x close

สดร. ชวนคนไทยดูดาวอังคารใกล้โลก วันนี้ (14 เม.ย.)


สดร. เผย สงกรานต์นี้ดาวอังคารใกล้โลกมากสุดในรอบ 7 ปี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            สดร. ชวนคนไทยดูดาวอังคารใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 7 ปี วันนี้ (14 เมษายน) โดยสามารถชมได้ฟรีที่ท้องฟ้าจำลอง

            วันนี้ (14 เมษายน 2557) นายศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เปิดเผยว่า ในคืนวันที่ 14 เมษายน จนถึงช่วงเช้าของวันที่ 15 เมษายน 2557 นี้ ดาวอังคารจะเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 7 ปี ส่งผลให้จะมองเห็นดาวอังคารสุกสว่าง มีประกายสีส้มแดงจากบนท้องฟ้ามากกว่าปกติ โดยระยะห่างของดาวอังคารและโลกจะอยู่ที่ 92.39 ล้านกิโลเมตร ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปสามารถมองเห็นดาวอังคารในวันนั้นได้ด้วยตาเปล่า แต่ถ้าหากใช้กล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็ก ก็จะสามารถมองเห็นขั้วน้ำแข็งและพื้นผิวบนดาวอังคารได้

            สำหรับปกตินั้น เราจะมองเห็นดาวอังคารส่องประกายส้มแดงบนท้องฟ้า เนื่องจากองค์ประกอบของดาวอังคารส่วนใหญ่เป็นเหล็กออกไซด์ เราจึงเรียกฉายาดาวอังคารว่า ดาวเคราะห์สีแดง ซึ่งจะโคจรมาใกล้โลกทุก ๆ 2 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่ดาวอังคารจะโคจรเข้ามาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ มีโลกคั่นกลาง แต่จะใกล้โลกที่สุดในวันที่ 14 เมษายนนี้

            ส่วนลักษณะดาวอังคารในวันนั้น จะโผล่พ้นจากขอบฟ้าในเวลา 18.02 น. ของวันที่ 14 เมษายน ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ในกลุ่มดาวหญิงสาว ดาวอังคารจะสุกสว่างเคียงข้างด้านซ้ายของดวงจันทร์ แต่ถ้าหากสังเกตในช่วงเช้ามืดวันที่ 15 เมษายน ก็จะมองเห็นดาวอังคารปรากฏอยู่สูงจากขอบฟ้าทิศตะวันตก โดยครั้งล่าสุดที่ดาวอังคารโคจรมาใกล้โลก คือเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2555 และจะโคจรใกล้โลกครั้งต่อไป คือวันที่ 31 พฤษภาคม 2559

            ทั้งนี้ สำหรับประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม สามารถมาชมได้ที่ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ) ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สดร. ชวนคนไทยดูดาวอังคารใกล้โลก วันนี้ (14 เม.ย.) อัปเดตล่าสุด 14 เมษายน 2557 เวลา 11:50:53 34,802 อ่าน
TOP