x close

ปัญญา ย้ำอีกครั้ง ปัดจัดฉากดราม่า ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ LadyBimbettes สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบ

        เสี่ยตา ปัญญา รับ เข็ด ปล่อยภาพสาวเปลือยออกวาดรูปออกอากาศ ระบุ ไม่คิดว่าจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ ตั้งใจให้เป็นแค่สีสัน เพราะเซ็นเซอร์ไว้หมดแล้ว ยัน จะไม่ปล่อยสิ่งไม่ดีหลุดลอดออกมาอีก

        หลังจากที่ เสี่ยตา ปัญญา นิรันดร์กุล บอสใหญ่บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ 2012 ออกมาปฏิเสธผ่านรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา ว่า ไม่ได้จ้าง ปอนด์ ดวงใจ จันทร์เสือน้อย มาเปลือยอกวาดรูปอย่างที่เป็นข่าว และขอยอมรับผิดกับเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมกับสัญญาว่าจะไม่ให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นอีก

        อย่างไรก็ตาม ยังมีคำถามอีกหลาย ๆ ประเด็นที่หลายคนยังคาใจ โดยเฉพาะเรื่องที่ว่า เป็นการจัดฉากเพื่อสร้างกระแสให้รายการหรือไม่ แล้วการที่ชีวิตผู้เข้าแข่งขันหลายคนดูดราม่านั้น เป็นการเรียกคะแนนสงสารหรือไม่ ซึ่ง เสี่ยตา ขอชี้แจงต่อในรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ที่ออกอากาศเมื่อเย็นวันพุธที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา

        ทั้งนี้ สรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกร ได้เกริ่นนำก่อนว่า ตลอด 3 สัปดาห์ที่รายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ออกอากาศ ก็มีกระแสฮือฮาออกมาตลอด อย่างเช่นสัปดาห์แรก คนพูดถึง "กิ๊ก วารุณี" สาวที่มีความรู้แค่ชั้น ป.6 แต่ร้องเพลงสากลได้อย่างสุดยอด ตามมาด้วยสัปดาห์ที่สอง คนก็พูดถึงกลุ่มเด็กออทิสติกจากทีมยอมรับความจริงจากบ้านเรียนชวนชื่น ขณะที่สัปดาห์ที่ 3 คนก็มาพูดถึง "ปอนด์ ดวงใจ" สาวโชว์เต้าวาดรูป








        เรื่องนี้ นายปัญญา บอกว่า จริง ๆ ทีมงานวางไว้แล้วว่าแต่ละสัปดาห์คนน่าจะฮือฮาในเรื่องไหน อย่างในสัปดาห์ที่ 3 จริง ๆ ตั้งใจให้คนพูดคุณดาวิด คิม หนุ่มสู้ชีวิตที่ขึ้นมาร้องเพลงมากกว่า ส่วนการแสดงของ ปอนด์ คิดว่าน่าจะเป็นโชว์ขำ ๆ เป็นสีสันปิดท้ายรายการ เพราะทีมงานได้เซ็นเซอร์ไว้แล้ว แต่ก็กลายเป็นเรื่องใหญ่มาก

        "ตั้งใจจะให้เป็นสีสัน ไม่ได้เป็นไฮไลท์ แล้วเราก็ตัดภาพ เบนซ์ พรชิตา ไปต่อว่ากรรมการคนอื่นมาออกอากาศด้วย แนว ๆ ว่า ผู้ชายเขาชอบอย่างนี้แหละ เราก็เอาฮา ๆ แล้วเราก็รู้ว่าเขาตกรอบไปแล้ว ก็ไม่ได้คิดว่าจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ขนาดนี้ เพราะเราเซ็นเซอร์ภาพเขาหมดแล้ว สุดท้ายมันเป็นเรื่องใหญ่ถูกสังคมต่อว่า เราก็น้อมรับ"

        สรยุทธ ถามว่า ตัดช็อตที่ เบนซ์ พรชิตา ด่าออกมาน้อยไปหรือไม่ เพราะ เบนซ์ เล่าให้ฟังว่า จริง ๆ เธอต่อว่าหนักกว่าที่รายการตัดออกมาอีก เรื่องนี้ เสี่ยตา บอกว่า จะเห็นได้ว่าเจตนาของรายการตั้งใจจะปล่อยภาพที่ เบนซ์ ต่อว่านานออกมา เพราะแสดงให้เห็นว่ามันไม่เหมาะสม ซึ่งช็อตนั้นที่ออกอากาศไปก็ถือว่ายาวแล้ว

        ส่วนเรื่องที่มีกระแสข่าวว่า จ้าง ปอนด์ ดวงใจ มาแสดงนั้น เสี่ยตา บอกว่า ทีมงานเวิร์คพอยท์ไม่ได้จ้างมา แต่จะมีใครจ้างให้มาแสดงอันนี้เป็นอีกเรื่อง ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องผิด และเป็นเรื่องปกติ ที่จะมีคนเป็นนายหน้าไปหาคนตามภาคต่าง ๆ หลากหลายวิธีมาร่วมรายการต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม ต้องแยกเรื่องจ้าง กับเรื่องนู้ดออกจากกัน เช่น ถ้ามีคนไปจ้างคนมาร้องเพลงไทย ตีขิม ก็ดูว่าการจ้างไม่ได้เป็นความผิด ทีนี้ พอไปจ้างคนมาเปลือยอกแบบนี้ มันก็กลายเป็นความไม่เหมาะสม แต่ต้องแยกว่า สิ่งที่ไม่เหมาะสมคือเรื่องการเปลือยอก ไม่ใช่ว่าการจ้างคนมาเป็นเรื่องผิด






        นายปัญญา บอกว่า เรื่องนี้เกิดไปแล้วถือว่าเป็นความผิด และเป็นบทเรียน ซึ่งต้องยอมรับผิด แต่ขอยืนยันว่า เรื่องสาวเปลือยอกไม่ได้ตั้งใจให้เป็นกระแสฮือฮา ตั้งใจเพียงแค่เอาเป็นสีสัน เหมือนกับแต่ละสัปดาห์ ทีมงานก็จะวางไว้แล้วว่า ต้องเอาคนไม่เก่ง ดูฮา ๆ มาสลับกับคนเก่ง เพื่อให้รายการดูสนุก ซึ่งก็เป็นรูปแบบปกติของการทำรายการทีวีอยู่แล้ว

        พิธีกร ถามว่า คุณปัญญารู้สึกอย่างไรที่มีคนวิจารณ์ว่า รายการชอบนำเสนอรูปแบบดราม่า เพราะผู้เข้าแข่งขันหลายคนมีชีวิตที่ดูลำบากเรียกน้ำตาผู้ชม เสี่ยตา ตอบว่า ดราม่าเป็นความจริงในชีวิตจริงอยู่แล้ว และเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับเขา เราไปสร้างขึ้นมาเองไม่ได้ ถ้าอยากขายดราม่า ทำไมเราไม่เล่นดราม่าทุกคน เพราะมันทำไม่ได้ ตนทำเองตั้งหลายรายการก็ยังทำแบบนั้นไม่ได้เลย มันขึ้นอยู่กับองค์ประกอบต่าง ๆ ความอินของผู้ชม

        สรยุทธ ถามต่อว่า จากกรณี ปอนด์ ดวงใจ ที่หลังจากโชว์เสร็จ พิธีกรแต่ละคนแสดงออกด้วยท่าทีต่าง ๆ กัน อย่าง เบนซ์ หันไปถามผู้ชมว่า จะเอาอย่างนี้จริง ๆ หรือ แล้วพอกรรมการอีก 2 คนให้ผ่าน เบนซ์ ก็ไม่พอใจ เดินออกไป กล้องยังตามไปถ่ายเบนซ์ที่ไปต่อว่า โจ จิรายุส วรรธนะสิน และ ภิญโญ รู้ธรรม ทั้งหมดเป็นการเซ็ทขึ้นมาเพื่อให้เป็นดราม่าของรายการหรือไม่

        เรื่องนี้ นายปัญญา ชี้แจงว่า เข้าใจว่าหลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมกล้องถึงตามเบนซ์ไป ซึ่งจริง ๆ แล้ว รูปแบบรายการ ต้นฉบับในต่างประเทศเป็นผู้กำหนด แล้วเขาก็มีคัมภีร์บอกกับเราหมดว่า รูปแบบรายการต้องเป็นอย่างไร ต้องตัดต่อสไตล์ไหน เรื่องกล้องตามก็เช่นกัน รายการก็อตทาเลนต์ประเทศต่าง ๆ ก็จะมีลักษณะนี้ ดังนั้น เราต้องเตรียมกล้องให้พร้อมทุกมุม เพื่อรับทุกสถานการณ์ หากกรรมการหันไปคุยกับคนดู เราก็ต้องมีกล้องพร้อมรับ ถ้ากรรมการลุก เราก็ต้องมีกล้องพร้อมถ่าย นี่คือวิธีการของรายการที่ในต่างประเทศก็เป็นกัน

        เสี่ยตา ยังชี้แจงอีกว่า รายการนี้ไม่สามารถไปชี้นำกรรมการได้ ไม่สามารถบอกให้เขาให้ "ผ่าน" หรือ "ไม่ผ่าน" หรือบอกให้เล่นมุกนั้น หยอดมุกนี้ได้ เพราะแต่ละโชว์ กรรมการไม่รู้เลยว่าจะได้เจอโชว์อะไรบ้าง แล้วถ้าหากเตี๊ยมกัน วันหนึ่งกรรมการโกรธตนแล้วออกมาแฉ ตนก็ตายอีก มันไม่สามารถทำเช่นนั้นได้เลย





        เมื่อถามว่า ทีมงานรู้ล่วงหน้าก่อนหรือไม่ว่า ปอนด์ ดวงใจ จะถอดเสื้อผ้า เสี่ยตา บอกว่า ทีมงานเดาคร่าว ๆ อยู่เหมือนกันว่ามีโอกาสที่เขาจะทำ แต่ถ้ามีจริง ทีมงานก็ตั้งใจจะเซ็นเซอร์เอา เพราะคิดว่า สีน่าจะพรางร่างกายได้ส่วนหนึ่ง ทั้งนี้ ตอนออดิชั่นก็ไม่ได้ขนาดนี้ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่บางคนมาออดิชั่นก็ไม่ได้ปล่อยมาหมด หรือบางคนออดิชั่นมาดีมาก แต่ขึ้นเวทีมาเพี้ยน มันก็เทคไม่ได้ พอบังเอิญมาเป็นเรื่องนี้ก็เลยเป็นเรื่องใหญ่

        อย่างไรก็ตาม มีคนจับผิดด้วยว่า เห็นภาพทีมงานถือผ้าเตรียมไว้อยู่ข้าง ๆ เวที ก็แสดงว่า ทีมงานน่าจะรู้ว่า ปอนด์ ตั้งใจจะถอดเสื้อ บอสใหญ่เวิร์คพอยท์ ชี้แจงว่า ผ้าจะไปคว้าจากที่ไหนมาก็ได้ และหากจะเตรียมผ้าก็เป็นเรื่องปกติ เพราะรู้ว่าสีจะต้องเลอะตัว

        เสี่ยตา กล่าวด้วยว่า อย่าไปเอาเรื่องน้องคนที่ทำถึงกับโทษประหารเลย เรื่องนี้เป็นความผิดพลาดที่ต้องขออภัย ขณะที่ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ซึ่งมาร่วมรายการด้วย บอกว่า รู้สึกเห็นใจรายการ เพราะรายการนี้มีการนำเสนอศิลปะดี ๆ มากมายหลายโชว์ ส่วนโชว์เปลือยอกวาดรูปนี้ ตนก็เข้าใจว่า มันไม่ใช่งานศิลปะที่ดี ที่มันไม่ควรทำ แต่เมื่อทำไปแล้ว สังคมไทยก็ควรให้อภัยกัน และคิดเสียว่าเป็นบทเรียน เพราะมันไม่ใช่ความผิดที่รุนแรงขนาดว่าประเทศชาติจะแตกสลาย มันเป็นความผิดพลาด แต่เชื่อว่า ตั้งแต่วันนี้คงไม่มีภาพเด็กมาแก้ผ้าออกทีวีอีกแล้ว

        ถึงตรงนี้ นายปัญญา กล่าวเสริมว่า เข็ดแล้ว และอะไรที่ล่อแหลมคงตัดทิ้งหมด อย่างเช่น มีผู้เข้าแข่งขันที่กินหนูเป็น ๆ ขึ้นเวทีมาแสดง ตนก็ตั้งใจจะตัดทิ้งหมด ไม่ให้ออกอากาศแล้ว ถึงแม้เขาจะไม่ผิด แต่เราเห็นแล้วว่าสังคมไทยคงยอมรับไม่ได้ เราก็ไม่เอา ต่างจากต้นฉบับของต่างประเทศที่เอาทุกโชว์ เขาไม่ถือ แต่ฉบับของไทย เราต้องคุยกับเขาว่า เราต้องคำนึงถึงวัฒนธรรมด้วย

        เมื่อถามอาจารย์เฉลิมชัย ว่า ตอนชมช็อตที่ ปอนด์ ดวงใจ ขึ้นมาแสดงมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง อาจารย์เฉลิมชัย หัวเราะขำ ๆ แล้วบอกว่า รู้อยู่แล้วว่าโลกแตกแน่ เป็นเรื่องแน่ เห็นแก้ผ้าก็เป็นเรื่องแล้ว แม้เซ็นเซอร์แล้วก็ไม่พอ ซึ่งตรงนี้ นายปัญญา ยอมรับว่า ครั้งนี้ตนพลาดเอง คิดว่าเซ็นเซอร์แล้วก็น่าจะพอ แต่มันไม่พอ และยืนยันว่าจะไม่ให้เกิดขึ้นอีก

        ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย ได้พูดถึงมุมองศิลปะด้วยว่า คนที่จะทำงานศิลปะจะต้องเป็นคนศิลปะ ต้องเรียนศิลปะ อย่าคิดว่าศิลปะเป็นเรื่องง่าย คนจำนวนมากเข้าใจผิดว่า ศิลปะทำอะไรมั่ว ๆ ก็ได้ จริง ๆ มันมีระบบคิดที่ต้องเรียนรู้ กว่าจะสร้างงานศิลปะขึ้นมาได้ชิ้นหนึ่ง มันต้องมีองค์ประกอบหลายอย่าง ต้องมีการเตรียมการ ใช้สมอง ใช้จินตนาการ คิดแล้วว่าสิ่งที่ออกมาจะให้สุนทรียภาพอะไรกับผู้ชม ไม่ใช่ทำส่งเดชไป คนยังเข้าใจผิดอยู่มาก

        สุดท้าย นายปัญญา กล่าวว่า รายการยังเป็นรอบคัดเลือกอีก 3 สัปดาห์ ซึ่งสัปดาห์หน้าก็จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมเต็ม ๆ ตนจึงอยากให้คนเชียร์ของดี ๆ กันมาก ๆ บ้าง ส่วนเรื่องไม่ดีก็ด่ากันเยอะ ๆ ด่าตนได้ ตนไม่อายเลย และจะไม่ให้เกิดขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม ก็ขอให้ติดตามกันต่อไป รับรองว่า จะได้ตะลึงกับโชว์ของวัฒนธรรมไทยแน่นอน และจะไม่มีสิ่งไม่ดีหลุดลอดออกมาอีกแล้ว

 











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปัญญา ย้ำอีกครั้ง ปัดจัดฉากดราม่า ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ โพสต์เมื่อ 21 มิถุนายน 2555 เวลา 13:38:14 5,898 อ่าน
TOP