x close

เกย์นที ขู่ฟ้องศาล จดทะเบียนสมรสกับแฟนหนุ่มไม่ได้





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก เกย์นที ธีระโรจนพงษ์

           เกย์นที ฉุน จดทะเบียนสมรสกับแฟนหนุ่มที่เชียงใหม่ไม่ได้ เตรียมรวบรวมหลักฐานฟ้องศาลปกครอง เหตุกฎหมายระบุให้ทุกคนในสังคมเท่าเทียมและเสมอภาคกัน

           เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า นายนที ธีระโรจนพงษ์ เลขาธิการกลุ่มเชียงใหม่อารยะ และประธานกลุ่มเกย์การเมืองไทย ได้เดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอรรถพล จันทวี แฟนหนุ่ม เพื่อยื่นขอจดทะเบียนสมรส โดยนายนทีได้นำหลักฐานต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นว่า อยู่กินกับแฟนหนุ่มมานานกว่า 19 ปีแล้ว มาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบประกอบการจดทะเบียนสมรสด้วย

           อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากนายดำรง ทิพยเดช หัวหน้าฝ่ายทะเบียนและบัตร สำนักทะเบียน ได้ตรวจสอบเอกสาร ก็ได้ชี้แจงต่อนายนทีว่า ไม่สามารถจดทะเบียนสมรสให้ทั้งคู่ได้ เพราะตามกฎหมายระบุให้ผู้ที่จะสามารถสมรสกันได้ต้องเป็น ชาย-หญิง อายุ 17 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปเท่านั้น ยกเว้นมีเหตุอันควรตามที่ศาลอนุญาตมา แต่กรณี ชาย-ชาย ยังไม่มีกฎหมายรองรับ ถือว่าขัดต่อกฎหมาย ซึ่งทางสำนักทะเบียนทำได้แค่เพียงรับคำร้องไว้ก่อน และจะออกเอกสารให้เหตุผลว่า เหตุใดถึงปฏิเสธการจดทะเบียนสมรสให้

           ด้านนายนที กล่าวภายหลังที่ไม่สามารถจดทะเบียนสมรสได้ว่า ตนจะนำเอกสารดังกล่าวไปปรึกษาทนายความส่วนตัวก่อน เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลปกครองให้พิจารณาแก้ไขกฎหมายการสมรส เนื่องจากตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 30 ระบุว่า บุคคลทุกคนทั้งชายและหญิงมีความเสมอภาค และได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกัน ไม่สามารถเลือกปฏิบัติได้ไม่ว่าจะมีความแตกต่างในเรื่องใด ๆ ก็ตามที่ไม่ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกย์นที ขู่ฟ้องศาล จดทะเบียนสมรสกับแฟนหนุ่มไม่ได้ โพสต์เมื่อ 9 สิงหาคม 2555 เวลา 17:08:08 3,373 อ่าน
TOP