x close

นิวยอร์กไทมส์เผยยิ่งลักษณ์ถูกตั้งคำถาม เหมาะเป็นผู้นำจริงหรือ


นิวยอร์กไทมส์เผยยิ่งลักษณ์ถูกตั้งคำถาม เหมาะเป็นผู้นำจริงหรือ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

            นิวยอร์กไทมส์เผยยิ่งลักษณ์ถูกตั้งคำถาม เหมาะสมกับการเป็นผู้นำจริงหรือ

            เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2556 หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอเมริกา เผยแพร่บทความตั้งคำถามว่ายิ่งลักษณ์เหมาะสมกับการเป็นผู้นำประเทศจริงหรือ เพราะเมื่อย้อนกลับไปตั้งแต่วัยเด็ก เธอไม่เคยฉายแววคุณสมบัติของการเป็นผู้นำเลย และเมื่อมานั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นหุ่นเชิดของพี่ชายอยู่เสมอ

            โดยบทความดังกล่าวที่เขียนขึ้นโดยมาร์ติน ฟูลเลอร์ ที่เกาะติดสถานการณ์การเมืองในไทยมาโดยตลอด ระบุว่า เมื่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ บรรดาครูบาอาจารย์ที่เคยสอนเธอสมัยเด็ก ๆ ต่างวิตกกังวลเกี่ยวกับการเป็นผู้นำของเธออย่างมาก เพราะดูเหมือนว่าเธอจะไม่มีแววการเป็นผู้นำตั้งแต่เด็ก

            จากคำเปิดเผยของประไพพร ตั้งสุนทรขัณฑ์ อดีตครูสอนคณิตศาสตร์ของยิ่งลักษณ์ ระบุว่า ในวัยเด็กยิ่งลักษณ์เป็นคนเรียบร้อยมาก และเป็นคนขยัน เธอไม่ได้เป็นผู้นำในชั้นเรียน และโดยปกติแล้วคนที่เป็นนักการเมืองมักจะมีคุณสมบัติช่างพูดคุยถกเถียง แต่ยิ่งลักษณ์ไม่เคยแม้แต่จะยกมือตอบคำถามในชั้นเรียน ไม่เคยโต้แย้งครูเลยสักครั้ง

            ตลอดช่วงเวลา 2 ปีครึ่งที่นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ต้องต่อสู้กับการแสดงความคิดเพื่อให้อยู่รอดในวงการการเมือง เธอมักจะถูกฝ่ายตรงข้ามกล่าวหาเสมอว่าเธอไม่ฉลาด เป็นหุ่นเชิดของอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร พี่ชายของเธอ และในที่สุดเธอก็ถูกมวลชนจำนวนมากชุมนุมประท้วงเพื่อให้เธอออกจากแผ่นดินไทยไป

            ขณะเดียวกัน เธอก็ถูกประชาชนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลหยันเหยียดมาตลอด ในเรื่องของการพูดผิดหลายครั้ง เช่น ในช่วงที่นางฮิลลารี คลินตัน มาเยือนประเทศไทยปี 2011 ยิ่งลักษณ์ได้กล่าวต้อนรับคลินตันโดยใช้คำว่า "Overcome" (เอาชนะ) แทนคำว่า "Welcome" (ต้อนรับ) นอกจากนี้ยังมีการใช้คำว่า "ประธานาธิบดีมาเลเซีย" แทนคำว่า "นายกรัฐมนตรี" และเคยพูดคำว่า "ประเทศซิดนีย์" ด้วย

            แต่ประเด็นที่เธอถูกวิพากษ์วิจารณ์ที่สุด คือ ความสัมพันธ์ระหว่างเธอและพี่ชาย มีคำถามเกิดขึ้นตลอดเวลาว่า ทักษิณมีอิทธิพลกับเธอแค่ไหน และเธอปรึกษาพี่ชายคนนี้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งแม้เธอจะปฏิเสธกับสื่อหลายแห่งว่า เธอไม่ได้เป็นหุ่นเชิดของพี่ชาย แต่ก็มีสมาชิกพรรคเพื่อไทยหลายรายเปิดเผยว่า พวกเขาหารือกับทักษิณเป็นประจำ จนมีการกล่าวกันว่า นายกรัฐมนตรีตัวจริง คือ ทักษิณ เธอเป็นเพียงตัวแทนเท่านั้น

            ขณะที่ทางเพื่อนฝูงของตระกูลชินวัตร ที่อาศัยอยู่ภาคเหนือ ได้เปิดเผยว่า ยิ่งลักษณ์ปฏิบัติต่อทักษิณและพี่ ๆ ของเธอเหมือนกับเป็นน้าเป็นอา เพราะเธอมีอายุห่างจากพี่ ๆ ของเธอมาก ส่วนหนึ่งก็เพราะแม่ของเธอเสียชีวิตเมื่อเธออายุได้ 18 ปีเท่านั้น ซึ่งในวัฒนธรรมไทยนั้น การที่เธออายุห่างจากทักษิณเกือบ 18 ปี ทำให้เธอเคารพพี่ชายในฐานะผู้อาวุโสได้เลย

            เมื่อเติบโตขึ้น เธอได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยเคนตั๊กกี้ ก้าวตามหลังทักษิณที่เรียนอยู่ในรัฐเดียวกันแต่คนละมหาวิทยาลัย จากนั้นเธอก็แต่งงานและมีลูก 1 คน โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา เธอทำงานร่วมกับทักษิณ แต่ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านการเมืองเลย กระทั่งเธอได้เป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2011

            ทั้งนี้ ตลอดเวลา 2 ปีครึ่งที่นั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ได้ผุดนโยบายหลายอย่างที่ชนะใจประชาชนหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นโครงการจำนำข้าวซื้อใจชาวนา โครงการรถคันแรก และเช่นเดียวกับทักษิณ เธอมีผู้สนับสนุนจำนวนไม่น้อย โดยส่วนใหญ่เป็นประชาชนทางภาคเหนือและภาคอีสาน







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิวยอร์กไทมส์เผยยิ่งลักษณ์ถูกตั้งคำถาม เหมาะเป็นผู้นำจริงหรือ โพสต์เมื่อ 13 ธันวาคม 2556 เวลา 08:34:49 41,786 อ่าน
TOP