x close

เจษฎ์ แนะ สปช. อย่าหลงประเด็น หมกมุ่นแต่ รธน.



เจษฏ์
นายเจษฎ์ โทณวณิก



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          เจษฎ์ งงติดโผเป็น กมธ. ยกร่างรัฐธรรมนูญ แนะ สปช. อย่าหลงประเด็น หมกมุ่นแต่ รธน. ชี้ปฏิรูปประเทศสำคัญสุด

          เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2557 นายเจษฎ์ โทณวณิก คณบดีคณะนิติศาสตร์ปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์  ได้ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีข่าวว่าตนเองนั้นเป็นชื่อหนึ่งในโควตาของคณะรัฐมนตรี และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้เป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญว่า ไม่ทราบเรื่องเพราะไม่เคยมีคนใน คสช. และ ครม. มาทาบทามหรือพูดคุยอะไรกับตนเลย และไม่มีการมาขอตความเห็นจากตนในเรื่องของข้อกฎหมายด้วย อย่างไรก็ตาม หากมีการเสนอชื่อ ตนก็ไม่ขัดข้อง ถ้าตนพอที่จะช่วยอะไรได้ ก็คงทำ

         สำหรับประเด็นรัฐธรรมนูญที่กำลังถูกยกร่างขึ้นมา ถูกรัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งฉีกทิ้ง โดยอ้างว่าของเดิมมาจากการปฏิวัติ ตนมีความคิดเห็นว่า การร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ต้องไม่ใช่การร่างเฉพาะกิจหรือให้เกิดผลอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ต้องร่างโดยอยู่บนพื้นฐานของหลักการที่ถูกต้อง ใช้ได้จริงในทางปฏิบัติและเป็นไปตามหลักการที่สากลยอมรับ เพราะถ้ามีการแก้ไขกันอีกในอนาคต จะแก้ได้ไม่ง่ายนัก แต่ถ้ายกร่างขึ้นมาเพื่อกีดกันใครฝ่ายใดหรือฝ่ายหนึ่ง ตนเชื่อว่าจะถูกฉีกทิ้งอย่างแน่นอน

         นายเจษฎ์ กล่าวอีกว่า การที่ กมธ. ยกร่างรัฐธรรมนูญชุดนี้ ต้องยอมรับว่าคงเจอหลายอย่าง เพราะนอกจากที่มีกรอบการยกร่างไว้แล้วระดับหนึ่ง  ยังมีส่วนที่ต้องไปคิดเอง ขณะเดียวกันก็ต้องรับฟังความคิดเห็นต่าง ๆ และมีสิ่งที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จะเสนอให้นำไปบรรจุไว้ในร่างรัฐธรรมนูญด้วย

         นอกจากนี้ นายเจษฎ์ ยังกล่าวอีกว่า สิ่งที่น่าหวั่นใจก็คือ สปช. ดูเหมือนจะเป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญ ทั้ง ๆ ที่การปฏิรูปประเทศไม่ใช่แค่การร่างรัฐธรรมนูญเท่านั้น แต่โจทย์การปฏิรูปใหญ่กว่านั้นเยอะ ถึงแม้ว่ารัฐธรรมนูญจะเป็นกรอบของการทำงานของบ้านเมือง แต่การวางแผนบ้านเมืองทั้งหมด ทั้งระยะยาว ระยะกลาง ระยะสั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่รัฐธรรมนูญ แต่อยู่ที่กลไกและการวางโครงสร้าง ซึ่งนำไปสู่การปฏิบัติ ยกตัวอย่างในหลายประเทศ กว่าจะมีการปฏิรูปสำเร็จก็ใช้เวลานานเป็นสิบ ๆ ปี ขณะที่รัฐธรรมนูญ ถือว่าเป็นส่วนเล็กน้อย ดังนั้นหากติดกับรัฐธรรมนูญมากเกินไป ก็อาจจะปฏิรูปไม่สำเร็จก็เป็นได้

        นายเจษฎ์  กล่าวต่อว่า สมาชิก สปช. ต้องมองให้ออกว่าหน้าที่ที่สำคัญของเขานั้นคืออะไร และต้องเชื่อมโยงเข้าไปหาประชาชนด้วย อย่าลืมว่าเราชูธงเรื่องการปฏิรูปให้เป็นเรื่องสำคัญของบ้านเมือง ไม่ใช่รัฐธรรมนูญ ตนหวังว่า สปช. จะคิดตรงนี้ออก และอย่าหมกมุ่นแต่เรื่องรัฐธรรมนูญมากเกินไป ไม่อย่างนั้นตัว สปช. จะกลายเป็นสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เสียเอง และงานปฏิรูปประเทศก็หายไป






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจษฎ์ แนะ สปช. อย่าหลงประเด็น หมกมุ่นแต่ รธน. โพสต์เมื่อ 24 ตุลาคม 2557 เวลา 15:36:30 5,137 อ่าน
TOP