตร์ ถึงการเสียสละครั้งยิ่งใหญ่ของวีรสตรีไทย "สมเด็จพระศรีสุริโยทัย" ที่ทรงสละชีพเพื่อปกป้องแผ่นดินไทยในการรบกับพม่าเมื่อปี พ.ศ.2091 ตั้งอยู่ในตำบลภูเขาทอง อำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กินพื้นที่ประมาณ 250 ไร่ มีพระราชานุสาวรีย์ช้างทรงของสมเด็จพระสุริโยทัย และนักรบจาตุรงคบาท ตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำ ซึ่งอนุสรณ์สถานแห่งนี้ถูกจัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2534 เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติให้กับสมเด็จพระศรีสุริโยทัย และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวาระมหามงคลพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ ในปี พ.ศ.2535 ด้วย สถานที่แห่งนี้จึงมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีสุริโยทัย"

          นอกจากนี้ ยังเป็นที่ดินส่วนพระองค์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวตามแนวพระราชดำริ เป็นพื้นที่แก้มลิง เพื่อรองรับและป้องกันน้ำท่วม โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้ทรงมีพระบรมราชานุญาตให้ผันน้ำเหนือจากแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าสู่ที่ดินส่วนพระองค์บริเวณทุ่งมะขามหย่องและทุ่งภูเขาทองที่อยู่ติดกัน นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณต่อชาวบ้านจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นอย่างมาก


ขอขอบคุณข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทุ่งมะขามหย่อง แผ่นดินแห่งพระมหากรุณาธิคุณ โพสต์เมื่อ 11 พฤษภาคม 2555 เวลา 12:13:37 38,172 อ่าน
TOP