x close

อดีต ผบ.ดีเอสไอ ฟ้อง ธาริต โยกย้ายไม่เป็นธรรม เล็งเรียก 10 ล้าน


ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ
ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ

ธาริต เพ็งดิษฐ์
ธาริต เพ็งดิษฐ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          อดีต ผบ.ดีเอสไอ ยื่นฟ้อง ธาริต ข้อหาโยกย้ายไม่เป็นธรรมแล้ว ชี้ หากศาลมีคำรับฟ้องหลังไต่สวน ตำแหน่งอธิบดีธาริตสะเทือนแน่ เล็งฟ้องเรียกค่าเสียหาย 10 ล้านเพิ่ม ในวันที่ 19 ตุลาคมนี้
 
          เมื่อวานนี้ (16 ตุลาคม) พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ อดีตผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา กรมสอบสวนพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เข้ายื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ และนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ต่อศาลอาญา เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ สร้างความเสียหายแก่ผู้อื่น
 
          ทั้งนี้ จากคำฟ้องต่อศาลได้บรรยายว่า เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555 นายธาริตได้เสนอย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ ในขณะที่ดำรงตำแหน่ง ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินฯ อยู่ ไปเป็น ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ ประเภทวิชาการระดับเชี่ยวชาญ ซึ่งถือว่าเป็นระดับตำแหน่งที่ต่ำกว่าเดิม ดังนั้นตามกระบวนการแล้ว ทางนายธาริตจึงต้องถามความสมัครใจของ พ.อ.ปิยะวัฒก์ ก่อน รวมถึงต้องส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (กพศ.) ให้พิจารณาด้วย
 
          อย่างไรก็ตาม นายธาริตกลับเสนอเรื่องต่อกระทรวงยุติธรรมทันที ผ่านทางนายชาญเชาวน์ ซึ่งนายชาญเชาวน์ก็ทราบกฎดังกล่าวดี แต่ก็ยังออกคำสั่งย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ตามที่นายธาริตเสนอมา โดยอ้างเหตุผลว่า พ.อ.ปิยะวัฒก์ ทำผิดวินัยหลายข้อหา เช่น ถูกกล่าวโทษในคดีอาญา ถูกฟ้องร้องหมิ่นประมาท ถูกร้องเรียนในหน้าที่ควบคุมคดี และถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด จนถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย
 
          ดังนั้นในวันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555 พ.อ.ปิยะวัฒก์จึงได้ร้องต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (กพ.) ซึ่งผลการวินิจฉัยของ กพ. ระบุว่า การย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ เป็นการย้ายที่ไม่ยุติธรรม และขอให้กลับไปดำรงตำแหน่งเดิม กระทั่งวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางกระทรวงยุติธรรมก็ได้ยกเลิกคำสั่งย้ายดังกล่าวแล้ว
 
          แต่ถึงอย่างไร พ.อ.ปิยะวัฒก์ก็ได้ลาออกจากราชการแล้ว มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป ดังนั้นจึงอยากให้ศาลลงโทษนายธาริตและนายชาญเชาวน์ตามกฎหมายด้วย ซึ่งศาลอาญาได้รับคำฟ้องแล้ว
 
          ขณะที่นายสงกรานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความของ พ.อ.ปิยะวัฒก์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ ศาลจะเรียก พ.อ.ปิยะวัฒก์ มาถามว่า ต้องการไกล่เกลี่ยคดีหรือไม่ แต่ทาง พ.อ.ปิยะวัฒก์ เตรียมเรื่องที่จะฟ้องศาลแพ่งแทน เพื่อเรียกค่าเสียหายมูลค่า 10 ล้านบาท โดยคำฟ้องนี้ถ้าหากศาลไต่สวนแล้วมีคำประทับรับฟ้อง ตำแหน่งอธิบดีของนายธาริตอาจจะสะเทือนได้ เนื่องจากผิดหลัก พ.ร.บ.การสอบสวนพิเศษ พ.ศ. 2547

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีต ผบ.ดีเอสไอ ฟ้อง ธาริต โยกย้ายไม่เป็นธรรม เล็งเรียก 10 ล้าน โพสต์เมื่อ 17 ตุลาคม 2555 เวลา 10:42:44 1,914 อ่าน
TOP