x close

ชายจีนเปิดประมูลอากาศบริสุทธิ์จากฝรั่งเศส กว่า 2.7 หมื่นบาท






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก tw.aboluowang.com

          เหลียง เค่อกัง ศิลปินจากปักกิ่ง เปิดประมูลอากาศบริสุทธิ์จากฝรั่งเศส เคาะราคาที่ 5,250 หยวน (ราว 27,313 บาท) เป็นส่วนหนึ่งในผลงานศิลปะเพื่อประท้วงปัญหามลพิษในจีน

          วันที่ 10 เมษายน 2557 สำนักข่าวเอพี มีรายงานว่า เหลียง เค่อกัง ศิลปินจากปักกิ่ง เปิดประมูลอากาศบริสุทธิ์จากฝรั่งเศส เคาะราคาที่ 5,250 หยวน (ราว 27,313 บาท) ท่ามกลางกลุ่มศิลปินชาวจีนและนักสะสมราว 100 คนที่มาเข้าร่วมในการประมูล อันเป็นส่วนหนึ่งในผลงานศิลปะเพื่อประท้วงปัญหามลพิษในจีนขณะนี้

          "อากาศควรจะเป็นสินค้าไร้ราคามากที่สุด มอบอิสระในการหายใจให้แก่ทั้งคนจรจัดและขอทานทั้งหลาย นี่เป็นหนทางของผมเพื่อตั้งคำถามต่อสภาพอากาศที่เป็นพิษของประเทศจีน และเพื่อแสดงออกถึงความไม่พึงพอใจของผม" เหลียง เค่อกัง กล่าว

          การแสดงผลงานของ เหลียง เค่อกัง เป็นส่วนหนึ่งในงานศิลปะเพื่อประท้วง และสะท้อนให้เห็นถึงความไม่พอใจอย่างกว้างขวางต่อคุณภาพอากาศของจีน ที่หมอกพิษเข้าปกคลุมเมืองทั้งเมืองจนมีระดับคุณภาพอากาศเป็นอันตรายเกินกว่าค่ามาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้หลายเท่า เป็นปัญหาเรื้อรังของประเทศที่กระตุ้นการเติบโตของตลาดขายหน้ากากกันฝุ่นและเครื่องฟอกอากาศอย่างรวดเร็ว

          สำหรับอากาศบริสุทธิ์จากฝรั่งเศสที่ เหลียง เค่อกัง นำมาประมูลนั้น ถูกบรรจุไว้ในโหลแก้วธรรมดา  ๆ ที่มีป้ายเขียนไว้ว่า อากาศจากโพรวองซ์ ฝรั่งเศส พร้อมด้วยลายเซ็นของเขา ลงวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา ก่อนปิดการประมูลในคืนวันที่ 30 มีนาคม โดยมี ลี หย่งเจิ้ง ผู้ประกอบการและศิลปินจากเฉิงตูเป็นผู้เสนอราคาสูงสุด

          "ผมเห็นคุณค่าในศิลปะแบบนามธรรมของ เหลียง เค่อกัง เสมอ และนี่ก็เป็นเวลาที่เหมาะสมอย่างมาก มลพิษทางอากาศเป็นปัญหาร้ายแรงอย่างยิ่งในปีที่ผ่านมานี้ ไม่ว่าจะเป็นที่ปักกิ่ง เฉิงตู หรือเมืองส่วนมากในจีน นี่จะเป็นส่วนหนึ่งของผลงานศิลปะที่เหมาะแก่โอกาสจริง ๆ " ลี หย่งเจิ้ง กล่าว

          จากปัญหามลพิษร้ายแรงที่มีชาวจีนจำนวนมากออกมาแสดงความไม่พอใจอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริหารระดับสูงของประเทศต้องออกมาให้คำสัญญาในการทำให้อากาศกลับบริสุทธิ์ แต่มันยังเป็นงานที่ยากอย่างยิ่ง เมื่อพวกเขาจะต้องรักษาสมดุลระหว่างความต้องการพัฒนาเศรษฐกิจและการจ้างงานที่สำคัญต่อการรักษาเสถียรภาพของประเทศ

          ทั้งนี้ ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ศิลปินจากปักกิ่ง 20 คน ได้ร่วมกันสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นมานอนลงบนพื้น แกล้งตายอยู่ด้านหน้าสวนของวัดเทียนถาน อันเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงงานศิลปะเพื่อประท้วงรัฐ รวมทั้งในเดือนมีนาคม ศิลปิจากฉางซาก็ได้จัดงานศพจำลองขึ้น ให้แก่สิ่งที่เขาคิดว่าเป็นความตายของประชาชน สืบเนื่องจากปัญหาหมอกควันพิษด้วย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายจีนเปิดประมูลอากาศบริสุทธิ์จากฝรั่งเศส กว่า 2.7 หมื่นบาท อัปเดตล่าสุด 12 เมษายน 2557 เวลา 10:07:18 24,426 อ่าน
TOP