x close

สวนสัตว์แห่งความตายในอินโดฯ สัตว์ป่วย-ผอมซูบน่าสลด





สวนสัตว์แห่งความตายในอินโดฯ สัตว์ป่วย-ผอมซูบน่าสลด

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


            เผยภาพสัตว์ในสวนสัตว์สุราบายา (Surabaya Zoo) สวนสัตว์แห่งความตาย สัตว์ป่าพากันป่วย-อดอยากตายกันปีละนับไม่ถ้วน

            ลำพังแค่การจับสัตว์ป่ามากักขังในกรงที่จำกัดอาณาบริเวณในสวนสัตว์ ก็ว่าเป็นการทรมานสัตว์มากพออยู่แล้ว แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าบนโลกนี้ยังมีสวนสัตว์ที่นอกจากจะพรากสัตว์ป่าออกมาขังในกรงแคบ ๆ แล้ว ยังปล่อยให้สัตว์หลายตัวในสวนสัตว์มีชีวิตอยู่กันอย่างอดอยาก ผอมโซ จนตายลงไปทีละตัว และสวนสัตว์ที่ว่านี้ก็ดูจะมี "ชื่อเสีย" กระฉ่อนโลกเสียด้วย นั่นคือ สวนสัตว์สุราบายา ประเทศอินโดนีเซียนั่นเอง

            สวนสัตว์สุราบายา หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า สวนสัตว์บอนบิน เป็นหนึ่งในสวนสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครอบคลุมเนื้อที่ 37 เอเคอร์ ในเมืองสุราบายา บนเกาะชวาตะวันออกของอินโดนีเซีย และเป็นสวนสัตว์ที่มีอายุเก่าแก่เกือบร้อยปีแล้ว แต่ถึงกระนั้น ทางสวนสัตว์กลับไม่มีการเลี้ยงดูสัตว์ป่าอย่างเหมาะสมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนได้รับการร้องเรียนมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน โดยเฉพาะในช่วง 4-5 ปีมานี้ สวนสัตว์แห่งนี้ได้ถูกขนานนามว่าเป็น "สวนสัตว์แห่งความตาย" เลยทีเดียว

            ที่เป็นเช่นนั้นก็ไม่ใช่เหตุผลอื่นใดไปได้ ถ้าไม่เป็นเพราะสวนสัตว์สุราบายาแห่งนี้เป็นสวนสัตว์ที่สักแต่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวซื้อตั๋วเข้าไปชม แต่กลับปล่อยปละละเลยสัตว์ในกรงจนหลายตัวผ่ายผอมตายบ้าง เป็นโรคตายบ้าง ทำให้นักท่องเที่ยวที่เข้าไปชมสวนสัตว์แห่งนี้กลับออกมาจากสวนสัตว์ด้วยความรู้สึกที่ไม่ต่างกันนัก นั่นคือพวกเขาต่างสะเทือนใจกับภาพสัตว์ใกล้ตายที่ได้เห็นมา ไม่ได้รู้สึกตื่นตาตื่นใจที่ได้เห็นสัตว์ป่าตัวจริงอย่างที่ควรจะเป็นเลยแม้แต่น้อย

            กระแสวิพากษ์วิจารณ์และการร้องเรียนยังคงมีต่อเนื่องเรื่อยมา กระทั่งในปี 2553 กระทรวงป่าไม้และสัตว์ป่าของอินโดนีเซียก็เริ่มเคลื่อนไหว หลังจากที่หนังสือพิมพ์จาการ์ตาโพสต์ตีแผ่สภาพชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์ในสวนสัตว์แห่งนี้ โดยทางกระทรวงป่าไม้และสัตว์ป่าได้เพิกถอนใบอนุญาตเลี้ยงสัตว์ป่าหลายชนิด ระหว่างนั้นเองทางสำนักงานสำรวจทรัพยากรธรรมชาติบนเกาะชวาตะวันออกก็ได้เข้ามาสืบสวน ก่อนจะพบว่าสาเหตุที่นำมาซึ่งการตายของสัตว์ป่าปีละมากมายเช่นนี้ มาจากการละเลยของผู้เลี้ยงดูนั่นเอง ไม่ใช่ใครที่ไหน

            หลังจากนั้นทีมตรวจสอบก็ได้มีการส่งสัตว์ที่น่าเป็นห่วงกว่า 378 ตัว ไปยังหน่วยงานอนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์ป่ากว่า 6 แห่ง เพื่อให้พวกมันได้รับการดูแลที่เหมาะสมและฟื้นฟูสภาพร่างกายให้กลับมาแข็งแรงเช่นเดิม แต่แล้วนักอนุรักษ์ก็ต้องเศร้า เพราะไม่อาจยื้อชีวิตสัตว์หลายตัวไว้ได้ และจากการชันสูตรพบว่าภายในท้องของสัตว์ที่ตายนั้นมีแต่ถุงพลาสติกและเศษไม้

            ล่าสุดเป็นกรณีที่เกิดขึ้นกับเจ้าเมลานี เสือสุมาตราเพศเมีย วัย 16 ปี ที่มีสภาพร่างกายผ่ายผอมจนเนื้อติดกระดูก มันตายลงเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากที่สวนสัตว์ซาฟารีในกรุงจาการ์ตา ได้ช่วยชีวิตมันจากสวนสัตว์สุราบายา และนำมันมาเลี้ยงดูเยียวยาให้แข็งแรงขึ้น ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว โดยในทีแรกผู้เชี่ยวชาญจะทำการุณยฆาตเพื่อให้มันหลุดพ้นจากความทรมานแล้ว แต่กลับมีนักพิทักษ์สัตว์ร้องเรียนและขอให้ไว้ชีวิตเจ้าเมลานี จึงต้องมีการเลี้ยงดูมันอย่างดีที่สุด แต่วันแล้ววันเล่า อาการป่วยใกล้ตายของเจ้าเมลานีก็ไม่ดีขึ้นเลย ระบบย่อยอาหารมันพังเกินเยียวยา เนื่องจากถูกเลี้ยงด้วยเนื้อปนเปื้อนมาตลอด กระทั่งมันตายลงในที่สุด สิ้นสุดชีวิตที่สุดแสนจะทรมานของมันเสียที

            ทั้งนี้ปัจจุบันสวนสัตว์สุราบายายังคงเปิดให้เข้าชมตามปกติ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความโหดร้ายและการร้องเรียนให้ปิดสวนสัตว์ ขณะที่สถิติสัตว์ในสวนสัตว์ที่เปิดเผยออกมาเมื่อเดือนมกราคม ปีนี้ ระบุจำนวนสัตว์อยู่ที่ 3,459 ตัว จาก 197 สายพันธุ์ แต่ในจำนวนนี้ 81 ตัว มีอาการป่วย พิการ หรือไม่ก็แก่ ขณะที่ 44 ตัว ป่วยหนักเจียนตาย




















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สวนสัตว์แห่งความตายในอินโดฯ สัตว์ป่วย-ผอมซูบน่าสลด อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2562 เวลา 17:32:42 67,744 อ่าน
TOP