x close

ทบ. ยันมีหลักฐานเอาผิดตั้ง สปป.ล้านนา ย้ำเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

วินธัย สุวารี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กองทัพบก ยัน มีหลักฐานเอาผิดกรณี สปป.ล้านนา และพร้อมดำเนินการอย่างเท่าเทียมในทุกฝ่าย

          เมื่อวานนี้ (3 มีนาคม 2557) พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก แถลงหลังจากการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงของกองทัพบก (นขต.) เกี่ยวกับประเด็นที่กองทัพบกร้องทุกข์ดำเนินคดีกับกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 และกลุ่มคนเสื้อแดง จ.พะเยา ที่มีแนวคิดเกี่ยวกับ สปป.ล้านนา และแนวคิดแบ่งแยกประเทศว่า ฝ่ายกฎหมายของกองทัพบกพิจารณาแล้วว่า เข้าข่ายความผิดประมวลกฎหมายอาญา และต้องดำเนินการด้านกฎหมาย ส่วนกรณีของกลุ่ม กปปส. ที่ทางกองทัพบกไม่ได้ดำเนินการนั้น เพราะว่ารัฐบาลและศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ได้ดำเนินการอยู่แล้ว มี 100 คดีที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นกองทัพจึงไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว


          พ.อ.วินธัย แถลงต่อไปว่า ทั้งนี้ กองทัพบกและกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) หวังที่จะแก้ปัญหาให้เป็นไปแนวทางสันติวิธี เคารพในกระบวนการประชาธิปไตยและกฎหมาย และยืนยันว่ากองทัพบกจะปฏิบัติโดยที่ไม่เข้าข้างใคร พยายามรักษาความสมดุลความรู้สึกของทุกฝ่าย แต่ในบางกรณีก็ไม่อยู่ในกรอบตามสิทธิที่พึงกระทำ เช่น การล่วงละเมิดสถาบัน การกระทำที่ส่งผลต่อความมั่นคงอย่างรุนแรง เช่น การเคลื่อนไหวของ สปป.ล้านนา ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปดำเนินการ

          รองโฆษกกองทัพบก แถลงอีกว่า ทางกองทัพภาคที่ 3 ได้ร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจกรณี สปป.ล้านนา แล้ว เพราะมีหลักฐานประจักษ์คือป้ายผ้าในเชิงโฆษณา ส่วนจะดำเนินการได้มากน้อยเพียงใดก็ต้องให้กระบวนการสืบสวนดำเนินการก่อน และกองทัพจะเข้าไปดำเนินการอุดช่องโหว่ในส่วนที่ยังไม่มีหน่วยงานอื่นเข้าไปดำเนินการ ขณะที่ประเด็นการชี้แจง สปป.ล้านนา ไม่ใช่การแบ่งแยกประเทศ และจะฟ้องกลับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) นั้น ตนมองว่า จะฟ้องหรือไม่ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวน แต่ส่วนใหญ่เรื่องคดีอาญาจะเป็นการตั้งข้อสงสัยก่อน จะดำเนินคดีหรือไม่มีขั้นตอนอยู่แล้ว และหลักฐานต้องเพียงพอ

          พ.อ.วินธัย แถลงส่งท้ายว่า คดีดังกล่าวจะเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ยังไม่ได้มีการพูดถึง แต่ถ้าหากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนหรือข้อมูลจากสื่อ ก็สามารถดำเนินการตามกฎหมายในเบื้องต้นได้



 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทบ. ยันมีหลักฐานเอาผิดตั้ง สปป.ล้านนา ย้ำเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อัปเดตล่าสุด 6 มีนาคม 2557 เวลา 09:43:40 16,105 อ่าน
TOP