x close

ผลงานสตรีทโฟโต้ของหญิงมะกัน ถูกค้นพบและโด่งดัง หลังเจ้าตัวเสียชีวิต


ผลงานสตรีทโฟโต้ของหญิงมะกัน ถูกค้นพบและโด่งดัง หลังเจ้าตัวเสียชีวิต
ผลงานสตรีทโฟโต้ของหญิงมะกัน ถูกค้นพบและโด่งดัง หลังเจ้าตัวเสียชีวิต


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Vivian Maier

           ผลงานภาพถ่ายแนวสตรีทของ วิเวียน ไมเออร์ หญิงอเมริกันที่ใช้ชีวิตธรรมดา ๆ หาเลี้ยงตัวเองด้วยการเป็นพี่เลี้ยง ถ่ายรูปเป็นงานอดิเรก และเก็บผลงานไว้เองไม่เคยมีใครได้เห็นจวบจนลมหายใจสุดท้ายของชีวิต กระทั่งหลังจากนั้นจึงมีคนหยิบเอาภาพถ่ายของเธอมาเผยแพร่ พรสรรค์ที่ถูกซุกซ่อนมาตลอดชีวิตถูกเปิดเผย และทำให้วิเวียน ไมเออร์ ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในช่างภาพแนวสตรีทที่ฝีมือดีที่สุดของอเมริกา ตำแหน่งน่าภูมิใจที่เธอไม่มีโอกาสได้ดื่มด่ำกับความสำเร็จของตัวเองในขณะที่มีชีวิตอยู่

           วิเวียน ไมเออร์ (Vivian Maier) ใช้ชีวิตเยี่ยงหญิงทำงานธรรมดา ๆ คนหนึ่งอยู่ในนครชิคาโก เธอใช้ชีวิตกว่า 40 ปี เป็นพี่เลี้ยงเด็ก ทำงานของตัวเองไปวัน ๆ จวบจนกระทั่งลาจากโลกนี้ไปในเดือนเมษายน 2552 ด้วยวัย 83 ปี เธอจากไปอย่างหญิงธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่ไม่มีอะไรสลักสำคัญให้ระลึกถึง ทว่าหลังจากการตายของเธอเพียงไม่นาน ในปีเดียวกันนั้นเอง ชื่อของ วิเวียน ไมเออร์ ก็กลับได้รับยกย่องชื่นชมว่าเป็นช่างภาพแนวสตรีทที่มีผลงานเจ๋งที่สุดในศตวรรษที่ 20 ของอเมริกา... สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นหลังมีผู้ที่รับซื้อข้าวของที่เธอนำมาขายตอนกำลังขัดสน เขาได้เปิดกล่องสมบัติของเธอ และค้นพบฟิล์มเนกาทีฟที่อัดแน่นไปด้วยรูปถ่ายชีวิตผู้คนตามท้องถนนที่แสนมีชีวิตชีวา พรสวรรค์ที่อัดแน่นอยู่ในตัวของไมเออร์ที่ไม่เคยมีใครได้ล่วงรู้มาก่อนตลอด 83 ปีที่ผ่านมา

           ภาพถ่ายเหล่านี้ถูกนำมาโพสต์เป็นครั้งแรกโดย จอห์น มาลูฟ (John Maloof) หนึ่งในผู้ประมูลได้ทรัพย์สินของไมเออร์มา เนื่องจากช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตเธอขัดสนมากเสียจนไม่สามารถหาเงินมาจ่ายค่าเช่าล็อกเกอร์สำหรับเก็บกล่องฟิล์มเนกาทีฟนับร้อย ตลอดจนม้วนฟิล์มที่ยังไม่ได้ตัดต่ออีกบางส่วนได้อีกต่อไป

           มาลูฟเคยนำชื่อของไมเออร์ไปค้นดูในอินเทอร์เน็ต แต่ก็ไม่พบรายละเอียดใด ๆ เลยแม้แต่น้อย จนกระทั่งในปี 2552 เขาจึงได้ค้นพบข้อมูลข่าวประกาศมรณกรรมของเธอโดยบังเอิญ และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่มาลูฟเริ่มโพสต์ภาพถ่ายของเธอลงในโลกออนไลน์ ซึ่งก็ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี จากนั้นเขาจึงเริ่มส่งภาพและเรื่องราวของไมเออร์ไปยังพิพิธภัณฑ์ศิลปะต่าง ๆ แม้จะไม่รับการตอบรับที่น่ายินดีนัก แต่มาลูฟก็ตัดสินใจเปิดนิทรรศการภาพถ่ายของไมเออร์ขึ้นมาด้วยตนเอง รวมทั้งอำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่อง Finding Vivian Maier (2013) นำเรื่องราวของเธอมารวมกับผลงานภาพถ่ายสตรีทโฟโต้ที่แสนมีชีวิตชีวา สิ่งนี้ทำให้คนในวงกว้างขึ้นได้รับรู้และชื่นชมผลงานและพรสวรรค์ของศิลปินโนเนมผู้ล่วงลับ และในที่สุดก็เต็มใจยกให้ วิเวียน ไมเออร์ เป็นช่างภาพแนวสตรีทที่ฝีมือดีที่สุดคนหนึ่งเท่าที่อเมริกาเคยมี จวบจนปัจจุบันนี้ผลงานของเธอได้ถูกนำไปจัดแสดงในนิทรรศการภาพถ่ายตามแกลลอรี่ต่าง ๆ แล้วทั่วโลก

           ผลงานของวิเวียน ไมเออร์ จับภาพชีวิตของผู้คนบนท้องถนน ทั้งหญิงสาวที่เดินช้อปปิ้ง ตึกรามบ้านช่องสองข้างทาง แต่ภาพที่ไมเออร์สามารถถ่ายทอดความรู้สึกได้ออกมาจับใจคนดูที่สุด เห็นจะเป็นภาพของคนชายขอบในสังคม อย่างชาวแอฟริกัน-อเมริกัน เด็ก ๆ คนแก่ และคนยากจน ในหลายภาพเหล่านั้นพวกเขาหันมาจ้องสบตากับกล้องโดยตรง ยิ่งทำให้ภาพถ่ายของเธอมีชีวิตและทรงพลัง

ผลงานสตรีทโฟโต้ของหญิงมะกัน ถูกค้นพบและโด่งดัง หลังเจ้าตัวเสียชีวิต
รูปถ่ายตัวเองของ วิเวียน ไมเออร์

           ในบรรดารูปถ่ายกว่า 150,000 ใบ ก็ยังมีภาพที่เธอถ่ายตัวเธอเองเอาไว้รวมอยู่ด้วย เธอตั้งกล้องเข้าหากระจกแล้วจึงลั่นชัตเตอร์ และนี่คือโฉมหน้าของ วิเวียน ไมเออร์ หญิงผู้ที่ซุกซ่อนพรสรรค์ของตัวเองไว้ตราบจนสิ้นลมหายใจ แต่นับจากนี้การจากไปของเธอจะไม่ว่างเปล่าและเงียบเหงาอีกแล้ว ชื่อของเธอได้รับการกล่าวขานและผลงานทั้งหลายเหล่านี้จะได้โลดแล่นมีชีวิตอยู่ตลอดไป




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลงานสตรีทโฟโต้ของหญิงมะกัน ถูกค้นพบและโด่งดัง หลังเจ้าตัวเสียชีวิต อัปเดตล่าสุด 25 กันยายน 2557 เวลา 08:25:09 34,278 อ่าน
TOP