x close

อย่างเทพเลยอะ โปรเจคท์เมืองใต้ทะเลของญี่ปุ่น หวังย้ายคนลงไปอยู่ได้





เรียบเรียงข้มูลโดยกระปุกดอมคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก shimz.co.jp

          ด้วยความที่ญี่ปุ่นเป็นประเทศซึ่งเป็นเกาะ ทำให้มีพื้นที่ผืนดินสำหรับอาศัยอยู่อย่างจำกัด นักวิจัยเลยจึงพยายามหาทางออกที่แสนบรรเจิดด้วยการผุดโปรเจทค์ใหญ่มูลค่า 3 ล้านล้านเยน สร้างเมืองขึ้นใต้ทะเล โอเชียน สไปรัล (Ocean Spiral) ก็พื้นที่ใต้น้ำมีอยู่ออกมหาศาล ถ้าทำได้สำเร็จก็ไม่ต้องหวั่นเรื่องไร้ที่อยู่อาศัยอีกแล้ว ไอเดียอย่างเจ๋งเลย

          เว็บไซต์เทเลกราฟ เผยในรายงานเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2557 ว่า ลักษณะของโอเชียน สไปรัล เป็นโดมกลมอยู่ใต้น้ำ โดยบางส่วนจะโผล่ขึ้นเหนือผิวน้ำ แต่สามารถจมลงสู่ใต้น้ำได้ในกรณีสภาพอากาศด้านบนไม่เป็นใจ ด้านล่างจากโดมเป็นส่วนของโครงสร้างรูปเกลียวยาวกว่า 14 กิโลเมตร ซึ่งจะเชื่อมกับโรงงานผิวโลก (earth factory) ที่จะผลิตพลังงานมาป้อนในรูปมีเทนจากคาร์บอนไดออกไซด์ โดยอาศัยจุลชีพใต้ทะเล นอกจากนี้ยังอาศัยการความแตกต่างของอุณหภูมิน้ำทะเลในแต่ละระดับเพื่อผลิตพลังงานอีกด้วย
 
          ในแต่ละโดมสามารถเป็นที่อยู่อาศัยรองรับได้ 5,000 คน รวมทั้งมีอาคารสำนักงาน โรงแรม และศูนย์รวมควาบันเทิง นับได้ว่าเป็นคอมเพล็กซ์ใต้น้ำชนิดครบวงจรเลยทีเดียว

          ด้านการก่อสร้าง บริษัทชิมิซุ (Shimizu Corp.) ผู้ริเริ่มโปรเจคท์ดังกล่าว โดยได้ความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยโตเกียว และสมาคมวิทยาศาสตร์และวิทยาการระหว่างผืนดินและใต้นำแห่งญี่ปุ่น แถลงว่า การก่อสร้าง Ocean Spiral จะใช้เรซินแทนคอนกรีต และขึ้นรูปชิ้นส่วนด้วยเครื่องพริ้นท์ 3 มิติขนาดใหญ่สำหรับอุตสาหกรรม ทั้งโครงการใช้เงินลงทุนกว่า 3 ล้านล้านเยน (ประมาณ 8.3 แสนล้านบาท) โดยคาดว่าจะสร้างได้แล้วเสร็จพร้อมย้ายคนลงไปอยู่ได้อย่างเร็วที่สุดในปี 2573 หรืออีก 16 ปีข้างหน้านี้















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย่างเทพเลยอะ โปรเจคท์เมืองใต้ทะเลของญี่ปุ่น หวังย้ายคนลงไปอยู่ได้ โพสต์เมื่อ 23 พฤศจิกายน 2557 เวลา 10:43:25 43,559 อ่าน
TOP