x close

15 สิ่งผิดพลาด ที่มือใหม่หัดถ่ายภาพชอบทำ

15 สิ่งผิดพลาด ที่มือใหม่หัดถ่ายภาพชอบทำ
15 สิ่งผิดพลาด ที่มือใหม่หัดถ่ายภาพชอบทำ

เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ Vyvruz สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม,
Photography Art Café

        สิ่งผิดพลาดของมือใหม่หัดถ่ายภาพ ที่ชอบทำกันบ่อย ๆ ลองมาเช็กดูซิ คุณเป็นช่างภาพมือใหม่ที่ใช้วิธีผิด ๆ อยู่หรือเปล่า

        หลายคนชื่นชอบการถ่ายภาพ และมักจะพกกล้องคู่ใจไปไหนต่อไหน เผื่อจะมีชอตเด็ด ๆ ให้ถ่ายภาพประทับใจเก็บเอาไว้ แต่เชื่อไหมครับว่าช่างภาพมือใหม่ หรือแม้กระทั่งช่างภาพมือเก่าบางคน ก็อาจจะเคยทำสิ่งผิดพลาดในการถ่ายรูปมาแล้วเหมือนกัน ซึ่งวันนี้ คุณ Vyvruz สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้แปลบทความดี ๆ จากเว็บไซต์ Photography Art Café มาฝากตากล้องทั้งมือใหม่และมือเก่า ให้ลองเช็กดูว่าคุณเคยทำสิ่งผิดพลาดเหล่านี้บ้างหรือเปล่า จะมีอะไรบ้างลองไปอ่านกันครับ


1. ไม่สนใจ White Balance เลย


        มันผ่านไปนานมากกว่าผมจะรู้ความสำคัญของมัน เมื่อเย็นวันหนึ่งในฤดูใบไม้ร่วง ผมได้เข้าไปในป่าแถวบ้าน เกิดเปลี่ยน white balance ไปเป็น shade โดยบังเอิญ ถ่ายมาปุ๊บใบไม้เป็นสีแดง ๆ ส้ม ๆ เต็มไปหมดเลย แต่สุดท้ายก็ค้นพบอีกว่า การถ่าย Raw มา ทำให้เปลี่ยน temperature ของภาพได้อีกด้วย


15 สิ่งผิดพลาด ที่มือใหม่หัดถ่ายภาพชอบทำ

2. แต่งรูปหนักมือ

        อันนี้บอกเลยว่าผมเป็น ผมคิดว่าเฮ้ยแต่งออกมาได้สวยมากเลย พอไปถามคนอื่น มันไม่ใช่เลย เข้มมาก เกินจริง บรรยากาศของภาพ หายหมดเลย พวกโหมด HDR นั่นก็ด้วย

3. กลัวที่จะเพิ่ม ISO

        เมื่อรู้ว่า ISO สูงจะทำให้เกิด Noise ก็หลีกเลี่ยงมัน และครูของฉันก็เคร่งครัดในเรื่องนี้มาก แต่ปัญหาคือต้องจบลงกับชัตเตอร์สปีดที่ช้ามากด้วย การถ่ายภาพด้วยมือ (ไม่ใช้ขาตั้ง) ภาพก็เบลอ มันหนักกว่า Noise ซะอีกนะเนี่ย ช่างภาพระดับพระกาฬส่วนใหญ่ ยินดีที่จะเพิ่ม ISO มากขึ้น ขอเพียงแต่ภาพไม่เบลอก็พอ

4. ไม่เคยล้างเซ็นเซอร์เลย

        อันนี้ผมไม่รู้คืออะไร แต่เวลาปิดกล้อง ของผมจะขึ้น Sensor Cleaning อัตโนมัติ ผมใช้ Canon 700D ครับ


15 สิ่งผิดพลาด ที่มือใหม่หัดถ่ายภาพชอบทำ

5. ไม่ลงทุนที่จะซื้อสายลั่นชัตเตอร์


        หลังจากที่ซื้อขาตั้งกล้องมาก่อนหน้านี้ มันวิเศษมาก ผมสามารถถ่ายได้อย่างที่ต้องการมากขึ้น มันสะดวกมากเลย มันทำให้ถ่าย long exposures ได้ทั้ง ชายหาด ทั้งพลุ และการจราจร แต่บางทีนิ้วที่กดชัตเตอร์นั้น ก็อาจจะทำให้เบลอได้อีกเช่นกัน อาจจะตั้งเวลา แต่ก็อาจจะไม่ทัน พลาดจังหวะดี ๆ ไปอย่างน่าเสียดาย ลองใช้รีโมทชัตเตอร์ดูก็ดีนะ ^^


6. เขินเมื่อไปถ่ายในที่สาธารณะ


        อย่างหนึ่งที่ช่วยผมได้ คือไปดูคลิปใน Youtube ของ Steve McCurry ส่วนมากจะไปทำความรู้จักกับคนที่เขาถ่าย เขาเคารพคนที่เขาถ่าย และคนส่วนมากก็ยินดีให้เขาถ่าย

7. ไม่ได้ Backup รูปที่ถ่ายไว้


        มันเป็นหนึ่งในบทเรียนที่ต้องจ่ายด้วยราคาที่แพง ผมเข้าคอร์สถ่ายรูป 8 เดือน แล้วรูปครึ่งหนึ่งของผมก็หายไปอย่างลึกลับ และผมต้องส่งรูปพวกนั้นในอีกสองอาทิตย์ ผมของขึ้นมากกับโน้ตบุ๊กเก่า ๆ ต้องใช้เวลาอีกสองอาทิตย์ ในการถ่ายใหม่ สุดท้ายก็ผ่านมันมาได้ หลังจากนั้นผมซื้อ Hard-drive มา backup และซื้อ memory card มาจำนวนมาก และจะไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก

8. ทำตามกฎจนเกินไป

        มีกฎมากมายในการถ่ายรูปเยอะแยะไปหมด ผมพยายามดูดซับทุกอย่างที่เรียนมาและมาใช้กับทุกรูป บางครั้งความสนุกในการถ่ายภาพคือการได้ถ่ายอะไรที่คุณเห็นในแบบแนวทางของคุณเอง อย่างที่ Henri Cartier-Bresson กล่าวไว้ว่า ในการถ่ายภาพนั้น กฎเกณฑ์ในการจัดการมุมมองต่าง ๆ มันอาจปิดกั้น สัญชาตญาณที่ดีของเราก็ได้ ดังนั้นหากคุณเจออะไรเจ๋ง ๆ ในมุมที่คิดว่าดี ก็จงถ่ายมันซะ


15 สิ่งผิดพลาด ที่มือใหม่หัดถ่ายภาพชอบทำ

9. เมื่อใช้แต่การวัดแสงเฉลี่ยทั้งภาพในที่ต่าง ๆ กัน

        หินและไม้ ริมชายฝั่งเหล่านั้นสวยงามมาก แต่ดูดวงอาทิตย์สิมันดูไม่ค่อยเจ๋งเลย การวัดแสงแบบเฉลี่ยทั้งภาพ คือเอาแสงที่ผ่านช่องมองภาพมาเฉลี่ย หลายสถานการณ์ก็เหมาะสม เช่น ต้องการความรวดเร็ว หรือต้องรีบเก็บชอตในแต่ละโมเม้นท์นั้น แต่จะใช้ทุกสถานการณ์คงไม่ดีแน่

        การวัดแสงแบบอื่น ๆ เฉลี่ยหนักกลาง วัดแสงเฉพาะจุดนั้น ก็มีเหตุผลในการมีอยู่ของมัน ตัวอย่างเช่น ถ่ายคนที่มีแสงจากด้านหลังค่อนข้างมาก หรือถ้าฉากที่มี contrast สูง เมื่อแก้ปัญหาตรงนี้ได้แล้ว จะได้ภาพที่เสียน้อยกว่าเดิม

10. ใช้กระเป๋าสะพายข้าง

        ผมใช้กระเป๋าสะพายข้าง เพื่อใส่กล้องและเลนส์อีกสองตัว แต่เมื่อไปออกทริปถ่ายรูปต้องเดินทางนาน ๆ น้ำหนักอุปกรณ์เหล่านั้น ทำให้ไหล่ผมเจ็บมาก ๆ ผมประหยัดเงินเพื่อที่จะซื้อเลนส์ตัวใหม่ แต่มันเป็นความคิดที่ไม่เข้าท่าเลย เมื่อต้องแลกกับสุขภาพ ผมเลยตัดสินใจซื้อกระเป๋าเป้ใส่กล้องดี ๆ มันทำให้อาการดีขึ้นมาก

11. ใช้โหมด Manual ตลอด

        อันนี้ดูเหมือนเป็นความผิดพลาดที่แปลก ๆ สักหน่อย เพราะ manual mode มันให้คุณควบคุมได้มากที่สุด หลังจากที่ได้เรียนเกี่ยวกับ aperture, shutter speed และ ISO ผมลืมโหมดอื่นไปเลยใช้แต่ manual

        แต่เมื่อคุณต้องแนว กีฬา, สัตว์ป่า, สารคดี มันต้องการการจับภาพที่รวดเร็ว จะดีกว่าถ้าใช้โหมด aperture priority หรือ shutter priority ปัจจุบัน ผมชอบใช้ aperture priority เพราะมันยอมให้ฉันควบคุมระยะชัดได้ มันเร็วกว่า โหมด manual มาก

12. ถ่ายหลาย shot เกินไป


        คุณคงได้ยินคำที่คุ้นหูมาก นั่นคือ ทุกวันนี้เขาใช้กล้องดิจิตอลแล้วไม่ใช่กล้องฟิลม์ กด ๆ ไปเถอะ แต่ผ่านมาระยะหนึ่ง ผมก็สงสัยว่าความรู้สึกดี ๆ ในการกดรูปสวย ๆ อยู่ไหน ในเมื่อฉันถ่ายมา 250 รูปในมุมที่ต่างกัน แล้วสุดท้ายก็เลือกมาแค่รูปเดียว มันทำให้ผมเรียนรู้ที่จะ "มอง" การมองและรับรู้ความสวยงามในที่นั้น ๆ ก่อนที่จะถ่ายมันออกมา มันเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราพัฒนาขึ้นไปได้มาก

        การถ่ายหลาย ๆ ชอต โดยไม่ได้คิดและมองก่อนนั้น ยังมีข้อเสียอีกมาก เช่น แบตหมดเร็ว หน่วยความจำเต็มเร็ว ต้องมานั่งเลือกภาพในการแต่งภาพทีหลังอีกจำนวนมากเกินไปด้วย


15 สิ่งผิดพลาด ที่มือใหม่หัดถ่ายภาพชอบทำ

13. ถ่ายสิ่งที่ไม่ได้น่าสนใจเลย แต่คิดว่ามันดูดี

        การถ่ายรูปมันไม่เหมือนกับการวาดรูป คุณอาจมองเห็นสิ่งต่าง ๆ แล้วมโนขึ้นมาว่ามันสวยจังเลย คุณมีสิทธิ์ที่จะจินตนาการเหล่านั้น แต่ความจริงก็คือความจริง คุณไม่สามารถเปลี่ยนน้ำเปล่าให้เป็นไวน์ได้หรอก

        ผมเคยคิดกับตัวเองว่าผมรู้การควบคุมกล้องอย่างดี ต้องได้รูปสวยแน่ ๆ แต่ผมก็ยังคงถ่ายรูปขยะ ๆ รูปน่าเบื่อ ก่อนที่จะเข้าใจว่าการหา subject ที่จะถ่ายนั้นสำคัญอย่างไร

14. ไม่เคยวางแผนก่อนกดชัตเตอร์เลย


        ผมไม่ได้พูดถึงว่าต้องวางแผนให้รอบคอบทุกกระเบียดนิ้ว วางแผนทุกขั้นตอนให้เป๊ะ ๆ วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ คงไม่มีใครใช้เวลาขนาดนั้น สิ่งที่ต้องเตรียมตัวอย่างน้อย ควรเช็กสภาพอากาศ เช็กแบตเตอรี่ พก memory card อย่างน้อย 2 ตัว เช็กอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ND Filter, Remote เสื้อผ้าสำรอง เช่น ไปถ่ายชายหาด อาจต้องพกถุงเท้าสำรอง อย่างน้อยพวกนี้ก็เป็นการเตรียมตัวที่ดี หลังจากนั้นคุณก็คิดแผนว่าจะถ่าย อะไรต่อไป

15. ถ่ายเพื่อนและครอบครัวน้อยเกินไป

        คุณคงได้ยินบ่อย ๆ ว่า ให้ถ่ายสิ่งที่น่าสนใจจริง ๆ ซึ่งหลายคนอาจละเลยที่จะถ่ายเพื่อนหรือครอบครัว รีบถ่ายซะขณะที่คุณยังมีโอกาส เมื่อเวลาผ่านไปคุณจะได้ไม่ต้องมาเสียดายทีหลัง

        นี่แหละครับ ลองถามตัวเองนะว่าคุณมีกี่ข้อ ผมก็เป็นมือใหม่เช่นกันครับ อ่านบางข้อผมเองก็งง แต่หลาย ๆ ข้อก็ชัดเจนสำหรับผมเลย คิดว่าบทความนี้ยังไม่มีคนเคยนำมาเล่าบอกต่อกันเนอะ

        สุดท้ายนี้ ผมอยากฝากทุกคนะครับ "อยากถ่ายสวย ต้องยอมรับคำติเตียนวิจารณ์จากคนรอบข้างให้ได้" และ "อย่าคิดว่าตนเองเก่งแล้ว เพราะคุณอาจจะไม่พัฒนาขึ้นอีกเลย"




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
15 สิ่งผิดพลาด ที่มือใหม่หัดถ่ายภาพชอบทำ อัปเดตล่าสุด 19 พฤศจิกายน 2557 เวลา 15:13:06 94,920 อ่าน
TOP