x close

ICT ผุดไอเดีย ไทยแลนด์โซเชียลเน็ตเวิร์ก ให้คนไทยใช้งาน


ICT ผุดไอเดีย ไทยแลนด์โซเชียลเน็ตเวิร์ก ให้คนไทยใช้งาน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
  
          ICT ผุดไอเดีย ไทยแลนด์โซเชียลเน็ตเวิร์ก ให้คนไทยใช้งาน คาดเห็นเป็นรูปธรรม 1-2 เดือน พร้อมเดินหน้า เนชั่นแนลดิจิทัลอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ ช่วยบล็อกเว็บไซต์ขัดคำสั่งได้ง่ายขึ้น

          วันนี้ (2 มิถุนายน 2557) ผู้สื่อข่าวประชาชาติ เปิดเผยถึงการทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คสช. ในการร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อดำเนินปิดกั้นเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมตาม พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการโดยมีปลัดกระทรวงไอซีทีเป็นหัวหน้าคณะทำงาน เพื่อดูแลและสอดส่องการใช้สื่อสังคมออนไลน์ด้วย

          ทั้งนี้ การดำเนินการเกี่ยวกับการปิดกั้นเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมนั้น ทางคณะกรรมการได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และได้ปิดกั้นเว็บไซต์ไปแล้วหลาย URL ส่วนการใช้งานโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นอินสตาแกรม, เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์ และไลน์ หากพบว่ามีการส่งข้อมูลที่เข้าข่ายผิดคำสั่ง คสช. ก็จะประสานกับบริษัทแม่ในต่างประเทศเพื่อขอปิดบัญชีการใช้งานนั้น ๆ เป็นรายบุคคล หากไม่ได้รับความร่วมมือจะมีการสั่งบล็อกเกตเวย์ (วงจรเชื่อมต่อระหว่างประเทศ) ในส่วนที่จะส่งข้อมูลเข้ามาในไทย

          อย่างไรก็ดี ทางกระทรวง ICT เตรียมเดินหน้าโครงการเนชั่นแนลดิจิทัลอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง ISP  ที่มีเกตเวย์เป็นของตนเอง เช่น TOT, กสท และ ISP อื่น ๆ อีก 6 ราย เพื่อสร้างมาตรฐานโครงข่ายด้านความมั่นคงให้ปลอดภัย รวมถึงให้ประชาชนได้ใช้งานทั่วถึงในราคาประหยัด  นอกจากนี้ยังมีแผนการสร้าง "ไทยแลนด์โซเชียลเน็ตเวิร์ก" ให้คนไทยใช้งาน โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนเป็นรูปธรรมได้ภายใน 1-2 เดือนนี้

          โดยเกตเวย์ของ TOT และ กสท แค่ 2 ราย ครอบคลุม 80-90% ของการใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยแล้ว หากรวมกับอีก 6 ราย ประเทศไทยก็ไม่ต้องเช่าของต่างประเทศ ทางฟากของ ISP ก็ยังคงทำธุรกิจได้เหมือนเดิมแต่มีมาตรฐานกำกับดูแลที่ดีขึ้น ซึ่งทางกระทรวง ICT จะเป็นผู้กำกับดูแลการสร้างเกตเวย์ใหม่ ซึ่งการมีเนชั่นแนลเกตเวย์นั้น จะช่วยบล็อกเว็บไซต์และป้องกันการโจมตีด้วยเบอร์ก่อการร้ายหรือด้วยข้อมูลได้ง่ายขึ้น
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ICT ผุดไอเดีย ไทยแลนด์โซเชียลเน็ตเวิร์ก ให้คนไทยใช้งาน อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2557 เวลา 16:59:15 16,394 อ่าน
TOP