x close

วิธีทำกระทงง่าย ๆ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

ทำกระทงง่าย ๆ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม (สสส.)
เรื่องโดย พิมพ์ชนก ศรเพชร Team Content www.thaihealth.or.th
 
           วันเพ็ญเดือน 12 น้ำก็นองเต็มตลิ่ง พวกเราทั้งหลายชายหญิง สนุกกันจริงวันลอยกระทง ลอย ลอย กระทง... ฯลฯ เสียงเพลงลอยกระทงแว่วมา ทำให้รู้ว่า วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ซึ่งเป็น วันลอยกระทง  ใกล้มาถึงแล้ว และปีนี้ตรงกับวันที่ 6 พฤศจิกายน 2557 นั่นเอง

          "ลอยกระทง" เป็นประเพณีไทยที่สืบทอดต่อกันมาช้านาน แน่นอนว่า ปัจจุบันอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างตามกาลเวลา โดยเฉพาะ "กระทง" ที่อาจเปลี่ยนไปเพื่อให้เกิดความทันสมัย สามารถทำได้ง่ายในระยะเวลาจำกัด แต่บางครั้งวัสดุที่ใช้ทำกระทงอาจไม่เป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อมเท่าไหร่นัก

           เบญญาภา สรีนุตพงษ์ หรือ คุณเบล นัก D.I.Y. จาก Sook Magazine แนะนำวัสดุทำกระทงอย่างง่าย ๆ ว่า กระทงทำได้ง่าย ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติอย่างกาบกล้วย กาบมะพร้าว หรือ กะลามะพร้าว เพราะมีรูปทรงโค้งที่สามารถนำมาตัดแต่ง ติดธูปเทียน และนำมาลอยกระทงได้ ที่สำคัญประหยัดและง่ายต่อการเก็บกำจัดอีกด้วย

           คุณเบล บอกอีกว่าอันที่จริงแล้ว ไม่ว่าวัสดุใดก็ตามหากแช่อยู่ในน้ำเป็นเวลานาน อย่าง ดอกไม้ ดอกบัว ใบตอง หรือขนมปัง ก็สามารถทำให้เกิดมลภาวะทางน้ำได้เหมือนกัน แต่วัสดุธรรมชาติ อย่างกาบมะพร้าว กาบกล้วย สามารถอยู่ในน้ำได้นาน การจัดเก็บขยะจึงสามารถทำได้ง่าย หากผ่านกระบวนการคัดแยกขยะ ก็สามารถทำปุ๋ยใส่ต้นไม้ได้อีกด้วย

วิธีทำกระทงง่าย ๆ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

ลอยกระทงที่ไหนดี

           คุณเบล นัก DIY คนเก่งบอกว่า สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ควรตรวจสอบว่าเราจะไปลอยกระทงที่ใด เป็นแหล่งน้ำปิดหรือเปิด หากลอยที่ บึง บ่อน้ำ ก็ควรจะใช้วัสดุจากธรรมชาติที่จัดเก็บง่าย เนื่องจากแหล่งน้ำบางที่ไม่มีสัตว์น้ำ ที่เราจะเอาขนมปัง หรือโคนไอศกรีมไปลอย เมื่อเปื่อยยุ่ย ก็จัดเก็บลำบาก หากจะลอยกระทงจากขนมปังหรือโคนไอศกรีม ควรเป็นแหล่งน้ำเปิด อย่างเช่น ท่าเรือ แม่น้ำ ที่มีสัตว์น้ำอยู่ จะไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

วิธีทำกระทงง่าย ๆ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

วัสดุอะไรบ้างนำมาทำกระทงได้

           พืชผักสวนครัว อย่างเช่น ดอกขจร ดอกแค ใบกะหล่ำปลี หัวปลี ก็สามารถนำมาทำกระทง และตกแต่งเป็นกลีบกระทงได้ หรืออาจจะใช้ผักตบชวา โดยใช้ตัวก้านมัดรวมกันเป็นกระทงก็ได้เช่นกัน

           ส่วนกระดาษชานอ้อย ก็สามารถนำมาทำเป็นกลีบกระทงได้ แต่ถ้าเป็นเศษกระดาษรีไซเคิล เมื่อแช่น้ำนานๆ จะเปื่อยยุ่ยได้ง่าย ยากต่อการจัดเก็บ ทำให้ปริมาณออกซิเจนต่ำลง ส่งผลให้น้ำเสียเร็วขึ้นด้วย

           ส่วนวัสดุที่ทำกระทงอย่าง แป้งมันสำปะหลัง ขนมปัง ถึงแม้จะย่อยสลายและเปื่อยยุ่ยได้ง่าย แต่ก็ทำให้น้ำเน่าเสียได้เร็ว หากนำไปลอยในแหล่งน้ำปิด และไม่มีสัตว์น้ำ

วิธีทำกระทงง่าย ๆ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

มาทำกระทงง่าย ๆ ในเวลาจำกัดกันดีกว่า

           คุณเบล นัก DIY คนเก่ง บอกวิธีการทำกระทงง่าย ๆ เริ่มจากการหาวัสดุธรรมชาติ อย่างเช่น กาบมะพร้าว มาตัดแต่งให้มีรูปทรงตามต้องการ ลอยน้ำได้ หรือจะใช้ ดอกบัว นำมาตัดก้านให้เหลือแต่ตัวดอก ตกแต่งด้วยดอกไม้และใส่ธูปเทียน ก็เสร็จเรียบร้อย ลอยน้ำได้เหมือนกัน

           หรืออาจจะใช้กาบกล้วยที่ลอกออกจากต้นกล้วย ซึ่งต้นหนึ่งก็นำมาทำกระทงได้หลายอัน เป็นการประหยัดทรัพยากรธรรมชาติอีกด้วย โดยตัดให้ได้ขนาด 8-10 นิ้ว อาจใช้มีด ตัดและตกแต่งกาบกล้วยให้มีรูปร่าง หรือขนาดที่ต้องการอย่าง รูปเรือ และตกแต่งด้วยดอกไม้ อย่าง ดอกมะลิ ดอกบานไม่รู้โรย หรือดอกไม้ที่หาได้ง่ายจากบริเวณบ้านของเรา

           "หากจะทำกระทง ควรใช้วัสดุชนิดเดียวกัน และการเย็บติดกาบกล้วยหรือใบตอง ไม่ควรใช้หมุด หรือตะปู แต่ควรใช้ก้านไม้กลัดปลายแหลม เพราะจะได้สะดวกต่อการคัดแยกขยะค่ะ"
คุณเบล ทิ้งท้าย



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีทำกระทงง่าย ๆ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม อัปเดตล่าสุด 22 พฤศจิกายน 2561 เวลา 12:08:42 37,642 อ่าน
TOP