x close

ธุรกิจเตรียมตัวตายกำลังบูมในญี่ปุ่น

ธุรกิจเตรียมตัวตายกำลังบูมในญี่ปุ่น
ธุรกิจเตรียมตัวตายกำลังบูมในญี่ปุ่น

ธุรกิจเตรียมตัวตายกำลังบูมในญี่ปุ่น
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  YOSHIKAZU TSUNO / AFP

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ธุรกิจแปลกหลาย ๆ อย่างมีที่มาจากประเทศญี่ปุ่น อย่างร้านเมดคาเฟ่ หรือคาเฟ่แมว-สุนัข ที่เข้ามาบูมในบ้านเราก็มีที่มาจากประเทศญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน และในตอนนี้ที่ญี่ปุ่นก็มีธุรกิจรูปแบบใหม่กำลังมาแรงขึ้นทุกวัน ๆ นั่นคือ ธุรกิจเตรียมตัวตาย !!

          ตามรายงานจากเว็บไซต์เดอะเจแปนนิวส์ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2557 เผยว่า รูปแบบของธุรกิจดังกล่าวคล้าย ๆ การทำทัวร์ เรียกว่า ชูคัทสึ ทัวร์ (Shukatsu Tour) หรือการท่องเที่ยวเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับความตาย และกำลังเป็นทัวร์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากกลุ่มลูกค้าสูงวัย โดยลูกค้าจะถูกพาไปเที่ยวชมสถานที่อันเกี่ยวเนื่องกับการตาย อาทิ สุสาน ที่เก็บเถ้ากระดูก ล่องแม่น้ำที่จะทำการลอยอังคาร ตลอดจนบริการถ่ายรูปเก็บไว้เพื่อใช้ในงานศพของตัวเอง

          นางเรโกะ วะชิ วัย 65 ปี จากคาวาซากิ หนึ่งในผู้ซื้อชูคัทสึ ทัวร์ กับบริษัทคลับ ทัวริซึ่ม อินเตอร์เนชั่นแนล โพสท่าอย่างมั่นใจและยิ้มแย้มให้กับช่างกล้อง เธอบอกว่าอยากจะให้รูปที่ใช้ในงานศพบ่งบอกถึงความเป็นตัวเองให้มากที่สุด ในขณะที่นายฮาทสึเอะ โทโย-อิซุมิ วัย 71 ปี ได้ลิ้มประสบการณ์ลอยอังคารโดยใช้เม็ดเกลือต่างเถ้ากระดูก โรยลงในทะเลขณะล่องเรืออยู่ในอ่าวโตเกียวเบย์ เจ้าตัวเผยว่ารู้สึกประทับใจกับทัวร์นี้มากโดยเฉพาะการจำลองการลอยอังคาร เขากำลังคิดถึงลูกสาวคนโตที่ไปอยู่สหรัฐฯ หากกระดูกของเขาถูกโรยลงที่นี่ แหล่งน้ำทั่วโลกก็จะเชื่อมโยงถึงกันเมื่อมันไหลออกไปมหาสมุทร และเขาก็จะได้อยู่ใกล้กับลูกสาวตลอดไป ส่วนลูกค้าทัวร์รายอื่น ๆ ให้เหตุผลในการซื้อชูคัทสึ ทัวร์ ว่า อยากคิดความตายของตนในขณะที่ตัวเองยังแข็งแรงดีอยู่ บ้างก็ว่าไม่อยากให้เรื่องของตนกลายเป็นภาระลำบากให้แก่ลูกหลานในอนาคต

          สำหรับค่าบริการในการต่อการทัวร์ 1 ครั้งนั้น อยู่ที่ประมาณ 2,400-3,000 บาท จนถึงตอนนี้มีผู้ใช้บริการชูคัทสึ ทัวร์ กับทางบริษัทคลับ ทัวริซึ่ม อินเตอเนชั่นแนล ไปแล้วกว่า 450 ราย และมีผู้ที่จองต่อคิวไว้อีกจำนวนมาก ซึ่งบริษัทที่ขายทัวร์สำหรับเตรียมพร้อมรับความตายนั้นก็ไม่ได้มีที่นี่เพียงแห่งเดียว แต่ยังมีกระจายออกไปอีกตามจังหวัดต่าง ๆ ของญี่ปุ่น
 
          ศาสตราจารย์ฮารุโยะ อิโนะอุเอะ ผู้เชี่ยวชาญด้านสังคมวิทยาจากมหาวิทยาลัยโทโย แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเทรนด์การเตรียมตัวพร้อมรับความตายว่า ก่อนหน้านี้ผู้ตายปล่อยให้การจัดงานศพเป็นหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัวที่ยังเหลืออยู่ แต่ในปัจจุบันผู้คนเริ่มคิดถึงงานศพของตัวเองกันมากขึ้น เนื่องมาจากครอบครัวเริ่มกระชับขนาดเล็กลง อีกทั้งอัตราการเกิดของสมาชิกใหม่ก็น้อยลงด้วย และการเลือกซื้อชูคัทสึ ทัวร์ ทำให้พวกเขาจะสามารถติดต่อและรับทราบข้อมูลจากผู้ให้บริการต่าง ๆ เกี่ยวกับงานศพได้เอง ซึ่งเป็นเรื่องยากหากต้องเข้าไปติดต่อเองโดยตรง









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธุรกิจเตรียมตัวตายกำลังบูมในญี่ปุ่น อัปเดตล่าสุด 14 พฤศจิกายน 2557 เวลา 13:19:04 22,908 อ่าน
TOP