x close

ศอ.รส. วิเคราะห์แผน กปปส. ปิดกรุงเทพฯ ร้ายแรงสุดคือเผาศูนย์ราชการ


  ศอ.รส. วิเคราะห์แผน กปปส. ปิดกรุงเทพฯ ร้ายแรงสุดเผาศูนย์ราชการ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

          ศอ.รส. วิเคราะห์ สถานการณ์ปิดกรุงเทพฯ ของ กปปส. 13 มกราคมนี้ ทั้งหมด 2 แนวทาง ชี้ เบาที่สุดคือปิดแยก ร้ายแรงที่สุดคือ เผาศูนย์ราชการ บีบทหารให้รัฐประหาร

          วันนี้ (10 มกราคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายการข่าวของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ได้วิเคราะห์สถานการณ์การปิดกรุงเทพฯ ของ กปปส. ในวันที่ 13 มกราคม 2557 ทั้งหมด 2 แนวทาง ดังนี้

          แนวทางที่ 1 ผู้ชุมนุมจะปิดแยกต่าง ๆ พยายามให้เจ้าหน้าที่เข้ามาสลายการชุมนุม ซึ่งวิธีนี้คาดว่าจะไม่เกิดความรุนแรง

          แนวทางที่ 2 กลุ่มผู้ชุมนุมจะสร้างสถานการณ์ เช่น แต่งกายเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้อาวุธที่ขโมยมายิงผู้ชุมนุมจากมุมสูง ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. มีความคุ้นเคยจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 อยู่แล้ว และถ้าหากมีการสังหารแกนนำ คปท. จะเป็นการสร้างอารมณ์ของการ์ดผู้ชุมนุมให้เกิดความรุนแรงขึ้นทันที และจะมีการเข้าทำลายหรือเผาสถานที่ราชการ เช่น ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของราชการที่แสดงว่ารัฐล้มเหลว คล้ายกับเหตุการณ์ 11 กันยา ของสหรัฐฯ ที่ทำให้รัฐบาลควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ จนเกิดการรัฐประหารในที่สุด

          ทั้งนี้ ประเด็นที่แกนนำ กปปส. จะนำมาปลุกเร้าผู้ชุมนุมนั้น อาจจะเป็นการพูดถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2556 ที่มีการปะทะที่สนามไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง จนมีผู้เสียชีวิต รวมถึงการปะทะที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เพื่อทำให้ผู้ชุมนุมโกรธแค้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือการใช้ภาพตำรวจบนกระทรวงแรงงาน นำมาตีความเป็นกระสุนจริง เป็นต้น




 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศอ.รส. วิเคราะห์แผน กปปส. ปิดกรุงเทพฯ ร้ายแรงสุดคือเผาศูนย์ราชการ อัปเดตล่าสุด 10 มกราคม 2557 เวลา 18:27:32 27,486 อ่าน
TOP