เผยชีวิตชาวอินเดียพื้นที่ห่างไกลสุดแร้นแค้น ต้องกินหนูยังชีพ

หนู

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เผยชีวิตชาวบ้านในชนบทของอินเดียสุดแร้นแค้น ยากจน ไม่มีงานทำ ต้องกินหนูเป็นอาหาร ชาวบ้านตัดสินใจบอยคอตเลือกตั้งหลังถูกเลือกปฏิบัติ

          วันที่ 1 พฤษภาคม 2557 สำนักข่าวอัลจาซีรา มีรายงานว่า ในช่วงที่อินเดียกำลังจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศนี้ ชาวบ้านจากหมู่บ้านคุบูล ในพื้นที่ห่างไกลของแคว้นมคธ กลับออกมาบอยคอตการเลือกตั้ง เพื่อประท้วงภาครัฐที่เลือกปฏิบัติต่อชุมชนของพวกเขา จนตกอยู่ในสภาพแร้นแค้นและต้องอาศัยการกินหนูประทังชีวิต

          โดยกลุ่มชาวบ้านราว 250 ครอบครัวซึ่งถูกเรียกว่า มุซาฮาร์ (Musahar) ซึ่งมีความหมายว่า "กินหนู" นี้ เป็นกลุ่มชนที่ถูกจัดให้อยู่ในวรรณะ มหาจัณฑาล (Maha Dalit) ซึ่งเป็นวรรณะที่อยู่ต่ำที่สุดของสังคมอินเดีย และต่ำกว่าวรรณะ จัณฑาล (Dalit) ที่ยังสามารถหาเลี้ยงชีพด้วยอาชีพสานไม้ไผ่ขาย หรือทำงานเป็นคนงานทำความสะอาดได้ แต่ มหาจัณฑาล นั้นกลับถูกสังคมกีดกันจนไม่สามารถประกอบอาชีพได้ รวมทั้งถูกกีดกันจากโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐ ทำให้หมู่บ้านของพวกเขายังคงล้าหลังและยากจน ต้องอาศัยการออกล่าหนูเป็นอาหารเพื่อยังชีพมานานกว่า 150 ปี

          "เราบริโภคหนูและธัญพืชที่เก็บได้จากรังหนูเป็นอาหาร แต่ตอนนี้ลูกหลานของบางครอบครัวได้ออกไปทำงานยังรัฐอื่น ๆ แล้ว" มาลฮู ซาดา วัย 74 ปี สมาชิกของชุมชนมุซาฮาร์ กล่าว

          เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการต่อต้านการถูกเลือกปฏิบัติ ผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านคุบูลจึงได้ตัดสินใจที่จะบอยคอตการเลือกตั้ง โดย กุสุม ไล วัย 72 ปี เผยว่า ในขณะที่หมู่บ้านใกล้เคียงทุกหมู่บ้านมีไฟฟ้าและสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานกันหมดแล้ว หมู่บ้านของพวกเขากลับถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ไม่มีโรงเรียนในหมู่บ้าน ทำให้เด็ก ๆ ต้องเดินข้ามแม่น้ำไปเรียน ซึ่งเส้นทางดังกล่าวจะมีอันตรายอย่างมากในฤดูฝน พวกเขาไม่มีแม้แต่ถนนเข้าสู่หมู่บ้าน ดังนั้นพวกเขาจึงต้องการถนน หากไม่มีถนนก็จะไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

          ทั้งนี้ ชุมชนมุซาฮาร์ ที่อาศัยการกินหนูเป็นอาหาร สามารถพบได้ในรัฐพิหารและแคว้นมคธ พวกเขาไม่มีที่ดินและไม่สามารถเลี้ยงปศุสัตว์ได้ ในขณะที่คนส่วนใหญ่ในสังคมใช้เงินเพื่อซื้อหาอาหาร ชุมชนมุซาฮาร์กลับยังต้องออกล่าหาอาหารเองในทุก ๆ วัน โดยนอกจากหนูแล้วพวกเขายังต้องกินแม้แต่ปลาตัวเล็ก ๆ หอยทาก หรือแม้แต่แมลงสาบ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยชีวิตชาวอินเดียพื้นที่ห่างไกลสุดแร้นแค้น ต้องกินหนูยังชีพ อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2557 เวลา 18:42:32 15,433 อ่าน
TOP
x close