x close

พลิกโผ! CTH คว่ำทรูวิชั่นส์ ทุ่ม 9 พันล้าน คว้าลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก


ลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก premierleague.com

            กลุ่มซีทีเอช ของนายวิชัย ทองแตง และนายวัชร วัชรพล คว้าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอล พรีเมียร์ลีก ของอังกฤษ แทนที่ บริษัททรูวิชั่นส์ ไปอย่างผิดคาด โดยมีข่าวว่า กลุ่มซีทีเอชอาจทุ่มงบเป็นจำนวนเงินถึง 9 พันล้านบาท

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เจ้าของสิทธิ์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกของอังกฤษได้แจ้งผลการประมูลลิขสิทธิ์ในเมืองไทยแก่ผู้เข้าประมูลทั้งหมด ซึ่งผลปรากฏว่าผู้ชนะการประมูล ได้แก่ กลุ่มซีทีเอช ของนายวิชัย ทองแตง อดีตทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และนายวัชร วัชรพล ทายาทรุ่นที่ 3 ของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ซึ่งเป็นบุตรชายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ วัชรพล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วัชรพล จำกัด โดยบริษัทซีทีเอชจะได้สิทธิ์การถ่ายทอดสด 3 ฤดูกาล ตั้งแต่ฤดูกาล 2013-2014 เป็นต้นไป ซึ่งถือว่าเป็นการพลิกล็อกครั้งใหญ่ เพราะในวงการคาดกันว่า ทรูวิชั่นส์ จะได้ครอบครองสิทธิ์ดังกล่าวต่อไป

            โดยในเบื้องต้น ทราบมาว่า ก่อนหน้านี้มีบริษัทใหญ่ 4 ราย ที่เข้าร่วมประมูลซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดพรีเมียร์ลีก ได้แก่ ทรูวิชั่นส์ เจ้าของลิขสิทธิ์เดิม, จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, อาร์เอส และ ซีทีเอช (CTH) ซึ่งได้ยื่นซองไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว และคาดว่ากลุ่มซีทีเอช ผู้ชนะประมูลจะต้องใช้เงินประมาณ 9,000 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมภาษีและค่าใช้จ่ายทั้งหมดตัวเลขอาจสูงถึง 10,000 ล้านบาท สูงกว่าครั้งก่อนที่ ทรูวิชั่นส์ ได้ไปในราคาไม่ถึง 2,000 ล้านบาท

            สำหรับกติกาของการประมูลลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีกนั้น ผู้เสนอราคาสูงสุดจะต้องเสนอราคาห่างจากลำดับที่ 2 ไม่ต่ำกว่า 10% ไม่เช่นนั้นพรีเมียร์ลีกจะสามารถเรียกรายที่ 1 และ 2 มาเสนอราคาเพิ่มได้ แต่จากกระแสข่าวที่ออกมา พบว่า กลุ่มซีทีเอชเสนอราคาสูงกว่ารายที่ 2 เกิน 10% ซึ่งไม่แน่ชัดว่าเป็น ทรูวิชั่นส์ หรือ แกรมมี่ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ทางกลุ่มซีทีเอชจะต้องจ่ายค่ามัดจำ 3% ภายใน 5 วัน จากนั้นจะเจรจาระบบการจ่ายเงิน และวางแบงก์การันตี ส่วนเงินค่าประมูลนั้นจะแบ่งเป็น 3 งวด แต่ละงวดจะจ่ายก่อนเปิดฤดูกาลประมาณ 2-3 เดือน

            ด้านแหล่งข่าวจากวงการโทรทัศน์ เปิดเผยว่า ด้วยศักยภาพของซีทีเอช ทั้งเรื่องโครงข่ายและบุคลากรในขณะนี้ ไม่น่าจะรองรับโครงการใหญ่ขนาดนี้ได้ ดังนั้น เชื่อว่าจะต้องมีพันธมิตรอื่นที่ยังไม่เปิดตัวร่วมด้วย หรืออาจต้องเจรจากับรายอื่นที่มีโครงข่ายอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังต้องจับตาว่า ทรูวิชั่นส์ จะแก้เกมอย่างไร เพราะลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีกถือเป็นหัวใจหลักของทรูวิชั่นส์ อย่างไรก็ตาม นายวิชัย ได้มีกำหนดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันนี้ (15 พฤศจิกายน) ที่โรงพยาบาลพญาไท 2 เวลา 15.00 น.



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พลิกโผ! CTH คว่ำทรูวิชั่นส์ ทุ่ม 9 พันล้าน คว้าลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2557 เวลา 07:11:45 10,823 อ่าน
TOP