Google รำลึก 186 ปี เลโอ ตอลสตอย


Google รำลึก 186 ปี เลโอ ตอลสตอย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก thegodlight.org , google.com

                กูเกิล (Google) รำลึกครบรอบ 186 ปี เลโอ ตอลสตอย (Leo Tolstoy's 186th Birthday)

                วันนี้ใครเข้ากูเกิลคงจะสะดุดตาเข้าให้กับดูเดิลสุดแปลกตา ฉายเป็นภาพการ์ตูนสไลด์พร้อมกับชื่อที่เดาไม่ยากว่าต้องเป็นชื่อหนังสือแน่ ๆ และหากคุณเป็นคนที่เดาอย่างนั้นเหมือนกันขอบอกเลยว่าถูกเผง เพราะบุคคลสำคัญที่เป็นที่มาของดูเดิลวันนี้ คือนักเขียนชาวรัสเซียนามว่า เลโอ ตอลสตอย นั่นเอง และเช่นเคย กระปุกดอทคอมจะพาไปทำความรู้จักกันค่ะ

                เลโอ ตอลสตอย (Leo Tolstoy) เป็นทั้งนักเขียน นักปราชญ์ และนักคิดด้านการเมืองชาวรัสเซีย เขาเกิดเมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2371 หรือเมื่อ 186 ปีที่แล้ว เขาเติบโตมาในสังคมชั้นสูง ภายใต้การเลี้ยงดูของญาติพี่น้อง เพราะพ่อแม่เขาเสียชีวิตตั้งแต่เขายังเด็ก เมื่อเติบโตขึ้นก็ได้เข้าเรียนด้านกฎหมายและภาษาในเอเชียตะวันออกที่มหาวิทยาลัยคาซาน ประเทศรัสเซีย แต่ไม่นานก็ลาออกเพราะพบว่าจริง ๆ แล้วตัวเองไม่มีไฟในการเรียนรู้ด้านนี้ ก่อนที่จะไปท่องเที่ยวยุโรปและกลับมาใช้ชีวิตในมอสโกและเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก จากนั้นเขาก็เริ่มต้นเขียนหนังสือ ในที่สุดก็ได้พบว่าการเขียนหนังสือประเภทวรรณกรรมนั้นเป็นสิ่งที่เขาชื่นชอบจริง ๆ


เลโอ ตอลสตอย

                ผลงานของเลโอ ตอลสตอย มักจะสะท้อนวิถีชีวิตของชาวรัสเซียในช่วงศตวรรษที่ 19 ได้เป็นอย่างดี อาทิ  Childhood, Boyhood, Anna Karenina, Hadji Murad, The Death of Ivan Ilyich, Resurrection, The Kreutzer Sonata และ The Cossacks ขณะที่ผลงานอันเลื่องชื่อของเขา คือ War and Peace, Anna Karenina และ The Death of Ivan Ilyich โดยเฉพาะ War and Peace นับว่าเป็นหนึ่งในผลงานอมตะที่ทรงคุณค่าที่สุดในวงการวรรณกรรมเลยทีเดียว แต่ถึงอย่างนั้น ตอลสตอยกลับไม่เคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมแม้ถูกเสนอชื่อ ด้วยเหตุผลที่ว่าผลงานส่วนใหญ่แสดงทัศนะที่เหยียดหยามความมีอารยธรรมของมนุษย์ กลับไปส่งเสริมวัฒนธรรมแบบเดิม ๆ สมัยที่มนุษย์ไร้อารยธรรม

                ด้านชีวิตส่วนตัว ตอลสตอยแต่งงานกับโซเฟีย แอนดรีนา หรือ ซอนย่า เมื่ออายุได้ 34 ปี และมีลูกมากถึง 13 คน ครอบครัวของตอลสตอยอพยพออกจากรัสเซียเมื่อช่วงหลังปฏิวัติรัสเซีย ปัจจุบันลูกหลานของเขาอาศัยอยู่ในสวีเดน เยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา โดยหนึ่งในลูกหลานของเขา คือ วิคตอเรีย ตอลสตอย นักร้องชาวสวีเดน

                ทั้งนี้ เลโอ ตอลสตอย นับว่าเป็นนักเขียนที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของโลก เขาได้รับการขนานนามว่าเพชรน้ำเอกแห่งวรรณกรรม เขาเสียชีวิตลงในปี พ.ศ. 2453 ขณะอายุได้ 82 ปี หลังจากใช้ชีวิตในบั้นปลายเป็นนักพรตศึกษาศาสนาอย่างจริงจัง แต่เรื่องราวชีวิตของเขาได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์หลายเรื่องหลังจากนั้น ได้แก่  Departure of a Grand Old Man, How Fine, How Fresh the Roses Were, Leo Tolstoy และ The Last Station







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google รำลึก 186 ปี เลโอ ตอลสตอย อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2557 เวลา 09:17:20 6,599 อ่าน
TOP
x close