x close

คําวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เลื่อนเลือกตั้งได้ กกต. คาดเลื่อนไปอีก 3 เดือน


สื่อลุ้น ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมชี้ขาด ปมเลื่อนเลือกตั้งได้หรือไม่ วันนี้


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

            ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 8-0 ให้ออก พ.ร.ฎ. กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้ โดยให้นายกฯ หารือกับ กกต. เพื่อออก พ.ร.ฎ.

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (24 มกราคม 2557) เวลา 09.30 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะเริ่มอภิปรายแสดงความเห็นต่อคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้ศาลตีความว่า สามารถเลื่อนวันเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ได้หรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 214 เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการเลือกตั้งทั่วไป รวมทั้งขอให้วินิจฉัยว่าการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่เป็นอำนาจของใครระหว่าง กกต. และคณะรัฐมนตรี

            ทั้งนี้ ภายหลังคณะตุลาการได้แถลงคำวินิจฉัยส่วนตัวเสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าจะลงมติชี้ขาดในช่วงบ่าย ซึ่งสื่อมวลชนและฝ่ายการเมืองต่างจับตาว่าคำวินิจฉัยของศาลจะออกมาเช่นไร

            ด้าน นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. ระบุว่า กกต. พร้อมปฏิบัติตามไม่ว่าศาลจะวินิจฉัยออกมาอย่างไร เพราะคำวินิจฉัยของศาลมีผลผูกพันต่อทุกองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากศาลมีคำวินิจฉัยออกมา ทาง กกต. ก็จะประชุมพิจารณาเพื่อดำเนินการต่อไป

             จากนั้น ในเวลาประมาณ 16.30 น. มีรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ 8 ต่อ 0 ให้ออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้ และวินิจฉัยโดยเสียงข้างมาก 7 ต่อ 1 ว่า การกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปขึ้นใหม่ เป็นอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบร่วมกันของนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

             ทั้งนี้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กล่าวภายหลังทราบคำวินิจฉัยว่า หลังจากนี้ กกต. จะเชิญรัฐบาลมาพูดคุยว่าจะเดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไปหรือไม่ หรือจะเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการเลือกตั้งล่วงหน้า 26 มกราคม 2557 นี้ ยังคงดำเนินการต่อไป

           สำหรับความคืบหน้าล่าสุด  เมื่อเวลา 19.00 น. ที่ผ่านมา นายสมชัย ได้ให้สัมภาษณ์ว่า คำวินิจฉัยนี้ถือเป็นทางออกที่ดี เป็นประตูอีกบานหนึ่งที่เปิดให้กับรัฐบาลที่ไม่ใช่มองเพียงแค่การเลือกตั้งอย่างเดียวที่เป็นทางออก แต่ชี้ให้เห็นว่า ข้อกฎหมายสามารถเลื่อนการจัดการเลือกตั้งได้ แต่ทั้งนี้กฎหมายไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่ ตนจึงคิดว่า น่าจะใช้เวลาไม่นาน เพราะระหว่างนั้นรัฐบาลก็คงต้องรักษาการอยู่

          อย่างไรก็ตาม นายสมชัย เผยต่อว่า ตนคาดว่าน่าจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไป 3 เดือน ทั้งนี้ทาง กกต. จะมีารนัดหารือกับรัฐบาลและพรรคการเมืองต่าง ๆ อีกครั้งในวันที่ 27 มกราคม และหามีการหารือกันแล้ว ก็จะมีการออก พ.ร.ฏ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้ในวันที่ 28 มกราคม ส่วนการเลือกต้ังล่วงหน้าในวันที่ 26 มกราคม ก็ยังคงมีการเลือกต้ังต่อไปจนกว่าจะได้มีการหารือระหว่าง กกต. กับรัฐบาล








อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คําวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เลื่อนเลือกตั้งได้ กกต. คาดเลื่อนไปอีก 3 เดือน อัปเดตล่าสุด 25 มกราคม 2557 เวลา 13:42:01 61,572 อ่าน
TOP