สัญลักษณ์แสดงการขัดขืนของการประท้วงแต่ละประเทศ มีอะไรบ้าง มาดู


สัญลักษณ์แสดงการขัดขืนของการประท้วงแต่ละประเทศ มีอะไรบ้าง มาดู
สัญลักษณ์แสดงการขัดขืนของการประท้วงแต่ละประเทศ 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         สัญลักษณ์แสดงการขัดขืนของการประท้วงแต่ละประเทศ แต่ละท่าสื่อถึงอะไรบ้าง มาดู

          จากเหตุการชุมนุมครั้งใหญ่ของชาวฮ่องกงเพื่อกดดันรัฐบาลจีนให้เปลี่ยนนโยบายเลือกตั้งผู้ว่าเกาะฮ่องกงจากตัวแทนที่มาจากการสรรหาของรัฐบาลกลาง ทำให้เกิดสัญลักษณ์ยกมือไขว้เหนือศีรษะขึ้น เป็นอาการแสดงการต่อต้านและแสดงความเป็นน้ำหนึ่งเดียวกันของเหล่าผู้ชุมนุมทั้งหลาย ถ้าอย่างนั้นลองมาย้อนดูสัญลักษณ์อื่น ๆ ที่มาจากการชุมนุมประท้วงทั่วโลกกันบ้าง มีสัญลักษณ์แบบใดถูกนำมาใช้ในการชุมนุม

          ในขณะนี้เหตุการณ์ชุมนุมประท้วงที่เป็นที่น่าจับตามองมากที่สุดกำลังเกิดขึ้นที่ฮ่องกง ซึ่งนักศึกษาและประชาชนได้ออกมารวมตัวกันเป็นจำนวนมากบริเวณหน้าที่ทำการรัฐบาล เพื่อกดดันให้รัฐบาลจีนยกเลิกนโยบายการเลือกตั้งสรรหาผู้ว่าราชการเกาะฮ่องกง ที่จีนระบุว่ารัฐบาลจะคัดเลือกตัวแทนจากส่วนกลางไปให้ชาวฮ่องกงเลือกตั้ง ในขณะที่ชาวฮ่องกงต่างเรียกร้องขอสิทธิ์เป็นผู้คัดเลือกผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วยตนเอง การชุมนุมประท้วงครั้งนี้ก่อตัวขึ้นตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน 2557 และทวีความเข้นข้นขึ้นเรื่อย ๆ

          จวบจนวันที่ 1 ตุลาคม ทีผ่านมา ซึ่งเป็นวันชาติจีน ธงชาติจีนถูกชักขึ้นสู่เสาเคียงคู่กับธงฮ่องกง ทว่าผู้ชุมนุมหลายคนกลับหันหลังให้กับพิธีการนี้ พร้อมยกมือทั้งสองขึ้นเหนือศีรษะไขว้กันเป็นรูปกากบาท แสดงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาล จนกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำการชุมนุมครั้งนี้ไปโดยปริยาย

          การแสดงสัญลักษณ์ลักษณ์ต่อต้านในการชุมนุมประท้วงเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ในการชุมนุมหลากหลายครั้ง ซึ่งในวันนี้กระปุกดอทคอมได้นำการรวบรวมสัญลักษณ์ท่าท่างแสดงการขัดขืนของการประท้วงในแต่ละประเทศ จากเว็บไซต์วอชิงตันโพสต์  มาฝากกัน


          ยกมือไขว้ (Crossed arms) การประท้วงที่ฮ่องกง (2557)

ฮ่องกงประท้วง
ภาพประกอบจาก awt.vobz.eu.org

          ผู้ประท้วงยกมือขึ้นไขว้เป็นรูปกากบาท แสดงสัญลักษณ์ความไม่พอใจและความไม่เชื่อใจ ที่มีต่อรัฐบาลกลางของจีน


           ชูสองมือ (Hands up) การประท้วงที่เมืองเฟอร์กูสัน สหรัฐฯ (2557)

สัญลักษณ์แสดงการขัดขืนของการประท้วงแต่ละประเทศ มีอะไรบ้าง มาดูสัญลักษณ์แสดงการขัดขืนของการประท้วงแต่ละประเทศ มีอะไรบ้าง มาดู



          จากเหตุตำรวจยิงหนุ่มผิวสีไม่ได้ติดอาวุธเสียชีวิต ที่เมืองเฟอร์กูสัน เมืองเล็ก ๆ ในรัฐมิสซูรี ทำให้ชาวเมืองซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวผิวสีออกมาชุมนุมประท้วงแสดงความไม่พอใจ โดยมีท่าทางชูสองมือขึ้นเหนือศีรษะ คล้ายอาการ "ยอมแล้ว อย่ายิง" เป็นสัญลักษณ์ประจำการชุมนุม เพื่อแสดงว่าผู้ชุมนุมต้องการให้มีความสงบสันติเกิดขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่และฝ่ายตน


          ชูสามนิ้ว (The Hunger Games salute) การประท้วงต้านรัฐประหาร ประเทศไทย (2557)

สัญลักษณ์แสดงการขัดขืนของการประท้วงแต่ละประเทศ มีอะไรบ้าง มาดูสัญลักษณ์แสดงการขัดขืนของการประท้วงแต่ละประเทศ มีอะไรบ้าง มาดู

          กลุ่มผุ้ชุมนุมชาวไทยที่มารวมตัวแสดงพลังต้านการเข้ามาบริหารประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ยกมือชู 3 นิ้ว เป็นสัญลักษณ์แสดงออกถึงการต่อต้านรัฐประหาร หลังจากทาง คสช. ได้เข้ามายึดอำนาจแทนรัฐบาลเดิม เมื่อในที่ 22 พฤษภาคม 2557 และในที่สุดประกาศให้การแสดงสัญลักษณ์ท่าทางดังกล่าวผิดตามกฎ คสช.


          กางสี่นิ้ว (The Rabaa) การประทวงต้านฝ่ายทหารในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ (2556)

สัญลักษณ์แสดงการขัดขืนของการประท้วงแต่ละประเทศ มีอะไรบ้าง มาดู

          ผู้ชุมนุมชาวอียิปต์ซึ่งให้การสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี รวมตัวประท้วงที่เมืองราบา ในกรุงไคโร พร้อมแสดงสัญลักษณ์ชูมอกางสี่นิ้วออกจากกัน (Rabia sign) เป็นการแสดงถึงการต่อต้านฝ่ายทหารของ พลเอกอับเดล-ฟัตตาห์ เอลซีซี ที่ขับนายมอร์ซีลงจากตำแหน่ง

          ชูสองนิ้ว (The V sign) การประท้วงอาหรับสปริง (2554)


สัญลักษณ์แสดงการขัดขืนของการประท้วงแต่ละประเทศ มีอะไรบ้าง มาดู

          สัญลักษณ์ชูสองนิ้ว (Victory sign) อันเป็นที่นิยมในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ถูกนำกลับมาใช้เป็นสัญลักษณ์ในชุมนุมอีกครั้ง กับการประท่วงที่เรียกว่าอาหรับสปริง (Arab Spring) ซึ่งก่อหวอดแผ่วงออกทางประเทศแถบตอนเหนือของแอฟฟริกา ตลอดจนประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง เพื่อต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ โดยมีประเทศตูนิเซีย เป็นต้นตำรับการประท้วงอาหรับสปริงนี้ และสามารถขับไล่ประธานาธิบดี ซีเน่ เอล–อาบีไดน์ เบน อาลี ผู้นำจอมเผด็จการลงจากตำแหน่งได้สำเร็จ

          การประท้วงด้วยสัญลักษณ์ถือเป็นการแสดงการต่อต้านโดยสงบ แต่อย่างไรก็ดีมีหลายครั้งที่การชุมนุมซึ่งตั้งใจว่าจะรวมตัวกันประท้วงอย่างสันติกลับค่อย ๆ เข้มข้นเพิ่มดีกรีความรุนมากขึ้น นอกจากแสดงพลังทางสัญลักณ์ภาษากาย ก็ลุกลามไปถึงการปราศรัยโจมตีต่อว่า จนทวีขึ้นเป็นการปะทะกันได้ในที่สุด ซึ่งสุดท้ายแล้วก็ยังความเสียหายมาแก่ทุกฝ่าย แม้ว่าอาจมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยอมเสียสละได้เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นก็ตาม 
















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สัญลักษณ์แสดงการขัดขืนของการประท้วงแต่ละประเทศ มีอะไรบ้าง มาดู อัปเดตล่าสุด 4 ตุลาคม 2557 เวลา 07:56:32 14,775 อ่าน
TOP
x close