x close

วัดพระบรมธาตุ พบเงินบริจาคอีก 17 ล้าน รวมทั้งหมด 60 ล้าน


เจอเงินอีก 17 ล้านซุกวัดพระบรมธาตุ รวมของเก่าเป็น 60 ล้าน
เจอเงินอีก 17 ล้านซุกวัดพระบรมธาตุ รวมของเก่าเป็น 60 ล้าน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           วัดพระบรมธาตุ หรือ วัดหลวงพ่อทันใจ จ.ตาก เจ้าหน้าที่เผย พบเงินบริจาคอีก 17 ล้าน ยังไม่ได้เอาเข้าบัญชีธนาคารอีกว่า 60 ล้านบาท เตรียมตั้งกรรมการตรวจสอบ

           จากกรณีที่วัดพระบรมธาตุ หรือ วัดหลวงพ่อทันใจ จ.ตาก ได้เก็บเงินสดที่ประชาชนร่วมบริจาคกว่า 43 ล้านบาทไว้ที่วัดกว่า 10 ปี จนอาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.สงฆ์ พ.ศ. 2505 ซึ่งระบุไว้ชัดเจนว่า วัดสามารถเก็บเงินบริจาคได้ไม่เกิน 3,000 บาท และหากเกินยอดดังกล่าว ต้องฝากธนาคารในนามของวัด พร้อมจัดการเงินให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค ซึ่งต่อมาประชาชนที่ทราบข่าวต่างก็หวาดกลัวความไม่ปลอดภัย จึงนำเงินทั้งหมดให้คณะกรรมการไปฝากธนาคารออมสินสาขาบ้านตากเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น

           ล่าสุด วันที่ 24 ตุลาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ สะมะโน รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดตากเผยว่า ได้เข้าตรวจสอบเงินในวัดพระบรมธาตุดังกล่าวแล้ว ซึ่งเมื่อไปถึงพระครูพิทักษ์บรมธาตุ เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุก็ได้หอบหลักฐานเป็นบัญชีเงินฝากจำนวน 4 เล่ม พร้อมหลักฐานการเบิกจ่ายเงินต่าง ๆ จำนวนหนึ่งออกมาพบ และให้ความร่วมมือในการตรวจสอบเป็นอย่างดี อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบดังกล่าวผลปรากฏว่า มีเงินเพิ่มเข้ามาอีกจำนวน 17 ล้านบาท จากเดิม 43 ล้านบาท และที่ยังไม่ได้นำเข้าธนาคารอีกกว่า 60 ล้านบาท

           ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบยังไม่พบความผิดปกติอะไรจากการเบิกจ่าย อีกทั้งทางวัดก็ได้มีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรด้วย อย่างไรก็ตาม การเก็บเงินของทางวัดที่ไม่ได้นำเข้าฝากธนาคารนั้นย่อมมีความผิด เนื่องจากเป็นกฎระเบียบของกระทรวง โดยหากมีเงินเก็บเกินกว่า 3,000 บาท จะต้องนำเข้าธนาคารเก็บไว้

           นอกจากนี้ ทางวัดจะต้องตั้งคณะกรรมการวัดด้วย เพื่อมาดูแลเงินบริจาคของวัด รวมถึงการเบิกจ่ายจะต้องโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ เพราะวัดมีผลประโยชน์มากจากการจำหน่ายวัตถุมงคลของที่ระลึก เงินค่าเช่าร้านจำหน่ายสินค้า ตลอดถึงเงินบริจาคอื่น ๆ อีกมากมาย สังคมจะได้ไม่เคลือบแคลงสงสัย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วัดพระบรมธาตุ พบเงินบริจาคอีก 17 ล้าน รวมทั้งหมด 60 ล้าน อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2557 เวลา 14:58:35 53,539 อ่าน
TOP