x close

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ คือใคร กับ 10 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์, ชัชชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี, ireview.in.th, เว็บไซต์เรื่องเล่าเช้านี้ , play.google.com

            หากถามว่าในคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ มีรัฐมนตรีคนไหนบ้างที่เข้าตากรรมการสุด ๆ เชื่อเลยว่าจะต้องมี "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อยู่ในลิสต์คำตอบอย่างแน่นอน ส่วนสาเหตุนั้นเป็นเพราะรัฐมนตรีท่านนี้ไม่ค่อยมีข่าวการปะทะคารมทางการเมืองกับใครสักเท่าไร และมีผลงานเด่นชัดในหลาย ๆ อย่าง ถึงแม้จะยังไม่เป็นรูปธรรม แต่ก็ได้ริเริ่มเป็นเค้าโครง เป็นรูปเป็นร่าง จนประชาชนกดไลค์ ยกนิ้วให้หลายต่อเลยคนเลยล่ะ

            เรียกได้ว่าเป็นรัฐมนตรีไฟแรงที่ฮอตสุด ๆ ถูกใจชาวเน็ตแบบนี้ ดังนั้น ลองไปทำความรู้จัก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กับ 10 เรื่องราวที่คุณอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับเขาคนนี้มาก่อน ตามมาเลย...

10 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม


ประวัติส่วนตัว ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

            นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เกิดเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2509 เป็นลูกคนสุดท้องของ พล.ต.อ.เสน่ห์ สิทธิพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ส่วนคุณแม่ชื่อ จิตต์จรุง สิทธิพันธุ์ สมรสกับนางปิยดา สิทธิพันธุ์ (สกุลเดิม: อัศวฤทธิภูมิ) พนักงานบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) มีบุตรชาย 1 คน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
 
10 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม


พี่น้องครอบครัวสิทธิพันธุ์ ห้ามเรียนเหมือนกัน !

            เมื่อกล่าวถึงการศึกษาของนายชัชชาติ ในระดับชั้นประถมเรียนที่สาธิตจุฬาลงกรณ์ฯ แล้วมาต่อระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จากนั้นสอบเข้าได้ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยคว้าเกียรตินิยมอันดับ 1 มาครอบครองได้สำเร็จ ต่อมาก็ได้รับทุนอานันทมหิดลในระดับปริญญาโท สาขาวิศวกรรมโครงสร้างจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ และระดับปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์
 
            โดยนายชัชชาติเล่าว่า ตอนเด็ก ๆ คุณพ่อบอกว่าไม่มีอะไรจะให้ ก็ให้ความรู้แล้วกัน ทั้งนี้ที่เรียนหนักไม่ใช่ว่าฉลาด แต่อาศัยความขยันมากกว่า นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังเผยว่า บ้านตนมีพี่น้อง 3 คน ตนเป็นลูกชายคนเล็ก ซึ่งพ่อบอกเลยว่าห้ามทุกคนเรียนเหมือนกัน โดยพี่สาวตนเรียนทางด้านสถาปัตย์ พี่ชายเรียนหมอ ส่วนตนเองเลือกที่จะเรียนวิศวะ

            ถ้าถามว่า ทำไมถึงเลือกเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ นายชัชชาติ บอกว่า ตอนแรกอยากเป็นหมอ แต่ไม่ชอบเลือดและไม่ชอบเรียนวิชาชีววิทยาเลยเรียนวิศวะแทน


ฝาแฝด ทัวร์-ทริป คู่เหมือนที่แตกต่าง !

            หลายคนคงพอจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า.. นายชัชชาติ มีพี่น้องฝาแฝด ซึ่งตัวของนายชัชชาติเองเป็นแฝดผู้น้อง ส่วนแฝดผู้พี่นั้น ชื่อ "ทัวร์ ฉันชาย สิทธิพันธุ์" ดำรงตำแหน่งเป็นอาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และแพทย์แผนกอายุรกรรม สาขาโรคปอดและทรวงอก โรงพยาบาลบีเอ็นเอช และโรงพยาบาลเทพธารินทร์ ประวัติของฝาแฝดคู่นี้ เรียกว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว..

10 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม

            หากมองดูรูปร่างหน้าตา ถือได้ว่าทั้งนายชัชชาติและนายฉันชาย หน้าตาแทบจะไม่แตกต่างกันเลย ถึงขนาดท่านรองนายกฯ กิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่อาการอ่อนเพลียต้องเข้าโรงพยาบาลจุฬาฯ เห็นหน้า นพ.ฉันชาย แล้วต้องตกใจ แต่ด้าน นพ.ฉันชาย ก็บอกให้ใจเย็น ๆ พร้อมกับแนะนำตัวและกล่าวติดตลกด้วยว่า ตัวเองนั้นหล่อว่าแฝดผู้น้องเป็นไหน ๆ

            แต่ถึงหน้าตาจะคล้ายกันแทบแยกไม่ออก ขอบอกว่าอุดมการณ์ในเรื่องการเมืองดูเหมือนจะคนละขั้วคนละฝั่งอย่างสิ้นเชิง เพราะตอนที่มวลชนออกมาชุมนุมค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นายชัชชาติ ถึงกับโพสต์เฟซบุ๊กว่า ถ้าเห็นคนที่หน้าคล้ายตัวเองนั้นไปร่วมชุมนุม ก็ไม่ต้องตกใจ และไม่ใช่ตนเองอย่างแน่นอน แต่เป็นแฝดผู้พี่ของเขาเองจ้า อย่างนี้จะเรียกว่าแฝดคนละฝา หรือแฝดคนละฝั่งดีเนี่ย !?


เส้นทางอาชีพจากอาจารย์วิศวะฯ มาเป็น รมว.กระทรวงคมนาคม
   
            ใครเลยจะรู้ว่า จากคนที่เรียนสายวิศวะอยู่ ๆ มาจับพลัดจับผลูลงเล่นการเมือง โดยนายชัชชาติ เล่าว่า ตอนอายุประมาณ 28 ปี ราวปี พ.ศ. 2538 ตนเองนั้นได้เข้ารับราชการเป็นอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังได้รับการแต่งตั้งตำแหน่งทางวิชาการให้เป็นรองศาสตราจารย์ และได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายจัดการทรัพย์สิน โดยรับหน้าที่ดูแลพื้นที่ของจุฬาฯ ดูการก่อสร้าง ดูแลมาบุญครอง และสยามสแควร์ ประมาณ 7 ปี

            ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2553 ตอนที่เสื้อแดงชุมนุมกัน ตนก็อยู่ในพื้นที่ เดินไปเดินมาในละแวกนั้น และเคยพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุม พยายามผูกมิตรผูกไมตรี ส่วนตอนที่ไฟไหม้ ตอนที่เห็นควันโขมง ตนรู้สึกเสียใจมาก เพราะดูแลทรัพย์สินให้ทางจุฬาฯ ไม่ได้

            สำหรับเส้นทางการเมืองนั้น แรกเริ่มเดิมที นายชัชชาติ ได้มีโอกาสเข้ามาช่วยกระทรวงคมนาคม สมัยที่ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล เป็น รมว.กระทรวงคมนาคม แต่ก็ช่วยด้านเทคนิคไม่ได้มีตำแหน่งอะไร พร้อมทำงานควบคู่กับตำแหน่งนักวิชาการต่อไป จนกระทั่งเมื่อต้นปี พ.ศ. 2555 นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์สายตรงมาถึงตน ตนเองไม่ได้รู้จักท่านเป็นการส่วนตัว แต่คงมีคนบอกกับท่านว่าตนเคยช่วยงานในกระทรวงนี้มาก่อน ส่วนการตัดสินใจนั้นตนใช้เวลาไม่นานเลย "เพราะอย่างน้อยในชีวิตหนึ่งสามารถทำประโยชน์ให้บ้านเมืองได้ เราก็ควรที่จะต้องทำ"


ครอบครัวไม่ชอบพรรคเพื่อไทย..กับประชาธิปไตยในบ้าน

            หลังจากที่ นายชัชชาติ ตกลงรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แต่มีคนหนึ่งในครอบครัวคัดค้านแบบหัวชนฝา ซึ่งคนคนนั้นก็คือ "แม่" ของนายชัชชาตินั่นเอง โดยนายชัชชาติ เล่าว่า แม่ของตนไม่ชอบพรรคเพื่อไทยเท่าไร ตอนที่ทราบข่าวว่าจะมาเป็นรัฐมนตรีก็ไม่ยอม ถึงขนาดร้องไห้เลย บอกกับตนว่าอย่าเป็นเลยเพราะกลัวลูกติดคุก แต่ระยะหลังฟีดแบ็กกลับมาไม่ได้เลวร้ายเท่าไร ตนก็ไม่ได้ไปทะเลาะอะไรกับใคร ตอนนี้แม่ก็สบายใจขึ้นระดับหนึ่ง

            นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังเล่าถึงกระแสข่าวที่ระบุว่า พรรคเพื่อไทยจะส่งชื่อตัวเองชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. นั้น ซึ่งพอแม่รู้ก็ไม่ได้ว่าอะไร บอกเพียงแต่ว่า จะลงก็ได้นะ แต่แม่จะเลือกพรรคประชาธิปัตย์ นี่คือสิ่งน่ารัก ๆ กับประชาธิปไตยในบ้าน
 


ชัชชาติ รัฐมนตรีที่ล่ำบึกสุด ๆ


            นอกจากในแฟนเพจเราจะได้เห็น นายชัชชาติในชุดทำงานตัวเก่งแล้ว เรายังจะเห็นภาพของนายชัชชาติสวมชุดกีฬาอยู่เป็นประจำ ซึ่งเท่าที่ทราบมาว่า กิจกรรมยามว่างของท่านคือ ออกกำลังกาย ชอบวิ่ง และมักจะวิ่งมาราธอนตามงานต่าง ๆ อยู่บ่อยครั้ง เป็นเหตุให้ร่างกายของนายชัชชาติดูกำยำ ดูสุขภาพดี และล่ำบึกสุด ๆ


ชัชชาติ รัฐมนตรีที่ (แอบ) พ่วงตำแหน่งเน็ตไอดอล

            แรงจริง อะไรจริง ! สำหรับความฮอตของรัฐมนตรีคนนี้ ที่มีจำนวนแฟนคลับกดสมัครแฟนเพจมากขึ้นทุกวัน ๆ จนล่าสุด (3 กุมภาพันธ์ 2557) ยอดแฟนเพจ "ชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์" ทะลุ 5 แสนคน เป็นที่เรียบร้อยแล้วล่ะจ้า
   
            ทั้งนี้ เป็นเพราะนายชัชชาติ มักใช้เฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือในการกระจายข่าวสาร รายงานความคืบหน้าต่าง ๆ เป็นศูนย์รวมรับฟังปัญหาของประชาชน รวมไปถึงเป็นพื้นที่ในการแชร์การใช้ชีวิตประจำวันบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ พร้อมกับมีหยอดมุกให้แฟนเพจได้อ่านอยู่บ่อยครั้ง ทำให้ตอนนี้นายชัชชาติ กลายเป็นขวัญใจของชาวเน็ต เป็นผู้นำเทรนด์หลายต่อหลายอย่างเลยล่ะ อย่างล่าสุด ที่นายชัชชาติไปถ่ายรูปเจ้าหลง แมวอ้วนที่สถานีรถไฟลาดกระบัง งานนี้แฟนคลับแห่ไปถ่ายรูปตาม นำมาโพสต์ลงแฟนเพจนายชัชชาติกันเพียบเลย
 


ชัชชาติ รัฐมนตรีคนแรกที่มีคนแต่งคอสเพลย์ตาม !

10 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม

            จากภาพที่ชาวสุรินทร์แอบถ่ายนายชัชชาติ ขณะเดินออกมาจากวัดบูรพาราม จ.สุรินทร์ เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2556 ซึ่งเป็นภาพของนายชัชชาติที่สวมชุดกีฬาสีดำตัวเก่ง เดินเท้าเปล่า ถือถุงกับข้าวเข้าวัด ถูกเผยแพร่สู่โลกโซเชียลฯ จนกลายเป็นที่มาของชัชชาติ ฟีเวอร์ งานนี้บรรดาชาวเน็ตอารมณ์ดี นำท่านไปล้อเลียนตัดต่อในรูปแบบต่าง ๆ แถมยังนำท่านไปทำเป็นการ์ตูน เป็นตัวแทนของพลังแห่งความแข็งแกร่งอีกด้วย ซึ่งนายชัชชาติเองก็ไม่ได้ถือสาหรือโกรธเคืองแต่อย่างใด แถมยังเอารูปของตัวเองที่ถูกตัดต่อใส่เสื้อรูปดาว กลายเป็น "ชัชดาว" (ดาวน์) มาโพสต์ลงเพจตัวเองอีก

10 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม

            ส่วนความฮอตยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะมีคนเอาชุดที่นายชัชชาติถือถุงแกงเดินเข้าวัด แต่งเป็นคอสเพลย์เลียนแบบเพียบ ส่วนล่าสุด เพียงแค่นายชัชชาติสวมเสื้อยืด a day ขี่จักรยานมาเลือกตั้ง บรรดาชาวเน็ตก็รีบกลับไปแต่งตัวให้เหมือนนายชัชชาติ แล้วมาถ่ายรูปล้อเลียนกันเป็นแถวเลยล่ะ

10 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม


ชัชชาติ รัฐมนตรีที่มีสติ๊กเกอร์และเกมเป็นรูปตัวเอง

            เรียกได้ว่าท่านชัชชาติสร้างปรากฏการณ์หลายอย่างเลยล่ะ เพราะนอกจากจะมีคนแต่งคอสเพลย์ตามแล้ว ล่าสุดยังมีสติกเกอร์แต่งภาพเป็นของตัวเองอีกด้วย ชื่อว่า Chadchart Power จากแอพพลิเคชั่น MOLOME ซึ่งภาพสติ๊กเกอร์นั้น ก็เป็นรูปในตำนาน ถือถุงแกงเท้าเปล่าเดินเข้าวัดนี่แหละ โดยภาพที่ชาวเน็ตนำมาตัดต่อเกือบทุกภาพก็ถูกรวบรวมเอาไว้ในแอพฯ นี้ ซึ่งมีภาพนายชัชชาติถูกตัดต่อในเวอร์ชั่นต่าง ๆ มากมาย ให้เลือกสรรกัน งานนี้ชาวเน็ตเอามาแชร์ เอามาโชว์ กันอย่างสนุกสนานเลยทีเดียว







10 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม

10 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม

10 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม



ชัชชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี

            จากภาพในตำนานของนายชัชชาติ ไม่ได้หยุดแค่เกมหรือสติ๊กเกอร์นะจ๊ะ เพราะตอนนี้ชาวเน็ตตั้งสโลแกนให้ท่านว่า.. ชัชชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี พร้อมกับตั้งแฟนเพจให้ โดยได้สร้างสตอรี่ขำ ๆ เกี่ยวกับนายชัชชาติให้เป็นผู้ที่แข็งแกร่งหาใครเทียมทาน อาทิ การหย่อนบัตรเลือกตั้งของนายชัชชาติ ด้วยพลังอันแข็งแกร่งทำให้เกิดหลุมยักษ์ใจกลางเมือง, ขี่จักรยานตามถนน แต่ด้วยแรงมหาศาลจึงทำให้ถนนแตก เป็นต้น


10 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม

10 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม

10 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ คือใคร กับ 10 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้ อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 15:00:30 320,284 อ่าน
TOP