เลือกตั้งอินเดีย ฝ่ายค้านชนะรัฐบาลถล่มทลาย โมดี ขึ้นนายกฯ


นาเรนดรา โมดี
นาเรนดรา โมดี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก INDRANIL MUKHERJEE / AFP

          เลือกตั้งอินเดีย พรรคฝ่ายค้านชนะอดีตรัฐบาลขาดลอย คว้าเก้าอี้เกินครึ่งสภา ถือเป็นการจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวครั้งแรกในรอบ 30 ปี ด้านนายกฯ โทรแสดงความยินดีกับ นาเรนดรา โมดี ว่าที่นายกฯ คนใหม่

          เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2557 สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประเทศอินเดียได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่างไม่เป็นทางการแล้ววันนี้ หลังพรรคฝ่ายค้านพรรคภารติยชนตะ (บีเจพี) ของ นายนาเรนดรา โมดี ได้รับชัยชนะเหนือพรรคคองเกรส ของ นายราหุล คานธี อย่างถล่มทลาย โดยได้ที่นั่งในสภาทั้งหมดถึง 325 ที่นั่ง เกินกว่าที่กฎหมายระบุว่า ต้องได้ 272 ที่นั่ง จากก 543 ที่นั่ง จึงจะตั้งสภาได้ ขณะที่พรรคคองเกรสของรัฐบาลได้เพียง 67 ที่นั่งเท่านั้น ซึ่งถือเป็นความล้มเหลวที่สุดที่เคยมีมา

          ทั้งนี้  นายนาเรนดรา โมดี  ว่าที่นายกรัฐมนตรี ได้ชูนโยบายสร้างทางรถไฟ ยกเลิกการปิดกั้นการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้า และสัญญาจะฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ตกต่ำให้เติบโตขึ้นเป็นนโยบายในการหาเสียงครั้งนี้

          ขณะเดียวกัน เมื่อทราบผลการเลือกตั้งดังกล่าว นาย มานโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีอินเดีย ซึ่งสังกัดพรรคองเกรส ก็ได้โทรศัพท์มาแสดงความยินดีกับ นายโมดี เรื่องพรรคบีเจพีชนะเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรเป็นการส่วนตัวด้วย โดยคาดการณ์กันว่า นาย มานโมฮัน ซิงห์ วัย 81 ปี จะวางมือทางการเมืองหลังจากบริหารประเทศในนามรัฐบาลผสมที่นำโดยพรรคคองเกรสมานาน 10 ปี

          ด้านแหล่งข่าวกล่าวว่า พรรคบีเจพีจะเลือกตั้งให้นายโมดีวัย 63 ปี เป็นหัวหน้าอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ จากนั้นรัฐบาลพรรคบีเจพีน่าจะสาบานตนรับตำแหน่งในวันที่ 21 พฤษภาคม และจะเป็นรัฐบาลพรรคเดียวครั้งแรกในรอบ 30 ปี  ส่วนพรรคคองเกรสที่ปกครองประเทศเป็นส่วนใหญ่ ตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษครั้งนี้ประสบความพ่ายแพ้ยับเยิน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, js100.com
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลือกตั้งอินเดีย ฝ่ายค้านชนะรัฐบาลถล่มทลาย โมดี ขึ้นนายกฯ โพสต์เมื่อ 17 พฤษภาคม 2557 เวลา 10:24:56 10,419 อ่าน
TOP
x close