x close

ร้องสอบข้อเท็จจริง ชี้ แมนนี่ ปาเกียว แพ้แบบค้านสายตา

ร้องสอบข้อเท็จจริง ชี้ แมนนี่ ปาเกียว แพ้แบบค้านสายตา

ร้องสอบข้อเท็จจริง ชี้ แมนนี่ ปาเกียว แพ้แบบค้านสายตา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  theprovince.com

          หลังจากไฟท์หยุดโลกผ่านพ้นไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน ด้วยผลการพ่ายแพ้ของยอดนักชกชาวฟิลิปปินส์ แมนนี่ ปาเกียว ที่ต้องสูญเสียเข็มขัดแชมป์โลก รุ่นเวลเตอร์เวท ของสมาคมมวยโลก (ดับเบิลยูบีโอ) ให้กับ ทิโมธี แบรดลี่ย์ จูเนียร์ นักชกชาวอเมริกัน ซึ่งการเสียแชมป์ครั้งนี้ กลายเป็นประเด็นร้อนที่ถูกพูดถึงกันพอสมควร เพราะเป็นการแพ้คะแนน ที่หลายฝ่ายมองว่าค้านสายตาแฟนมวย และแบรดลี่ย์เป็นฝ่ายเอาชนะคะแนนไปอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ 113-115,115-113,115-113 นอกจากนั้นแล้ว การพ่ายแพ้ของปาเกียวครั้งนี้ ยังทำให้สถิติชกชนะ 15 ไฟท์ของเจ้าตัว ต้องโดนเบรกไปโดยปริยายอีกด้วย

          โดยเรื่องราวหลังจากการชกครั้งนี้ เป็นประเด็นและมีข้อกังขาในหลาย ๆ เรื่องที่ค้านสายตาคนดู ตามรายงานจากเว็บไซต์ foxsports.com ได้อธิบายไว้ว่า ตลอดการชกของปาเกียว กับ แบรดลี่ย์ นั้น ค่อนข้างจะเป็นตรงกันข้ามกับผลคะแนนที่ออกมา โดยเฉพาะในช่วงยก 12 ที่ปาเกียวต่อยหมัดได้หนัก ๆ เน้น ๆ หลายครั้ง ซึ่งน่าจะทำคะแนนได้เยอะ ที่ถึงแม้แบรดลี่ย์จะฮึดสู้ขึ้นมาบ้าง และยังมีหมัดซ้ายตรงที่ ปาเกียว ยิงเข้าเป้าเน้น ๆ ซึ่งน่าจะได้คะแนนเยอะและทำให้ แบรดลี่ย์ เซไปพอสมควรตั้งแต่ยกแรก ๆ แต่ก็ยังประคองตัวไม่ให้โดนน็อกได้ ทำให้ช่วงนี้ ปาเกียว โกยคะแนนไปเต็ม ๆ สถานการณ์ยังเป็นของ ปาเกียว ทั้งหมด และทั้งคุมจังหวะเกม และดักต่อยได้สวย ๆ หลายครั้ง จน แบร็ดลีย์ ต้องถอยไปพิงเชือก และเหมือนจะถอดใจเมื่อขึ้นมาชกตอนยก 8 นอกจากนี้ แบรดลี่ย์มักจะมีอาการอ่อนแรงให้เห็นก่อนช่วงหมดหลายครั้ง

          ทั้งนี้ ปาเกียว ให้สัมภาษณ์หลังการแข่งขันว่า ผมรู้ว่าผมทำดีที่สุด เขาแทบทำอะไรผมไม่ได้เลย หมัดส่วนใหญ่เข้าที่แขนทั้งนั้น แทบไม่โดนจุดสำคัญ ๆ ของผมเลย ผมรู้ว่าผมชนะไฟท์นี้ แต่เราก็ต้องเคารพคำตัดสินของกรรมการ

          ในขณะที่โปรโมเตอร์มวยชื่อดัง บ็อบ อารัม แทบไม่เชื่อผลที่ออกมาแบบนี้ เขาบอกว่า เขาเดินไปหาแบรดลี่ย์ก่อนที่จะตัดสิน และแบรดลี่ย์บอกว่า ผมพยายามอย่างหนักและผมไม่สามารถเอาชนะเขา (ปาเกียว) ได้ โดย อารัม ต้องการให้มีการสอบสวนว่า มีอิทธิพลใดเข้ามาพัวพันกับไฟท์นี้หรือไม่ แน่นอนว่าจะยังไม่มีไฟท์ล้างตาเกิดขึ้นตอนนี้ เว้นเสียแต่ว่าอัยการสูงสุดรัฐเนวาดา จะมีการอนุมัติให้สอบสวนว่า การพ่ายแพ้ของปาเกียวต่อแบรดลี่ย์นั้นโปร่งใสและบริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งคณะกรรมการกีฬารัฐเนวาดา น่าจะให้คำแนะนำและอธิบายได้เกี่ยวกับข้อสรุปเรื่องนี้ เพราะเรื่องนี้กระทบวงการมวยในวงกว้าง ทำให้เกิดความวุ่นวายและแฟน ๆ ก็กำลังข้องใจ เนื่องจากทุกคนเห็นได้ชัดไม่ใช่แค่กรรมการที่นั่งให้คะแนน 3 คนข้างเวที

          ด้านอามีร์ ข่าน นักชกชาวอังกฤษ กล่าวว่า เขารู้สึกช็อกกับผลที่ออกมา ปาเกียวชนะเห็น ๆ ซึ่งคะแนนหมัดที่ปาเกียวชกเห็นจะ ๆ อย่างน้อย 8 แต้มเลย และแม้หลัง ๆ มานี้ ปาเกียว จะเจอกับการทำงานที่เคร่งเครียดและในไฟท์หลัง ๆ อาจชกไม่ดีพออย่างที่ควรจะเป็น แต่ไฟท์ล่าสุด เขาก็เชื่อว่า ทุกคนที่ได้ดูเห็นตรงกันว่าปาเกียวน่าจะเป็นฝ่ายชนะแน่นอน แต่ผลการตัดสินของคณะกรรมการกลับให้ แบรดลี่ย์ เป็นฝ่ายชนะ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้องสอบข้อเท็จจริง ชี้ แมนนี่ ปาเกียว แพ้แบบค้านสายตา โพสต์เมื่อ 11 มิถุนายน 2555 เวลา 15:42:08 5,724 อ่าน
TOP