x close

ออกซฟอร์ดเล็งเลิกพิมพ์พจนานุกรม ศัพท์เยอะเกินจะตีพิมพ์

dictionaries

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Oxford Dictionaries Language matters

          ออกซฟอร์ดเล็งเลิกพิมพ์พจนานุกรมรูปเล่ม ชี้ศัพท์สมัยใหม่เยอะเกินจะตีพิมพ์ได้ หากจะพิมพ์จริงคาดแล้วเสร็จ 2034

          เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2557 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ รายงานว่า พจนานุกรมออกซฟอร์ดเล่มใหม่ (Oxford English Dictionary) อาจถูกยกเลิกการพิมพ์ในอนาคต แล้วปรับให้มีเฉพาะรูปแบบออนไลน์แทน เนื่องจากมีเนื้อหาของศัพท์สมัยใหม่จำนวนมากและหนาเกินกว่าที่จะรวบรวมและตีพิมพ์ได้ และพจนานุกรมออนไลน์น่าจะเป็นที่นิยมและใช้งานง่ายกว่า

          รายงานระบุว่า พจนานุกรมออกซฟอร์ดฉบับที่ 3 นี่อยู่ระหว่างการเรียบเรียงเพื่อตีพิมพ์ ทุกอย่างล่าช้ากว่ากำหนดมาแล้ว 20 ปี แต่ถึงอย่างนั้น ทางบรรณาธิการคาดว่าถ้าจะตีพิมพ์ออกมาจริง มันอาจต้องใช้เวลาเรียบเรียงอีกหลายปี กว่าจะแล้วเสร็จอาจแตะปี 2034 เลยก็เป็นได้ และพจนานุกรมออกซฟอร์ดเวอร์ชั่นต่อไปอาจมาในรูปแบบพจนานุกรมชุดที่มีเนื้อหายาวกว่า 40 เล่ม

          โดยนายไมเคิล พรอฟฟิตต์ บรรณาธิการพจนานุกรมออกซฟอร์ดบอกว่า โลกอินเทอร์เน็ตทำให้กระบวนการตีพิมพ์ดิกชันนารีออกซฟอร์ดซับซ้อนขึ้น เนื่องจากศัพท์ในปัจจุบันเยอะมาก โดยมีเนื้อหามากกว่าการตีพิมพ์เมื่อปี 1989 ถึงสองเท่า ซึ่งทีมงานที่เคยจัดทำดิกชันนารีออกซฟอร์ดเล่มล่าสุดที่ตีพิมพ์เมื่อปี 1994 เผยว่า มีศัพท์ราว 50-60 คำต่อเดือนที่จะต้องเพิ่มเข้าไปในดิกชันนารีออกซฟอร์ดเล่มใหม่

          ทั้งนี้ สำหรับพจนานุกรมออกซฟอร์ดเล่มปัจจุบันมีคำศัพท์ราว 8 แสนคำ แต่เนื่องจากโลกที่เปลี่ยนไปโดยมีอินเทอร์เน็ตที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น ทำให้ดิกชันนารีออกซฟอร์ดประสบภาวะต้องบีบอัดเนื้อหาเยอะอย่างล้นหลาม แต่ทางสำนักพิมพ์ก็ต้องปรับตัวเองเพื่อที่จะสื่อคำศัพท์ได้อย่างทันยุค โดยเมื่อปี 1989 ทีมงานได้เตรียมการเป็นเวลา 5 ปีในการจัดพิมพ์ดิกชันนารีเล่มปัจจุบัน แต่ในขณะนี้ผ่านไป 20 กว่าปีแล้วก็ยังไม่ได้ตีพิมพ์ เพราะพบว่า มีคำศัพท์มากมายมโหฬารที่จะต้องบรรจุลงไปในดิกชันนารีเล่มใหม่นี้






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออกซฟอร์ดเล็งเลิกพิมพ์พจนานุกรม ศัพท์เยอะเกินจะตีพิมพ์ อัปเดตล่าสุด 20 พฤศจิกายน 2558 เวลา 13:53:41 3,711 อ่าน
TOP