x close

เจ๋งสุด ! ญี่ปุ่นผุดที่จอดจักรยานใต้ดิน เอาใจสิงห์นักปั่น

เจ๋งสุด ! ญี่ปุ่นผุดที่จอดจักรยานใต้ดิน เอาใจสิงห์นักปั่น
เจ๋งสุด ! ญี่ปุ่นผุดที่จอดจักรยานใต้ดิน เอาใจสิงห์นักปั่น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dannychoo.com

          ที่จอดจักรยานใต้ดิน เจ๋งแบบนี้มีที่ญี่ปุ่น เอาใจนักปั่นจักรยานให้มีที่จอดสะดวกสบาย ซึ่งลงลึกใต้ดินไปกว่า 11 เมตรเลยล่ะ

          นอกจากคนญี่ปุ่นจะนิยมเดินทางด้วยการเดิน และใช้บริการรถสาธารณะแล้ว ในปัจจุบันยังมีคนญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยที่หันมาขี่จักรยานกันมากขึ้น จากเดิมที่มากอยู่แล้ว ก็เลยทำให้พื้นที่สำหรับจอดรถจักรยานไม่เพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้นบริษัท Giken เลยพัฒนาที่จอดรถจักรยานใต้ดินขึ้นมา เพื่อขยายพื้นที่สำหรับจอดรถจักยานให้เพียงพอกับจำนวนของคนใช้

          โดยที่จอดรถจักรยานของพวกเขาเป็นหลุมที่อยู่ลึกลงไปใต้ดินกว่า 11 เมตร ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 8 เมตร และสามารถจอดจักรยานได้สูงสุดถึง 204 คัน ซึ่งนอกจากจะช่วยปกป้องจักรยานจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ไม่ว่าจะเป็นวันที่ฝนตก แดดแรง หรือการโดนโจรกรรมแล้ว ชั้นจอดรถจักรยานแห่งนี้ยังมีระบบป้องกันการสั่นสะเทือนที่เกิดจากแผ่นดิน ไหวด้วย
 
          ซึ่งคนที่จะใช้บริการก็ต้องติดอุปกรณ์ที่เรียกว่า IC Tag ไว้ที่หน้ารถจักรยานก่อน เอาไว้ให้เซ็นเซอร์หน้าลิฟต์ขนส่งอ่านข้อมูล เพื่อเปิดประตูและล็อกล้อรถจักรยานเอาไว้ หลังจากที่ผู้ใช้กดปุ่มสีเขียว ลิฟต์ขนส่งก็จะนำจักรยานไปจอดบนแท่นจอด เวลาที่มารับจักรยานคืน ก็แค่แตะ IC Card กับเครื่องอ่าน ภายในเวลาเฉลี่ยประมาณ 13 วินาที ลิฟต์ดังกล่าวก็จะนำจักรยานมาคืนให้อย่างง่ายดาย
 
          โดยค่าบริการต่อ เดือนอยู่ที่ 2,600 เยน หรือประมาณ 700 บาท ส่วนนักเรียนก็จะได้รับส่วนลดอีก 50% ซึ่งคนที่ใช้บริการก็จะได้ทั้ง IC Tag และ IC Card ที่ใช้ตอนจอดและรับจักรยานด้วย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ๋งสุด ! ญี่ปุ่นผุดที่จอดจักรยานใต้ดิน เอาใจสิงห์นักปั่น โพสต์เมื่อ 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา 14:21:29 6,408 อ่าน
TOP