x close

นักวิทย์ชี้ ไทยเจออากาศ ร้อนสุดๆ 60 วัน


นักวิทย์ชี้ ไทยเจออากาศ ร้อนสุดๆ 60 วัน 

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต 

           ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัยและฝึกอบรมการเปลี่ยนแปลงของโลกแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (START) จุฬาลงกรณ์หาวิทยาลัย กล่าวภายในการสัมมนาวิชาการ เรื่อง ผลกระทบเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ส่งผลต่อประเทศไทย ว่า สภาพภูมิอากาศของประเทศไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วง 20 -30 ปีข้างหน้า และจะค่อยๆ รุนแรงขึ้น เห็นได้จากอัตราการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล โดยเฉพาะบริเวณทะเลอันดามันจะสูงกว่าอ่าวไทย เนื่องจากการเปลี่ยน แปลงของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และปริมาณฝนจะเกิดการเปลี่ยนแปลง โดยบริเวณชายฝั่งทะเลจะเกิดฝนตกถี่ขึ้น

           เมื่ออุณหภูมิโลกสูงขึ้นการเกิดโรคระบาดอาจเพิ่มขึ้น และจากการศึกษาแบบจำลองสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย ในอีก 30 -80 ปีข้างหน้า พบว่า จำนวนวันร้อนที่สูงกว่า 33 องศาเซลเซียสจะมีมากขึ้นประมาณ 30-60 วันต่อปีจากปกติ 20 วันต่อปี ทั้งนี้ จังหวัดที่มีวันร้อนมากที่สุด คือ อุทัยธานี เนื่องจากมีพื้นที่อยู่ในหุบเขา รองลงมาคือ นครสวรรค์

           ส่วนจังหวัดที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงมากนัก คือ ขอนแก่น สกลนคร และชัยนาท สำหรับจำนวนวันเย็นที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียสจะมี ประมาณ 30-40 วันต่อปีจากเดิมประมาณ 20-30 วันต่อปีเท่านั้น โดยจังหวัดที่อยู่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันตกจะมีจำนวนวันเย็นมากที่สุด 

           

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์ชี้ ไทยเจออากาศ ร้อนสุดๆ 60 วัน โพสต์เมื่อ 24 เมษายน 2550 เวลา 00:00:00 21,711 อ่าน
TOP