x close

Government Shutdown ภาวะปิดหน่วยงานราชการในสหรัฐฯ


โอบามา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก ALEX WONG / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

          กลายเป็นประเด็นข่าวที่ได้รับความสนใจจากคนทั่วโลกมากที่สุดในขณะนี้เลยทีเดียว สำหรับการเข้าสู่ สภาวะชัตดาวน์ของรัฐบาลสหรัฐฯ (Government Shutdown) หลังจากสภาคองเกรสไม่สามารถผ่านร่างกฎมายงบประมาณรายจ่ายได้ทันเที่ยงคืนของวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้หน่วยงานรัฐบาลไม่ได้รับงบประมาณสำหรับการดำเนินการ ต้องเข้าสู่ภาวะชะงักงันในตอนนี้

          และด้วยเหตุนี้เอง ที่ทำให้คำว่า Government Shutdown กลายเป็นที่สนใจในหมู่คนไทยเป็นอย่างมากว่า ภาวะดังกล่าวนั้นเกิดจากอะไร ส่งผลอย่างไร และเกิดขึ้นมากี่ครั้งแล้ว วันนี้กระปุกดอทคอมก็เลยขอหยิบเรื่องราวเกี่ยวกับภาวะชัตดาวน์นี้มาฝากกัน

          Government Shutdown เป็นภาวะที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ยุติการจ่ายงบประมาณให้กับหน่วยงานต่าง ๆ เป็นการชั่วคราว ยกเว้นหน่วยงานหรือบริการที่สำคัญเท่านั้น โดยหน่วยงานสำคัญที่ว่านี้ อาทิ หน่วยงานด้านสาธารณสุข สำนักงานสภาพอากาศแห่งชาติ บริการไปรษณีย์ กองทัพ หน่วยจัดการจราจรทางอากาศ เป็นต้น และเมื่อรัฐบาลยุติการจ่ายงบประมาณให้หน่วยงานบางหน่วยแล้ว ก็จะทำให้หน่วยงานนั้นต้องปิดตัวลงชั่วคราว เพื่อรองรับวิกฤตงบประมาณที่เกิดขึ้น จนกว่าจะได้รับงบประมาณจัดสรรมาสนับสนุน เพื่อให้หน่วยงานดำเนินการหรือเปิดให้บริการต่อไปได้

          สำหรับสาเหตุของภาวะหน่วยงานรัฐบาลปิดตัวนั้น มีจุดเริ่มต้นโดยตรงจากการที่วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มีความเห็นไม่ลงรอยกัน เมื่อวุฒิสภามีมติคัดค้านเรื่องงบประมาณรายจ่ายประจำปี ก็ทำให้สภาคองเกรสไม่สามารถผ่านร่างงบประมาณฉบับใหม่ได้ และเมื่อความขัดแย้งนี้ยังคงยืดเยื้อและดำเนินมาเรื่อย ๆ จนถึงช่วงครบกำหนดช่วงงบประมาณ หรือช่วงเส้นตายแล้วก็ยังคงไม่ได้ข้อสรุป งบประมาณจึงไม่ได้รับการอนุมัติไปยังหน่วยงานราชการหลายหน่วย ทำให้พนักงานในหน่วยงานนั้นต้องพักงานและไม่ได้รับเงินค่าจ้างในช่วงพักงานนี้

           ส่วนหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบจากภาวะชัตดาวน์นี้ ก็คือหน่วยงานราชการที่ไม่จำเป็นต่าง ๆ เช่น สวนสัตว์ ศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำ พิพิธภัณฑ์ อุทยานแห่งชาติ เป็นต้น นอกจากนี้ พนักงานอีกหลายคนในตำแหน่งที่ไม่จำเป็น จากกระทรวงต่าง ๆ เช่น กระทรวงกลาโหม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน และกระทรวงคมนาคม ก็ได้รับผลกระทบไปด้วย โดยถูกพักงานเช่นกัน

          อนึ่ง ในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ นับตั้งแต่ปี ค.ศ.1976 สหรัฐฯ เคยเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์มาแล้ว 17 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในสมัยประธานาธิบดีบิล คลินตัน เมื่อช่วงสิ้นปี ค.ศ.1995 รัฐบาลปิดตัวลงนานถึง 21 วัน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Government Shutdown ภาวะปิดหน่วยงานราชการในสหรัฐฯ อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2556 เวลา 09:02:27 21,894 อ่าน
TOP