x close

นิวยอร์กไทมส์ ตีข่าวชื่อ ทักษิณ ถูกลบจากแบบเรียนไทย

นิวยอร์กไทมส์ ตีข่าวชื่อ ทักษิณ ถูกลบจากแบบเรียนไทย
นิวยอร์กไทมส์ ตีข่าวชื่อ ทักษิณ ถูกลบจากแบบเรียนไทย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         นิวยอร์กไทมส์ ตีข่าวชื่อ ทักษิณ ชินวัตร ถูกลบจากแบบเรียนประวัติศาสตร์ไทย ด้านผู้เขียนแบบเรียนบอกไม่เห็นด้วย แม้คนจำนวนมากไม่ชอบ แต่ประวัติศาสตร์เป็นข้อเท็จจริง

          เมื่อ 16 กันยายน 2557 เว็บไซต์หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ โดยโธมัส ฟูลเลอร์ รายงานว่า จากการเปิดเผยของ นายถนอม อานามวัฒน์ ผู้เขียนแบบเรียนประวัติศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ทางกระทรวงศึกษาธิการได้ลบชื่อของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกจากแบบเรียน ซึ่งตามความเห็นของผู้เขียน แม้มีคนจำนวนมากไม่ชอบพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ไม่ควรลบออกจากประวัติศาสตร์ เพราะประวัติศาสตร์เป็นข้อเท็จจริง ไม่ว่าจะเป็นความผิดพลาดหรือบทเรียนล้วนเป็นสิ่งที่ต้องบอกกับคนรุ่นใหม่ คนรุ่นใหม่ต้องรู้ และเราไม่ควรลบออกไป

          นิวยอร์กไทมส์รายงานด้วยว่า นายวินัย รอดจ่าย ประธานคณะกรรมการพัฒนาการเตรียมการสอนวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง กระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ว่า การลบชื่อทิ้ง พ.ต.ท. ทักษิณ เป็นเรื่องผิดปกติ แต่ตนอธิบายไม่ได้ว่าเกิดขึ้นอย่างไร ด้วยสาเหตุใด บรรณาธิการอาจตัดออกไป และตนอยากให้นำชื่อแทรกเข้ามาใหม่ในโอกาสหน้าถ้ามีการแก้ไขปรับปรุงแบบเรียน

          รายงานนิวยอร์กไทมส์ระบุด้วยว่า แบบเรียนประวัติศาสตร์ของไทยมีเนื้อหาการเคลื่อนไหวของกลุ่มฝ่ายซ้ายในยุคทศวรรษ 1960 และ 1970 (ช่วงปี พ.ศ. 2503-2522) น้อยมาก เนื่องจากรัฐบาลพยายามปิดกั้นไว้ แม้ว่าในยุคปัจจุบัน ไทยเชื่อมเข้าสู่โลกผ่านเทคโนโลยีการสื่อสารโซเชียลมีเดียเกินกว่าที่รัฐบาลจะควบคุมได้ จึงยังไม่ชัดเจนว่าในยุคทหารจะลบความแตกร้าวในสังคมจากการรับรู้ของสาธารณชนได้อย่างไร

          นายชาญวิทย์ เกษตรสิริ  นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ชื่อดัง ให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องปกติมากที่กลุ่มอีลิทในไทยจะพยายามปิดกั้นข้อมูลเช่นนี้แต่เป็นเรื่องยากเสียแล้วเมื่อมีโซเชียลมีเดียจึงไม่ง่ายเลยที่จะควบคุมความคิดของคนจำนวนมาก โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ได้รับการศึกษา

          ด้านนายคริส เบเกอร์ ผู้ศึกษาประวัติศาสตร์ไทย เจ้าของผลงานหนังสือประวัติศาสตร์ไทยร่วมสมัย กล่าวว่า การเซ็นเซอร์ทางประวัติศาสตร์ในขณะที่สังคมขณะนี้เปิดกว้างแล้วเป็นการเลือกที่ผิด การลบข้อมูลเช่นนี้เป็นวิธีในยุคเผด็จการ และยิ่งทำให้คนสังเกตได้ชัดถึงข้อมูลที่ถูกลบออกไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

     









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิวยอร์กไทมส์ ตีข่าวชื่อ ทักษิณ ถูกลบจากแบบเรียนไทย อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2557 เวลา 17:58:25 27,551 อ่าน
TOP