x close

เด็กชายอินเดียป่วยมือยักษ์ หนักข้างละ 8 กก.

เด็กมือยักษ์
เด็กชายอินเดียป่วยมือยักษ์ หนักข้างละ 8 กก.

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก farhangnews
     
          เด็กอินเดียมือยักษ์ หนักข้างละกว่า 8 กิโลกรัม มารดาเผยลูกชายมือใหญ่มาแต่กำเนิด ยิ่งโตมือก็ยิ่งใหญ่ขึ้น ผิดสัดส่วนทั้งนิ้วมือ ฝ่ามือ และข้อมือ จนแทบไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

          วันที่ 20 สิงหาคม 2557 เว็บไซต์มิเรอร์  เผยเรื่องราวของเด็กชายคาลีม วัย 8 ขวบ จากอินเดียว่า เด็กชายเผชิญโรคประหลาดมีมือโตแต่กำเนิด จนทุกวันนี้มือยังโตผิดสัดส่วนขึ้นเรื่อย ๆ วัดจากฐานฝ่ามือไปยังปลายนิ้วกลางได้ถึง 13 นิ้ว มีน้ำหนักข้างละมากกว่า 8 กิโลกรัม จนแทบไม่สามารถใช้มือช่วยเหลือตัวเองได้ในกิจวัตรประจำวัน แถมไปโรงเรียนก็โดนเพื่อโห่ล้อและไล่รังแกไม่เว้น

          นางฮาลีมา มารดาของเด็กชาย เผยว่า ลูกของเธอมีความผิดปกติตั้งแต่คลอดออกมา มือใหญ่กว่าเด็กทั่วไปราว 2 เท่า นิ้วก็ยาวกว่าปกติ แต่ครอบครัวก็ไม่สามารถทำอะไรได้มากนักเนื่องจากมีฐานะยากจน เงินที่เธอและสามีหามาจุนเจือครอบครัวก็ได้เพียงเดือนละราว 750 บาทเท่านั้น จนเมื่อคาลีมโตขึ้นเรื่อย ๆ มือก็ยิ่งมีขนาดใหญ่ตาม และข้อมือก็ใหญ่ขึ้นด้วย จากเมื่อก่อนที่ยังมีขนาดปกติ

          ด้วยมือที่ใหญ่ขนาดนี้ทำให้คาลีมไม่สามารถใช้งานมือตัวเองได้ถนัดนัก ต้องอาศัยพ่อแม่ช่วยดูแลในเรื่องต่าง ๆ เช่น การกินข้าวที่ส่งข้าวเข้าปากได้ไม่ถนัดต้องให้คนช่วยป้อน การแต่งตัวสวมเสื้อผ้าที่เขาไม่สามารถติดกระดุมได้เองหรือแม้แต่ดึงกางเกงขึ้นสวม

          พ่อของคาลีมหวังอยากให้ลูกชายหายเป็นปกติเหมือนเด็กคนอื่น ๆ แต่ก็โทษตัวเองที่มีฐานะยากจนเกินไป สิ่งที่พอทำได้คือพาลูกไปตรวจกับหมอท้องถิ่นเป็นระยะ ๆ เท่านั้น

เด็กมือยักษ์

          ดอกเตอร์ราธาน นายแพทย์ประจำโรงพยาบาลท้องถิ่นที่ดูแลอาการของคาลีม เผยว่า อาการของคาลีมนั้นพบได้ยากมาก เขาเองก็ยังไม่เคยเจอกรณีศึกษาทางการแพทย์ไหนที่มีผู้ป่วยมือใหญ่ขนาดนี้มาก่อน และก็คงยังไม่สามารถระบุสาเหตุได้จนกว่าจะตรวจสืบพันธุกรรมอย่างละเอียด แต่อย่างไรก็ดีสุขภาพของคาลีมด้านอื่น ๆ นับว่าแข็งแรงเป็นปกติ ห่วงก็แต่หากมือยังโตขึ้นเรื่อย ๆ อาจทำให้เขามีปัญหาเรื่องแรงดันในหลอดเลือด ส่งผลให้อายุอาจไม่ยืนยาวนัก

          เคสของคาลีมถูกส่งต่อไปปรึกษากับดอกเตอร์กฤษฉัน คุจน์ หัวหน้าแผนกกุมารเวช จากสถาบันวิจัยฟอร์ติส เมโมเรียล ในเมืองกูโกน ใกล้กับเดลลี หลังได้ดูรูปภาพและวิดีโอของคาลีมแล้ว ดอกเตอร์กฤษฉันก็รู้สึกตกใจกับความผิดปกติของเด็กชาย แต่คาดว่ามันอาจเกิดจากก้อนเนื้องอกท่อน้ำเหลือง (lymphangioma) หรือเป็นเนื้องอกชนิดไม่ร้ายแรง (hamartoma) โดยอาการของโรคส่งผลให้อวัยวะโตผิดสัดส่วน แต่เป็นอาการที่รักษาได้ อย่างไรก็ดีจะต้องได้ตรวจร่างกายเด็กชายอย่างละเอียดก่อน จึงจะตรวจโรคให้แน่ชัดและหาวิธีรักษาต่อไป

          หลังได้รับทราบข่าวดังกล่าว พ่อแม่คาลีมพอก็จะยิ้มออกได้ให้กับความหวังในการรักษามือของลูกชายให้หายเป็นปกติ ติดก็แต่ยังไม่สามารถพามารักษาได้ทันทีเพราะขาดแคลนทุนทรัพย์ ในตอนนี้ทั้งคู่จึงกำลังพยายามทำงานเพิ่มเพื่อเก็บเงินมาเป็นค่ารักษาคาลีมต่อไป ซึ่งหวังว่าเมื่อหาเงินได้มากพอคงยังไม่สายเกินไปที่จะทำการรักษาลูกชาย

เด็กมือยักษ์

เด็กมือยักษ์






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กชายอินเดียป่วยมือยักษ์ หนักข้างละ 8 กก. อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2557 เวลา 12:07:29 29,921 อ่าน
TOP