x close

ไอซีที เตรียมบินเจรจาญี่ปุ่น ขอปิด LINE ที่ขัดประกาศ คสช.



ไอซีที เตรียมบินเจรจาญี่ปุ่น ขอปิด LINE ขัดประกาศ คสช.


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก line.me

            ไอซีที เตรียมบินเจรจาญี่ปุ่น ขอปิดแอพฯ LINE ที่ขัดประกาศ คสช. เน้นส่องห้องสนทนากลุ่ม โดยจะแฝงตัวขอเป็นเพื่อนก่อน เพื่อดูพฤติกรรมผิดกฎหมาย

            เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ทางคณะทำงานกำกับดูแลการใช้อินเทอร์เน็ตและสื่อสังคมออนไลน์จะเริ่มเข้าไปตรวจสอบการใช้งานของประชาชนที่เข้าข่ายขัดประกาศ คสช. ผ่านการใช้งานแอพพลิเคชั่น LINE โดยในช่วงสัปดาห์หน้าทางกระทรวงไอซีทีจะส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปเจรจากับสำนักงานใหญ่ของบริษัทผู้ให้บริการไลน์ที่ประเทศญี่ปุ่น

            ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าเราจะไม่เข้าไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของประชาชนอย่างแน่นอน แต่เราจะเน้นผู้ที่กระทำความผิดตามกฎหมายเป็นหลัก การจะเข้าไปดูไลน์ จะพุ่งเป้าไปที่ Line group ที่มีการแจ้งเบาะแสเข้ามา โดยทางเราอาจจะมีมาตรการเข้าไปสมัครเป็นเพื่อน แล้วพอกดรับ เจ้าหน้าที่ก็จะคอยดูว่าในกลุ่มนั้น มีการเผยแพร่ข้อมูลที่เข้าข่ายขัดต่อประกาศ คสช. หรือไม่ ดังนั้น กลุ่มที่ยุยงปลุกปั่นขอให้ระวังว่าเรากำลังจะไปเป็นเพื่อนกับท่าน

            ส่วนผู้ใช้แอพพลิเคชั่น LINE ทั่วไป ที่เป็นลักษณะคุยกันเป็นรายบุคคล เจ้าหน้าที่ก็จะไม่เข้าไปดูอยู่แล้ว หากท่านได้รับข้อความหรือภาพ คลิปใด ๆ ที่ขัดต่อประกาศ คสช. ก็ไม่ต้องส่งต่อหรือเผยแพร่ มิเช่นนั้นก็จะเข้าข่ายยุยง ปลุกปั่น ซึ่งมีความผิด อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า การสอดส่อง Line group ไม่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน เนื่องจากเรามีคณะกรรมการตรวจสอบอยู่ และเป็นกรณีของความมั่นคง จะมีการปิดก็ต่อเมื่อผิดกฎหมายเท่านั้น
 
            นอกจากนี้ ยังมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปเจรจาเพิ่มเติมกับบริษัทเฟซบุ๊ก และกูเกิล กับสำนักงานใหญ่ในภูมิภาคที่ประเทศสิงคโปร์ด้วยเช่นกัน เพื่อขอสิทธิยับยั้งเจ้าของเว็บไซต์หรือบัญชีรายชื่อในเฟซบุ๊กที่เข้าข่ายขัดประกาศ คสช. และเคยโดนปิดเว็บไซต์หรือบัญชีรายชื่อไปแล้ว ให้ไม่สามารถกลับมาใช้งานใหม่ได้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไอซีที เตรียมบินเจรจาญี่ปุ่น ขอปิด LINE ที่ขัดประกาศ คสช. อัปเดตล่าสุด 30 พฤษภาคม 2557 เวลา 15:11:26 10,817 อ่าน
TOP