x close

วันสงกรานต์ มาดู 9 ข้อควรระวัง

songkran


9 ข้อควรระวังในสงกรานต์ (Momypedia)

          วันสงกรานต์ คงเป็นวันหยุดที่แสนสนุกสำหรับใครหลาย ๆ คน โดยเฉพาะหนุ่ม ๆ สาว ๆ ที่ชอบเล่นสาดน้ำ และคนที่แผนออกเดินทางท่องเที่ยว แต่ถึงจะเป็นเวลาที่แสนแฮปปี้ ก็มีบางสิ่งบางอย่างให้เราต้องระวังให้มากเหมือนกัน อย่าง 9 เรื่องต่อไปนี้ค่ะ

alcohol


         1. สุราและของมึนเมา

          จะทำให้ขาดสติ และทำอะไรลงไปโดยไม่รู้ตัวได้ ซึ่งจะทำให้ทั้งตัวเองและคนรอบข้างเดือดร้อนไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นเหตุทะเลาะวิวาทหลายครั้งก็มีผู้บาดเจ็บทั้ง ฝ่ายตนเอง ฝ่ายตรงข้ามและผู้ไม่เกี่ยวข้อง อุบัติเหตุรถชนที่มีทั้งคนเจ็บและคนตาย หรือเมาแล้วหลับ โดยเฉพาะผู้หญิงเรานะคะ ถ้าเมาขึ้นมาแล้วอันตรายมากเลยค่ะ ใครจะพาไปไหนทำอะไรก็ไม่รู้แล้วทีนี้

         2. การป้องกันตัวเอง

          ทั้งผู้ชายและผู้หญิง คุณผู้ชายทั้งหลายควรใส่เสื้อผ้าที่สุภาพและใส่ทั้งชั้นในและชั้นนอกให้เรียบร้อย ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะโดนลวนลามทางสายตาทั้งจากสาวแท้และสาวเทียมได้ และสาว ๆ อย่างเราก็ควรใส่เสื้อผ้าสีทึบ มิดชิด และไม่เปิดเนื้อหนังมากเกินความจำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการโดนลวนลามได้นะคะ

         3. สุขภาพทั้งก่อนและเล่นสงกรานต์

          คววระวังไม่ให้เป็นหวัดก่อนเล่นน้ำ ไม่งั้นก็คงจะเล่นน้ำกับเพื่อน ๆ ไม่สนุกเท่าที่ควร แถมเป็นไข้หนักกว่าเดิม ต้องกลับมานอนซมอีกหลายวันด้วย แทนที่จะได้หยุดพักผ่อนสบาย ๆ และหลังเล่นสงกรานต์กลับบ้านมาตัวเปียก ๆ ก็ควรจะทำความสะอาดร่างกายให้เรียบร้อยและพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะน้ำที่เล่นกันในสงกรานต์ก็มีทั้งสะอาดและไม่สะอาด ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะติดโรคต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นนะคะ


switch fire

         4. ความปลอดภัยในบ้าน

          ก่อนไปเล่นสงกรานต์ที่ต่างจังหวัดหรือต้องค้างคืน ควรตรวจสอบความปลอดภัยในบ้านเสียก่อนให้เรียบร้อยดีกว่าค่ะ จะได้ออกไปเล่นน้ำกันได้อย่างสบายใจ ถอดปลั๊กเตารีดออกให้เรียบร้อย ดับเตาแก๊สหรือปิดแก๊สให้สนิท ตรวจว่ามีไฟดวงไหนที่ควรเปิดทิ้งไว้ ดวงไหนที่ควรปิด ปิดก๊อกน้ำให้สนิท แล้วก็สุดท้าย ล็อกบ้านให้แน่นหนา จะได้ไม่มีคนแปลกหน้าที่ไหนมาแอบเข้าบ้านเราได้

         5. การเดินทาง

          ผู้ใดที่เดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดในช่วงสงกรานต์อย่างนี้ ควรจะเป็นสถานที่ที่สามารถได้ใช้เวลาด้วยกันได้ทั้งครอบครัว เพื่อให้สายใยครอบครัวแน่นแฟ้นและอบอุ่นมากยิ่งขึ้น ถ้าจะให้ดีก็เป็นสถานที่ที่สามารถเล่นสงกรานต์อย่างสนุกสนานได้เต็มที่ และสามารถเดินทางไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ที่เคารพได้สะดวกรวดเร็ว


asset

         6. สิ่งของมีค่า

          ควรจะเก็บสิ่งของมีค่า อย่างกระเป๋าสตางค์ สร้อยคอเครื่องประดับทั้งหลาย หรือโทรศัพท์มือถือเอาไว้ที่บ้านดีกว่านะคะ ไม่อย่างนั้นอาจจะโดนน้ำเสียหายได้ แต่ถ้าต้องเอาไปด้วยจริง ๆ ก็ควรจะใส่ไว้ในถุงกันน้ำให้มิดชิดและสิ่งที่ควรระวังคืออาจจะโดนล้วงกระเป๋าจากพวกแก๊งมิจฉาชีพจนของมีค่าหายไปโดยไม่รู้ตัวได้ค่ะ


songkran


          7. มารยาทในการเล่นน้ำ

          จริงอยู่ว่าเดือนเมษายนเป็นฤดูร้อน แต่ก็อย่าถึงกับเอาน้ำเย็นเจี๊ยบมาสาดใส่คนอื่นเลยนะคะ ทั้งเย็นทั้งตกใจ แถมอาจจะได้หวัดหรือโรคอะไรแปลก ๆ กลับมาอีก เอาน้ำสะอาดธรรมดา ๆ สาดกันเองก็เย็นสบายแล้ว ส่วนการเปิดเพลงเสียงดังมันเป็นการรบกวนคนที่เขาไม่ได้อยากฟังด้วย ควรเปิดเอาแค่เฉพาะตัวเราได้ยินก็เพียงพอแล้วล่ะค่ะ อีกอย่างถ้าฟังเพลงเสียงดังมาก ๆ เป็นระยะเวลานาน ระวังจะหูหนวก หูดับหรือ เป็นโรคอื่น ๆ ทางหูเอาได้นะคะ


songkran


          8. อุปกรณ์ในการเล่นน้ำ

          เลือกอุปกรณ์ในการเล่นน้ำให้เหมาะสม ใช้ง่าย และไม่รุนแรงเกินไป โดยเฉพาะพวกปืนฉีดน้ำที่มีแรงดันน้ำสูง ๆ ถ้าฉีดโดนหลัง โดนขาก็ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าเกิดโดนตา หรือโดนหู อาจจะเป็นอันตรายต่ออวัยวะภายในได้นะคะ


songkran

          9. เล่นน้ำบนรถ

          เล่นน้ำบนรถโดยเฉพาะรถที่กำลังวิ่งอยู่มันอันตรายนะคะ จริงอยู่ที่มันอยู่มุมสูงกว่าคนอื่น สาดได้ไกลกว่า แต่ว่าอย่าลืมคำนึงถึงความปลอดภัยของตนเองด้วยนะคะ เพราะรถกำลังวิ่งอยู่ แล้วยืนสาดน้ำคนอื่น เราจะยืนได้ไม่มั่นคง จนตกลงมาจากรถกระบะที่กำลังวิ่งเร็ว ๆ และอาจบาดเจ็บได้ ควรจะให้รถจอดก่อนถึงค่อยสาดคนอื่นดีกว่า





ขอขอบคุณข้อมูลจาก




 วันสงกรานต์ ประเพณี สงกรานต์ ท่องเที่ยว วันสงกรานต์ คลิกเลย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันสงกรานต์ มาดู 9 ข้อควรระวัง อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2558 เวลา 13:25:40 6,989 อ่าน
TOP