x close

หมูแสนรู้ช่วยเลี้ยงควายแทนเจ้าของ ชอบเล็มหญ้าแทนรำ

หมูแสนรู้ช่วยเลี้ยงควายแทนเจ้าของ ชอบเล็มหญ้าแทนรำ
หมูแสนรู้ช่วยเลี้ยงควายแทนเจ้าของ

หมูแสนรู้ช่วยเลี้ยงควายแทนเจ้าของ ชอบเล็มหญ้าแทนรำ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ข่าวสด

              นางออด หมูแสนรู้ อายุ 2 ปี ช่วยเลี้ยงควายแทนเจ้าของ แถมยังชอบเล็มหญ้าแทนรำอีกต่างหาก
 
              เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2557 ผู้สื่อข่าว ข่าวสด ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ในพื้นที่ ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม มีหมูแสนรู้ตัวหนึ่ง คอยช่วยเจ้าของเลี้ยงควาย จึงได้ดินทางไปยังบ้านเลขที่ 64 บ.หนองสาหร่าย หมู่ 2 ซึ่งเป็นบ้านของ นายปั่น แพงสาร วัย 63 ปี เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าวก็พบว่า มีหมูป่าเพศเมียสีดำ อายุ 2 ปี น้ำหนัก 100 กิโลกรัม นอนเฝ้าฝูงควายที่ถูกเลี้ยงไว้อยู่ใต้ถุนบ้าน

              และจากการสอบถาม น.ส.รัฐนันท์ แพงสาร อายุ 37 ปี ลูกสาวนายปั่น เจ้าของบ้าน ทราบว่า เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว ตนและลูกชาย อายุ 4 ปี ได้ไปซื้อของที่ตลาดนัดไทย-ลาว ริมฝั่งโขง อ.ท่าอุเทน ก็พบว่ามีแม่ค้าชาวลาวคนหนึ่งได้นำลูกหมูเพศเมียมาขาย พอลูกชายของตนเห็นก็พยายามรบเร้าขอซื้อลูกหมูตัวดังกล่าว เพื่อนำไปเลี้ยง สุดท้ายตนก็ตัดสินใจลูกหมูตัวดังกล่าวให้ลูกชายในราคา 1,700 บาท ซึ่งตนก็มารู้ที่หลังว่า ลูกหมูตัวดังกล่าวน่าจะเป็นพันธุ์ผสมระหว่างหมูป่าและหมูบ้าน เนื่องจากระยะเวลาที่นำมาเลี้ยงเพียง 3-4 เดือน ลูกหมูกลับมีลักษณะที่โตกว่าหมูทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด

              ในเวลาต่อมา หมูตัวดังกล่าวได้คลอดลูกหมูออกมารวม 8 ตัว แต่ตายไป 2 ตัว ทำให้เหลือลูกหมูเพียง 6 ตัว แต่ปรากฏว่า ในบรรดาลูกหมูที่เหลืออยู่นั้น มีลูกหมูเพศเมียอยู่ตัวหนึ่งที่มีเส้นดำผสมสีแดงข้างลำตัว ตนจึงตัดสินใจเก็บลูกหมูตัวนี้ไว้เลี้ยงพร้อมตั้งชื่อว่า “นางออด” ส่วนลูกหมูที่เหลืออีก 5 ตัวก็ได้ขายให้คนอื่นไปจนหมด

              น.ส.รัฐนันท์ เล่าต่อว่า ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ตนมักสังเกตเห็นว่าตอนที่พ่อของตนเปิดคอกควายช่วงเช้านั้น นางออดจะคอยเดินตามหลังฝูงควายไปตลอด ซึ่งตนกับพ่อได้พยายามไล่นางออดให้กลับมา แต่ก็ไม่สำเร็จจึงปล่อยให้เดินตามฝูงควายไปที่นา นอกจากนี้ นางออดยังมีพฤติกรรมชอบเลียนแบบควายอีกด้วย อาทิ ถ้าเห็นว่าควายกำลังเล็มหญ้า นางออดก็จะเล็มหญ้าด้วย เป็นต้น

             ด้านนายปั่น แพงสาร พ่อของ น.ส.รัฐนันท์ เล่าว่า บางทีฝูงควายที่เลี้ยงไว้ลงไปเล่นน้ำ ก็จะเห็นว่า นางออดก็เดินลงไปเล่นน้ำด้วย แถมบางครั้งพอนางออดเห็นว่าฝูงควายเริ่มว่ายน้ำไปไกล ก็จะว่ายน้ำตามไปต้อนฝูงควายให้กลับเข้าฝั่ง ส่วนช่วงเย็นซึ่งตนต้องพาฝูงควายเข้าคอกนั้น หากพบว่า ยังไล่ต้อนฝูงควายเข้าคอกไม่ครบ นางออดจะออกไปตามหาทันที และพอเจอตัวควายที่ไม่ยอมเข้าคอก นางออดก็จะใช้ปากไล่งับที่ต้นขาควายตัวนั้น เพื่อให้วิ่งกลับเข้าคอก ส่วนตอนกลางคืนนั้น นางออดก็จะกลับมาเข้าคอกนอนข้างควายที่ตนจัดไว้ให้โดยเฉพาะ ทำให้ชาวบ้านที่พบเห็นพฤติกรรมของนางออด หมูแสนรู้ตัวนี้ต่างให้ความเอ็นดูกันอย่างมาก

หมูแสนรู้ช่วยเลี้ยงควายแทนเจ้าของ ชอบเล็มหญ้าแทนรำ
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมูแสนรู้ช่วยเลี้ยงควายแทนเจ้าของ ชอบเล็มหญ้าแทนรำ โพสต์เมื่อ 19 สิงหาคม 2557 เวลา 13:26:30 13,960 อ่าน
TOP